Cô bé 7 tuổi khỏe nhất thế giới

Học cử tạ từ khi lên 5, Rory van Ulft (Canada) khiến nhiều người thán phục khi có thể chinh phục mức tạ 80 kg - gấp nhiều lần cân nặng của mình.

Rory van Ulft (7 tuổi, Canada) từng tập thể dục dụng cụ song cảm thấy không phù hợp và có nguy cơ bị thương khi thực hiện một số động tác.

Hai năm trước, Rory bắt đầu tập cử tạ với mục đích rèn luyện sức khỏe và nâng tạ dưới sự giám sát kỹ của huấn luyện viên, theo CBS.

Dần dần, mức tạ mà cô bé có thể chinh phục ngày càng lớn, 32 kg nội dung cử giật, 42 kg nội dung cử đẩy, squat với mức tạ 61 kg và rồi nâng được tạ 80 kg.

"Khi Rory mới bắt đầu tập cử tạ, tôi không thích lắm. Thật đáng sợ khi nhìn con bé nâng những thứ nặng nề như vậy, thậm chí tôi còn không thể nhấc nổi. Còn bây giờ, mỗi lần tôi nhìn con bé lại thấy rất tự hào. Con bé thực sự tuyệt vời và có thể làm những điều đáng kinh ngạc", Lindsay Noad, mẹ Rory, nói.

7 tuoi nang ta 80 kg anh 1

Rory có thể nâng mức tạ 80 kg.

Việc một cô bé 7 tuổi có thể nâng mức tạ gấp nhiều lần trọng lượng cơ thể gây không ít tranh cãi. Phần lớn người xem lo sợ các chấn thương mà cô bé có thể gặp phải.

Tuy nhiên, gia đình Rory cho biết cô bé có bác sĩ riêng và bác sĩ thể thao nhi khoa theo dõi, chăm sóc kỹ lưỡng. Họ đều là các huấn luyện viên, chuyên gia am hiểu về cử tạ và thể dục dụng cụ, đảm bảo Rory không nâng mức tạ quá sức và tránh chấn thương.

"Một chấn thương đối với một đứa trẻ có thể gây ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, với một đứa bé ở độ tuổi Rory, chúng tôi không bao giờ để cô bé nâng tạ quá sức", Greg Chinn, người sáng lập JustLift Gym, cho biết.

Năm ngoái, Rory đứng ở trị ví thứ 8 trong số 13 thí sinh tại Giải vô địch trẻ quốc gia Mỹ dành cho nữ dưới 13 tuổi. Cô bé cũng là thí sinh trẻ nhất trong nhóm thi đấu.

Ở giải này năm nay, nhiều người không ngạc nhiên khi cô bé 7 tuổi giành vị trí số một. Rory phải thi đấu ở Mỹ vì không có giải vô địch quốc gia bộ môn cử tạ trẻ dành cho lứa tuổi thiếu niên ở Canada.

7 tuoi nang ta 80 kg anh 2

Rory tập luyện đều đặn mỗi tuần để duy trì thể lực.

"Dựa trên thành tích hiện tại, Rory là đứa trẻ 7 tuổi khỏe nhất thế giới", Cavan, bố Rory, nói.

Đối với Rory, việc tập tạ giúp cơ thể em khỏe hơn, làm được những điều mới mẻ. Cô bé tập luyện hơn 9 tiếng/tuần và thích dán hình xăm giả.

"Mạnh mẽ cho phép cháu làm được nhiều việc hơn và trở nên tốt hơn. Cháu không lo nghĩ quá nhiều về quá khứ hay tương lai, cháu chỉ muốn giải tỏa tâm trạng của mình ở hiện tại", Rory chia sẻ.

tin mới