Đôi bạn thân trường huyện ở Nghệ An đạt 8.5 IELTS ngay lần thi đầu tiên
(Baonghean.vn) - Đôi bạn cùng lớp này đã tương trợ nhau trong quá trình học tập, Anh Thơ giúp Thục Anh trong tìm kiếm ý tưởng cho bài viết, còn Thục Anh giúp Anh Thơ sửa lỗi phát âm khi luyện nói. Nhờ vậy mà cả 2 em đã đạt được kết quả cao trong lần thi IELTS đầu tiên.
Đôi bạn thân cùng tiến
Những ngày qua, các học sinh yêu thích bộ môn tiếng Anh trên địa bàn huyện Đô Lương rất tự hào khi hay tin em Bùi Thị Thục Anh và Lê Thị Anh Thơ - học sinh lớp 11D1 Trường THPT Đô Lương 1 đều đạt điểm IELTS 8.5. Kết quả này vượt ngoài mong đợi bởi trước đó, Anh Thơ chỉ đặt mục tiêu đạt 8.0, còn Thục Anh mục tiêu đạt 7.5.
Ngôi nhà gia đình Thục Anh nằm bên một sườn đồi ở xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, từ nhà em đến Trường THPT Đô Lương 1 khoảng 8 km. Sinh ra trong một gia đình có bố, mẹ là viên chức bình thường, bố em làm ở Trung tâm Văn hóa- Thể thao và Truyền thông huyện, mẹ là giáo viên cấp 1 xã Nam Sơn, nhưng em và em gái luôn được bố, mẹ quan tâm đến việc học. Thục Anh yêu thích bộ môn tiếng Anh từ thuở nhỏ. Đối với em, tiếng Anh là một môn học có sức cuốn hút kỳ lạ. Thục Anh cho biết: “Bản thân em cũng không nghĩ mình đạt được đến mức điểm IELTS 8,5, bởi các anh, chị đi trước cũng chỉ đạt được khoảng 7.5".
Nhà Anh Thơ cũng ở ven làng thuộc xóm 4, xã Đà Sơn. Anh Thơ có gương mặt xinh xắn, cách nói chuyện lưu loát và dễ thương. Em chia sẻ: “Em bắt đầu có ý định ôn luyện IELTS để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học từ đầu năm nay, khi biết Thục Anh cũng đang có ý định tương tự, em đã nói với bạn ấy là chúng mình hãy cùng đồng hành để đạt được mục tiêu. Kể từ tháng 2/2023, chúng em bắt đầu cùng tương tác với nhau trong học tập”.
Ngay sau khi quyết định sẽ học cùng nhau, cả hai đã lập tức lên lịch trình rõ ràng, cụ thể sẽ học những buổi nào trong tuần, học mấy tiếng, tập trung vào nội dung gì.
Thời gian đầu, Thục Anh và Anh Thơ chủ yếu cùng nhau luyện nói hàng ngày để cải thiện kỹ năng Speaking. Việc luyện tập thường diễn ra trong những khoảng thời gian rảnh như giờ ra chơi hay trong tiết Thể dục, hoặc khi học sinh được hoạt động tự do ngoài giờ lên lớp.
“Chúng em cứ thế đi bộ vòng quanh sân trường, vừa đi vừa kể về những chuyện xảy ra xung quanh mình hoặc những câu chuyện về bạn bè bằng tiếng Anh. Khi đã quen với việc nói, chúng em bắt đầu thảo luận về những chủ đề xuất hiện trong phần IELTS Speaking” - Anh Thơ chia sẻ.
Học được từ nhau rất nhiều điều
Vì nhà cách nhau khá xa, gần 10 km, Anh Thơ và Thục Anh thường lên kế hoạch cùng nhau luyện nói 2 – 3 buổi tối mỗi tuần thông qua Google Meet. Thời điểm trước khi thi cũng vào dịp nghỉ hè, cả hai sẽ luyện các kỹ năng cùng nhau khoảng 2 – 3 tiếng/ngày.
Đối với Thục Anh, phần khó nhất trong bài thi IELTS là Writing. “Em hay gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng cho bài viết, mà ý tưởng bài viết là rất quan trọng, em buộc phải luyện thói quen đọc báo và tìm hiểu kiến thức nhiều hơn”.
Bù lại cho Thục Anh, Anh Thơ lại có thế mạnh về ý tưởng bài viết. Vốn có lượng từ vựng và nền tảng kiến thức xã hội phong phú, Anh Thơ thường hỗ trợ bạn khi luyện viết, gợi ý về ý tưởng hay… Thục Anh lại có thế mạnh về phát âm, vì thế thường giúp Anh Thơ sửa lỗi phát âm khi luyện nói.
“Chúng em đã học được từ nhau rất nhiều điều mặc dù ở thời điểm bắt đầu, khả năng của em chỉ đạt khoảng 6.0, còn Anh Thơ đạt mức 7.0. Em nghĩ rằng, việc có một người bạn đồng hành khi học IELTS là điều rất cần thiết. Khi em cảm thấy chán nản, bạn luôn động viên, đốc thúc và tiếp thêm động lực cho em. Ngoài ra, việc có người đáp lại, phát hiện lỗi sai cho mình trong quá trình ôn luyện cũng khiến việc học trở nên thú vị hơn” - Thục Anh cười tươi nói.
Trong quá trình học, với hai kỹ năng Listening và Reading, Thục Anh thường luyện đề trong bộ sách Cambridge, từ cuốn số 10 đến cuốn số 18. Mỗi khi làm xong, Thục Anh đều cùng bạn chấm và chữa kỹ càng, ghi lại những lỗi sai để đọc lại lúc rảnh rỗi. Ngoài việc luyện đề, Thục Anh cũng nghe TED Talks, xem những series trinh thám bằng tiếng Anh, đọc báo nước ngoài… để khiến việc học trở nên thú vị hơn.
Với kỹ năng Writing, theo Thục Anh, tiêu chí “task achievement” (hoàn thành nhiệm vụ) là yếu tố quan trọng nhất, do đó phải luôn cố gắng đáp ứng những yêu cầu đề ra như: Chia khổ có ý nghĩa, sử dụng ngôn ngữ thận trọng, tránh khái quát quá mức, phân tích chủ đề có chiều sâu và cặn kẽ từng ý tưởng. Ngoài ra, khi viết bài, Thục Anh luôn cố gắng sử dụng chính xác các từ nối để kết nối ý tưởng lại với nhau, từ đó tăng điểm về độ mạch lạc.
Về kỹ năng Speaking, việc có một người đồng hành, theo Thục Anh là rất quan trọng để cả hai có thể học từ nhau và được tiếp thêm động lực. Đối với kỹ năng này, độ trôi chảy và cách phát âm cũng là hai yếu tố quan trọng nhất.
Với Anh Thơ, điều quan trọng nhất khi học ngôn ngữ chính là từ vựng. “Tuy nhiên, nhiều bạn thường mắc lỗi học từ vựng một cách thụ động, luôn cố gắng học thuộc. Thay vào đó, em thường cố gắng đặt ví dụ và viết đoạn văn ngắn có chứa những từ vựng mới để ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra, việc nghe đài, podcast hoặc đọc báo giúp em hiểu được cách tư duy, sử dụng ngôn ngữ của người bản địa và bồi đắp thêm kiến thức xã hội, chuyên ngành”- Anh Thơ cho biết thêm.
Nhận xét về Anh Thơ và Thục Anh, cô Nguyễn Thị Hải Lý - Giáo viên tiếng Anh, chủ nhiệm lớp 11D1 Trường THPT Đô Lương 1 và cũng là giáo viên đang trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh của nhà trường cho biết: “Từ đầu lớp 10 bước vào Trường THPT Đô Lương 1, cả 2 em chỉ có nền học ở mức khá và bắt đầu đặt những mục tiêu lớn là học giỏi tiếng Anh, thi IELTS và phấn đấu đứng trong đội tuyển Học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh lớp 12. Đây là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ và sự chỉn chu ngay từ những bài học cơ bản đầu tiên trên lớp, từng bài thi trong quá trình học. Sau khi có kết quả thi, 2 em đã và đang nhiệt tình hỗ trợ các bạn cùng lớp ôn tập và thi IELTS trong thời gian tới. Sắp tới, 2 em sẽ tham dự kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh, hy vọng cả 2 sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình và bứt phá hơn nữa để có được kết quả tốt nhất”.