越南会选择P-3C“猎户座”战斗机而不是C-295MPA吗?

July 24, 2017 08:30

尽管C-295MPA较新,但该机很难超越老牌P-3C“猎户座”反潜机。

Mới đây, nhà sản xuất máy bay quân sự danh tiếng Airbus Defence đã đưa dòng máy bay săn ngầm thế hệ mới nhất của hãng này C-295MPA tới một loạt các quốc gia ở châu Á trong đó có Việt Nam để trình diễn. Mục tiêu của chuyến đi này tất nhiên không gì khác là nhằm chào bán dòng máy bay tuần tra chống ngầm thế hệ mới tới khách hàng tiềm năng. Nguồn ảnh: Airlines.net
近日,著名军用飞机制造商空中客车防务公司携其最新一代反潜机C-295MPA前往包括越南在内的一系列亚洲国家进行展示。此行的目的当然是为了向潜在客户推销这款新一代反潜巡逻机。图片来源:Airlines.net
Đáng chú ý, Việt Nam hiện cũng đang dùng máy bay vận tải C-295M – khung gầm cơ sở phát triển phiên bản C-295MPA. Do đó, Việt Nam được coi là một trong những khách hàng tiềm năng lớn của Airbus. Mặc dù vậy, sẽ không dễ dàng gì cho C-295MPA khi mà Việt Nam đã “chấm” máy bay săn ngầm P-3C Orion. Nguồn ảnh: Defence-Studies
值得注意的是,越南目前也在使用C-295M运输机——这是C-295MPA型飞机研发的基础底盘。因此,越南被视为空客的主要潜在客户之一。然而,在越南已经“盯上”P-3C“猎户座”反潜机的情况下,C-295MPA的前景将不容乐观。图片来源:国防研究
C-295MPA là dòng máy bay tuần thám biển đa nhiệm được phát triển dựa trên cơ sở dòng máy bay vận tải quân sự C-295. Nó được trang bị những công nghệ hiện đại cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ bao gồm tuần tra biển, tác chiến chống tàu ngầm, tác chiến chống tàu mặt nước. Những chiếc C-295MPA đầu tiên được xuất khẩu cho Hải quân Chile vào năm 2010. Nguồn ảnh: Airlines.net
C-295MPA是一款基于C-295军用运输机研发的多用途海上巡逻机。它配备了现代技术,能够执行海上巡逻、反潜和反水面作战等多种任务。首批C-295MPA于2010年出口至智利海军。图片来源:Airlines.net
Máy bay săn ngầm C-295MPA được thiết kế dựa trên phiên bản C-295 vận tải có một số bộ phận được cải tiến để giúp giảm trọng lượng. Ngoài ra phần càng đáp giúp cho máy bay có thể cất và hạ cánh tại các đường băng ngắn và không thuận lợi, 2 bên cánh máy bay được tích hợp các mấu cứng để treo vũ khí, thiết bị trinh sát, gây nhiễu... Cửa đuôi của máy bay được thiết kế có thể đưa vừa các kiện hàng có kích thước khoảng 2,2 x 2,8m, ngoài ra C-295MPA cũng có thể thả các thiết bị cứu sinh (khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ), thả dù,... Nguồn ảnh: Airlines.net
C-295MPA反潜机基于C-295运输机设计,并改进了一些部件以减轻重量。此外,起落架有助于飞机在短且不便的跑道上起降,机翼两侧集成了挂点,可挂载武器、侦察设备、干扰设备……飞机尾门设计可容纳约2.2 x 2.8米的包裹。此外,C-295MPA还可以空投救生设备(执行救援任务时)、降落伞等…… 图片来源:Airlines.net
C-295MPA được trang bị 2 động cơ turboprop PW127 giúp đạt tốc độ tối đa 480 km/h, trần bay 7.620m, trọng lượng cất cánh tối đa 23.200 kg, dự trữ hành trình 11 giờ, tầm bay tối đa 5.630 km. Nguồn ảnh: Airlines.net
C-295MPA运输机配备两台PW127涡桨发动机,最大速度可达480公里/小时,升限7620米,最大起飞重量23200公斤,飞行储备11小时,最大航程5630公里。图片来源:Airlines.net
C-295MPA được tích hợp nhiều thiết bị điện tử, radar, hệ thống trinh sát hiện đại, ví dụ gồm: radar trinh sát mặt nước, hệ thống quang điện tử, gây nhiễu, thiết bị nhận diện địch ta, liên lạc vệ tinh, hệ thống Link 11, hệ thống định vị thủy âm. Trong ảnh là khoang điều khiển hệ thống tác chiến của C-295MPA. Nguồn ảnh: Airbus
C-295MPA 运输机集成了众多现代电子设备、雷达和侦察系统,包括:水面侦察雷达、光电系统、干扰系统、敌我识别设备、卫星通信系统、Link 11 系统和声纳系统。图中是 C-295MPA 作战系统的控制舱。图片来源:空中客车公司
Máy bay C-295MPA cũng sở hữu khả năng triển khai nhiều loại vũ khí gồm tên lửa chống hạm, ngư lôi, mìn, bom chìm…Thế nhưng, các loại vũ khí trang bị cho nó tới nay vẫn chưa đầy đủ, một phần còn nằm trong giai đoạn thử nghiệm đánh giá. Nguồn ảnh: Airbus
C-295MPA运输机还具备部署多种武器的能力,包括反舰导弹、鱼雷、水雷、深水炸弹……然而,其装备的武器尚未完善,其中一些仍处于测试和评估阶段。图片来源:空中客车
Phiên bản C-295MPA chống ngầm đã thực hiện phóng ngư lôi thành công lần đầu tiên vào tháng 5/2010. Ngoài ra, C-295 cũng đã thực hiện thành công vụ phóng tên lửa chống hạm Marte MK2/S (của tập đoàn MBDA). Nguồn ảnh: Airbus
C-295MPA反潜型于2010年5月首次成功发射鱼雷。此外,C-295还成功发射了欧洲导弹集团(MBDA)的“马尔特”MK2/S反舰导弹。图片来源:空中客车
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ hiện đại và là máy bay sản xuất mới, thế nhưng đó cũng chính là nhược điểm của C-295MPA so với máy bay chống ngầm P-3C Orion. Điểm yếu ở đây đó chính là C-295MPA quá mới, nó chưa trải qua thử thách nhiều, chưa được chứng minh hẳn hoi về hiệu quả so với huyền thoại P-3C Orion. Nguồn ảnh: Airlines.net
尽管C-295MPA拥有诸多现代技术,并且是一架新生产的飞机,但与P-3C“猎户座”反潜机相比,这也构成了它的劣势。其弱点在于C-295MPA太新,尚未经历过太多考验,而且与传奇的P-3C“猎户座”相比,其作战效能尚未得到证实。图片来源:Airlines.net
P-3 Orion được đưa vào sử dụng từ tháng 8/1962 trong Hải quân Mỹ và sau đó được xuất khẩu cho nhiều quốc gia đồng minh. Trong suốt thời gian phục vụ, P-3 Orion cùng các biến thể đã tham gia nhiều hoạt động chiến đấu và lập nhiều chiến tích. Nó cũng đã chứng minh được khả năng của mình trong hoạt động tác chiến chống tàu ngầm. Nguồn ảnh: Airlines.net
P-3“猎户座”侦察机于1962年8月服役于美国海军,随后出口至多个盟国。服役期间,P-3“猎户座”及其衍生机型参与了多次作战行动,并取得了诸多战绩。此外,它还证明了其反潜作战能力。图片来源:Airlines.net
Mặc dù tới nay dòng máy bay này đã không còn được sản xuất và nếu muốn mua bắt buộc phải sử dụng máy bay đã qua sử dụng. Thế nhưng, theo nhà thầu Lockheed Martin, các máy bay P-3C Orion sau nâng cấp có thể hoạt động thêm 15.000 giờ bay. Và thực tế, các hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới khá an toàn, đáng tin cậy. Nguồn ảnh: Airlines.net
虽然这款飞机已停产,如果想购买,必须购买二手飞机。但据承包商洛克希德·马丁公司称,升级后的P-3C“猎户座”飞机可额外飞行15000小时。事实上,这款飞机在世界各地的运营都相当安全可靠。图片来源:Airlines.net
Tầm bay của P-3C cũng rất khá, nó có cự ly hoạt động đạt tới 8.900 km, có thể bay liên tục trong 12 giờ, từ bờ biển Việt Nam cất cánh và bay cách mặt biển ở độ cao 500 mét và tuần tra liên tục trong vòng 3 giờ với bán kính chiến đấu gần 250 km, trong khi “chiều rộng” giữa Philippines và Việt Nam chỉ 1.200 km. Về nguyên tắc, máy bay có thể hoạt động liên tục 12 giờ, tuy nhiên khi bay theo chế độ tiết kiệm nhiên liệu, P-3C có thể hoạt động liên tục đến 17 giờ. Một chiếc máy bay P-3C có thể thực hiện 8 vòng nhiệm vụ quanh căn cứ hải quân ở vịnh Cam Ranh. Nguồn ảnh: Airlines.net
P-3C的航程也相当出色,其作战半径高达8900公里,可连续飞行12小时。它从越南海岸起飞,在海拔500米的高度飞行,可连续巡逻3小时,作战半径接近250公里,而菲律宾和越南之间的“宽度”只有1200公里。原则上,该飞机可连续飞行12小时,但在节油模式下,P-3C可连续飞行长达17小时。一架P-3C飞机可在金兰湾海军基地周围执行8次任务。图片来源:Airlines.net
Vũ khí trang bị của máy bay P-3C Orion cũng đã hoàn thiện và trong lịch sử hoạt động đã thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu cũng như chứng minh được hiệu quả. Theo đó, P-3C Orion không chỉ có thể mang vũ khí chống tàu ngầm (ngư lôi và bom chìm), mà còn mang được cả tên lửa không đối không AIM-9 để tự vệ. C-295MPA trong tương lai thì có thể, nhưng hiện tại thì không. Nguồn ảnh: defence industry daily
P-3C“猎户座”巡逻机的武器装备也已完成,并在服役期间执行过多次作战任务,证明了其有效性。因此,P-3C“猎户座”巡逻机不仅可以携带反潜武器(鱼雷和深水炸弹),还可以携带AIM-9空对空导弹进行自卫。C-295MPA巡逻机未来或许可以做到这一点,但目前还不行。图片来源:国防工业日报
Tải trọng vũ khí của P-3C cũng lớn hơn hẳn C-295MPA với 10 giá treo trên cánh và 8 giá treo trong thân cho phép mang tới 9,1 tấn bom, tên lửa. Trong ảnh, P-3C phóng tên lửa AGM-65 Maverick – loại vũ khí này chuyên không đối đất, tuy nhiên trong lịch sử, P-3C đã sử dụng loại tên lửa này như tên lửa không đối hải. Nguồn ảnh: defence industry daily
P-3C 的武器有效载荷也远大于 C-295MPA,后者拥有 10 个机翼挂架和 8 个机身挂架,可携带高达 9.1 吨的炸弹和导弹。照片中,P-3C 发射了一枚 AGM-65“小牛”导弹——这种武器专门用于空对地攻击,但历史上,P-3C 也曾将其用作空对海导弹。图片来源:国防工业日报
P-3C bắn tên lửa hành trình chống hạm AGM-84 Harpoon. Nguồn ảnh: defence industry daily
P-3C巡逻机发射AGM-84“鱼叉”反舰巡航导弹。图片来源:国防工业日报
Rõ ràng, tuy cũ kỹ hơn nhưng P-3C có lợi thế về kinh nghiệm, hoàn thiện về điện tử - vũ khí hơn so với C-295MPA. Vì thế, khó có khả năng Việt Nam sẽ chọn C-295MPA mà thay vào đó vẫn là nuôi hy vọng về P-3C Orion. Nguồn ảnh: flick
显然,尽管P-3C战机较老,但它在经验、电子设备和武器装备方面都比C-295MPA更胜一筹。因此,越南不太可能选择C-295MPA,而仍然寄希望于P-3C“猎户座”战机。图片来源:flickr

根据 Kienthuc

相关新闻

特色义安报纸

最新的

x
越南会选择P-3C“猎户座”战斗机而不是C-295MPA吗?
供电内容管理系统- 产品