Quốc tế

Cựu nhà phân tích CIA: Tổng thống Zelensky lo ngại tổn thất nặng nề

Mỹ Nga 05/07/2024 08:00

Cựu nhà phân tích CIA nhận định, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rất lo sợ trước những tổn thất nặng nề của Lực lượng vũ trang Ukraine

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, cựu nhà phân tích CIA Larry Johnson nhận định, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rất lo sợ trước những tổn thất nặng nề của Lực lượng vũ trang Ukraine và sự tăng cường tấn công của Nga.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine, khi đến hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu ở Brussels, đã nói rằng ông không muốn xung đột kéo dài do quân đội Ukraine bị tổn thất nặng nề.

“Ông ấy lo sợ. Lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức và cuộc xung đột này bắt đầu, ông ấy thừa nhận rằng có rất nhiều người chết và bị thương” - nhà phân tích Johnson cho hay.

Theo ông Johnson, gần đây, truyền thông của Ukraine đã lan truyền những điều "vô nghĩa" rằng lực lượng Vũ trang Ukraine chỉ tổn thất 30.000 binh sĩ. Tuy nhiên, thực tế “mọi thứ còn tồi tệ hơn nhiều”.

Chuyên gia Johnson nhận định thêm rằng, cuộc tấn công của Nga đang tăng cường dọc theo toàn bộ đường liên lạc và Lực lượng vũ trang Ukraine không thể đáp trả điều này. “Đây là một lý do khác khiến Tổng thống Zelensky lo lắng như vậy”, nhà phân tích cho hay.

Cũng theo ông Johnson, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, nếu thắng cử, sẽ yêu cầu Tổng thống Zelensky chọn giải pháp hòa bình với Nga không muộn hơn lễ nhậm chức của ông vào ngày 20/1/2025.

“Ông Trump sẽ nói rõ với Zelensky rằng: “Thời gian miễn phí đã hết. Ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2025, chúng tôi sẽ cắt hoàn toàn nguồn viện trợ”. Tuy nhiên, nếu đợi đến ngày 20/1 để giải quyết ổn thỏa, tình hình với Ukraine sẽ tồi tệ hơn rất nhiều” - cựu nhà phân tích CIA cho hay.

Theo Johnson, ông Trump sẽ đặt điều kiện để Kiev cấp quyền tị nạn chính trị cho ông Zelensky. Sau ngày 20/1/2025, các quốc gia sẽ phó mặc cho người đứng đầu Ukraine về số phận trước nguy cơ xảy ra một cuộc đảo chính. Và Tổng thống Zelensky có thể chấp nhận lời đề nghị của ông Trump vì lo sợ cho tương lai của mình.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Cựu nhà phân tích CIA: Tổng thống Zelensky lo ngại tổn thất nặng nề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO