Crimea đề nghị phương Tây điều tra hành động khiêu khích của Ukraine tại Eo biển Kerch

Mỹ Nga (Theo Ria Novosti )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Crimea đề nghị mời các chuyên gia độc lập của phương Tây tham gia vào cuộc điều tra liên quan đến sự khiêu khích của quân đội Ukraine tại Eo biển Kerch, nhằm mang lại sự thật khách quan.
Hai máy bay chiến đấu của Nga được điều đến khu vực xảy ra va chạm vào sáng ngày 26/11. Một tàu hàng cỡ lớn được đặt dưới chân cầu tại eo biển Kerch, chặn lối vào Biển Azov. Ảnh: Reuters.
Hai máy bay chiến đấu của Nga được điều đến khu vực xảy ra va chạm vào sáng 26/11/2018. Một tàu hàng cỡ lớn được đặt dưới chân cầu tại Eo biển Kerch, chặn lối vào Biển Azov. Ảnh: Reuters.

Alexander Molokhov, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề pháp lý quốc tế thuộc phái bộ thường trực của Crimea tại Nga, đề nghị mời các chuyên gia độc lập của phương Tây tham gia vào cuộc điều tra liên quan đến sự khiêu khích của quân đội Ukraine tại Eo biển Kerch. 

"Thực tế, ngay cả Kiev cũng nhận ra rằng, tại Eo biển Kerch, các lực lượng của Hải quân Ukraine đã từng sắp xếp một cuộc khiêu khích quân sự có kế hoạch. Do đó, vấn đề này nên được đưa ra để thảo luận rộng rãi. Chúng tôi đề nghị tổ chức điều tra như "tòa án" mở rộng, với sự tham gia của các chuyên gia độc lập, nổi tiếng, có thẩm quyền từ phương Tây" - ông Molokhov cho biết.
Theo ông Molokhov, các đại diện của hội đồng xét xử có thể đến thị sát Eo biển Kerch, tiến hành kiểm tra hiện trường vụ việc, thực nghiệm điều tra và thẩm định tính minh bạch của lực lượng biên phòng hải quân Nga. 
"Tất cả điều này sẽ thiết lập sự thật khách quan, nếu Ukraine và phương Tây thực sự quan tâm, và cũng sẽ trở thành căn cứ có lợi cho Nga khi tham gia vụ kiện với Ukraine tại Tòa án Hamburg về Luật biển" - ông Molokhov nói. 

Ngày 25/11/2018, 3 tàu Hải quân Ukraine đã vi phạm biên giới với Nga, tiến vào khu vực tạm thời đóng cửa lãnh hải của Nga và di chuyển từ Biển Đen, gần khu vực Crimea tới Eo biển Kerch. 

Tổng cục An ninh Liên bang Nga bắt buộc phải dùng vũ lực vì những con tàu này đã xâm phạm lãnh hải Nga và cố gắng thực hiện hành vi bất hợp pháp. 
Ngày 7/9/2019, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tù nhân theo định dạng 35 cho 35, trong đó 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ trong vụ việc trên được trở về nhà.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.