1975年4月30日,坦克撞上独立宫大门

September 2, 2017 07:14

1975年4月30日中午,解放军首批坦克开始驶入独立宫,先头部队为843号和390号坦克。

Vào trưa ngày 30/4/1975, dẫn đầu đội hình xe tăng của Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập là hai chiếc xe tăng T-54B mang số hiệu “843” và Type 59 mang số hiệu 390. Và cả hai chiếc xe tăng này đều đã lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính của trung tâm đầu não cuối cùng của chính quyền ngụy Sài Gòn, đánh dấu chấm hết cho cuộc chiến phi nghĩa chia cắt dân tộc Việt Nam suốt 20 năm. Nguồn ảnh: LIFE.
1975年4月30日中午,率领解放军坦克编队的两辆843号T-54B坦克和390号59式坦克驶入独立宫。两辆坦克分别撞上了西贡傀儡政府最后一个总部的侧门和正门,标志着分裂越南人民长达20年的非正义战争的结束。图片来源:生活报。
Và chiếc xe tăng đầu tiên của Quân Giải phóng tiến vào bên trong sân của Dinh Độc Lập chính là xe tăng “390” thuộc biên chế Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2. Một trong những cánh quân thần tốc tiến về trung tâm Sài Gòn trong ngày 30/4 lịch sử. Nguồn ảnh: wordpress.
而第一辆进入独立宫庭院的解放军坦克是隶属于第2军第203坦克旅第1营第4连的390号坦克。它是4月30日历史性一天迅速向西贡市中心推进的部队之一。图片来源:wordpress。
Dù là xe đầu tiên tiến vào khu vực cổng chính của Dinh Độc Lập tuy nhiên xe tăng “843” lại bị kẹt ở cổng phụ và không thể di chuyển tiếp, ngay lập tức chiếc xe tăng “390” đã nhanh chóng tiến vào húc tung cổng chính của dinh thay cho người đồng đội của mình. Điều này dẫn đến việc khó xác minh được chiếc xe tăng nào đã húc đổ cổng Dinh Độc Lập đầu tiên vào 30/4/1975, và mãi đến sau nhờ bức ảnh tư liệu quý giá của nữ nhà báo Francoise Demulder (Pháp) công bố vào năm 1995, thì chiến công của chiếc xe tăng “390” (do trung úy Vũ Đăng Toàn chỉ huy) mới được công nhận. Nguồn ảnh: Getty Images.
尽管843号坦克是第一辆冲进独立宫正门的坦克,但它却被卡在侧门,无法继续前进。紧接着,390号坦克迅速冲入,并代替它的同伴撞上了独立宫正门。这导致人们难以确定1975年4月30日是哪辆坦克先撞上了独立宫的大门。直到后来,得益于法国女记者弗朗索瓦丝·德穆尔德(Francoise Demulder)于1995年发表的一张珍贵的纪实照片,390号坦克(由武当全中尉指挥)的壮举才得以确认。图片来源:Getty Images。
Đến mãi năm 2012, cả hai chiếc xe tăng huyền thoại “390” và “843” mới được Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia, nhầm xác thực chính xác về chiến công của hai chiếc xe tăng đặc biệt này. Và chúng sẽ mãi mãi là minh chứng cho một thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.
直到2012年,两辆传奇坦克“390”和“843”才被政府认定为国宝,从而准确印证了这两辆特殊坦克的功绩,并永远成为抗美救国时期的见证。
Trong ảnh là một bản sao của xe tăng “390” được trưng bày tại Dinh Độc Lập bên cạnh chiếc “843” cũng là bản sao. Trong khi các bản chính của hai chiếc xe tăng này đang được lưu giữ ở Bảo tàng Tăng-Thiết giáp. Nguồn ảnh: Nissa Rhee.
照片中,390号坦克的复制品与843号坦克的复制品一起陈列在独立宫。这两辆坦克的真品则保存在装甲博物馆。图片来源:Nissa Rhee。
Xe tăng “390” là một trong nhiều xe tăng Type 59 được Trung Quốc viện trợ cho nước ta trong giai cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, chúng hoạt động bên cạnh những chiếc xe tăng T-54/55 do Liên Xô chế tạo. Và đây là bộ đôi xe tăng chủ lực của quân đội ta khi đó. Nguồn ảnh: htka.hu.
390型坦克是中国在抗美援朝战争末期向我国提供的众多59式坦克之一,与苏联制造的T-54/55型坦克并肩作战。这是当时我军的主力坦克组合。图片来源:htka.hu。
Đến ngày nay T-54/55 và Type 59 vẫn là lực lượng nòng cốt trong lực lượng tăng thiết giáp của quân đội ta, bên cạnh một số dòng xe tăng khác. Bản thân cả hai dòng xe tăng này hiện nay cũng đang được ta nghiên cứu nâng cấp lên biến thể hiện đại hóa T-55M3, nhằm cải thiện khả năng chiến đấu của chúng. Nguồn ảnh: QĐND.
时至今日,T-54/55型坦克和59式坦克以及其他一些坦克型号仍然是我军装甲部队的核心力量。目前,这两个坦克型号都在进行研发,并升级为现代化的T-55M3型,以提高其作战能力。图片来源:QĐND。
Xe tăng Type 59 thực chất là một biến thể nội địa hóa của dòng xe tăng T-54A của Liên Xô trước đây, được Trung Quốc chế tạo và thử nghiệm trong năm 1958 trước khi nó được đưa vào trang bị chính thức trong năm 1959. Theo thống kê có khoảng 9.500 chiếc Type 59 được chế tạo trong giai đoạn từ 1958-1980. Nguồn ảnh: QĐND.
59式坦克本质上是前苏联T-54A坦克的国产化型号,中国于1958年制造并进行试验,1959年正式列装部队。据统计,1958年至1980年间,中国共生产了约9500辆59式坦克。图片来源:QĐND。
Dù đã khá lỗi thời nhưng hiện nay Type 59 vẫn được sử dụng ở khá nhiều quốc gia trên thế giới với nhiều biến thể khác nhau kể cả nơi khai sinh ra nó. Với số lượng xe tăng còn hoạt động lên đến hơn 5.000 chiếc. Nguồn ảnh: Army Recognition.
尽管59式坦克已经相当过时,但它仍在全球许多国家服役,并拥有多种不同型号,包括其诞生地。目前仍在服役的59式坦克数量已超过5000辆。图片来源:陆军识别。
Type 59 ban đầu sử dụng pháo 100mm như T-54 sau đó một vài phiên bản nâng cấp lại sử dụng pháo 105mm. Với hiệu quả của pháo 105mm trên Type 59, các biến thể tiếp theo của dòng xe tăng này đều được tiêu chuẩn hóa với mẫu pháo chính mới. Đây có thể được xem là nâng cấp sáng nhất của Type 59 trong giai đoạn từ đầu những năm 1980. Nguồn ảnh: baidu.com.
59式坦克最初使用与T-54类似的100毫米火炮,后来一些升级版使用了105毫米火炮。鉴于59式105毫米火炮的威力,该坦克系列的后续型号都采用了新型主炮。这可以说是20世纪80年代初59式坦克最引人注目的升级。图片来源:百度网。
Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Type 59 càng được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau với ít nhất 8 biến thể mới bên cạnh các biến thể Type 59 II và Type 59D. Trong giai đoạn này Type 59 cũng bắt đầu thay đổi thiết kế với việc được trang bị thêm hệ thống phòng vệ với giáp phản ứng nổ ở các vị trí yếu nhất của xe. Nguồn ảnh: Wikipedia.
冷战结束后,59式坦克进一步发展出多种型号,除了59Ⅱ型和59D型之外,至少还有8种新型号。在此期间,59式坦克也开始进行设计改进,在车辆最薄弱的位置加装了爆炸反应装甲防御系统。图片来源:维基百科。
Hiện tại trên thế giới vẫn có ít nhất 10 quốc gia sử dụng Type 59, hầu hết trong số đó đều là các biến thể nguyên mẫu với pháo 100mm hoặc các biến thể nâng cấp Type 69/79 hay Type 59G. Bản thân Quân đội Trung Quốc cũng vẫn đang biên chế Type 59 với các biến thể pháo 105mm. Nguồn ảnh: sohu.com.
目前,世界上至少有10个国家仍在使用59式主战坦克,其中大多数是配备100毫米主炮的原型型,或升级型69/79式和59G式。中国陆军仍在使用配备105毫米主炮的59式主战坦克。图片来源:搜狐网。

根据 Kienthuc

相关新闻

特色义安报纸

最新的

x
1975年4月30日,坦克撞上独立宫大门
供电内容管理系统- 产品