Nghe An will collect opinions on unofficial costs from businesses and people.
(Baonghean.vn) - This is one of the solutions that will be implemented annually to improve Nghe An's Provincial Competitiveness Index (PCI); demonstrating the determination to substantially improve the province's business investment environment, creating a strong breakthrough in PCI scores and rankings in the national rankings.
PROACTIVE APPROACH AND SUPPORT BUSINESSES
Nghe An Provincial People's Committee has issued Official Dispatch No. 7919/UBND-CN dated October 11, 2022 to provincial departments, branches and sectors; People's Committees of districts, cities and towns on implementing solutions to improve the Provincial Competitiveness Index.
![]() |
Nghe An Provincial Public Administration Service Center. Photo: Thanh Duy |
In particular, the Provincial People's Committee requests departments, branches, sectors and localities to step up propaganda and dissemination so that cadres, civil servants and public employees in the entire political system are clearly aware of the importance and significance of improving the 10 component indicators in PCI; based on functions and tasks, promptly develop plans and enhance proactiveness in implementing, approaching and supporting businesses to improve indicators in each PCI component indicator chaired by the unit and be responsible to the Provincial People's Committee for the final results of the indicators chaired by the unit.
Hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Thực hiện rà soát, điều chỉnh phù hợp, đồng bộ các loại quy hoạch như: Quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu chức năng... Thực hiện quản lý công khai, minh bạch các quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025; Đề án Phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025; Đề án Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, cải cách hành chính và chất lượng nguồn nhân lực trong thu hút đầu tư.
![]() |
Dây chuyền sản xuất của Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Glory tại xã Diễn Trường (Diễn Châu). Ảnh: Phạm Bằng |
Bố trí, huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình trọng điểm; hoàn thành việc nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến liên kết các địa bàn, mũi trọng điểm; hệ thống cấp thoát nước, điện và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ ngoài hàng rào các khu công nghiệp, đặc biệt quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo Chương trình Cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện cần tập trung bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp, cải cách thủ tục hành chính (TTHC),... Tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm TTHC, quy trình giải quyết TTHC không cần thiết và gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, tăng tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra tại Đề án Giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và Đề án Đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030.
Đặc biệt, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới thuộc đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Duy trì gặp gỡ, đối thoại trực tiếp để nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất, kinh doanh.
KIỂM TRA, GIÁM SÁT, XỬ LÝ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC GÂY NHŨNG NHIỄU
UBND tỉnh chỉ rõ các nhóm giải pháp cụ thể nhằm cải thiện các chỉ số thành phần của PCI gồm: Tính minh bạch, Hỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động, Chi phí không chính thức, Tiếp cận đất đai, Thiết chế pháp lý, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động và tiên phong của Chính quyền, Gia nhập thị trường và Chi phí thời gian; gắn với phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
Trong đó, để cải thiện chỉ số Chi phí không chính thức, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị thường xuyên công khai, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính, trong đó có các khoản thu phí, lệ phí, theo đúng quy định.
Along with that, the Provincial People's Committee requested relevant departments and branches to inspect, supervise, and handle cadres, civil servants, and public employees who cause harassment and demand unofficial costs related to business registration procedures; in inspections and examinations in the fields of environment, tax, construction, implementation of administrative procedures related to land, court trials, etc. In particular, the Provincial People's Committee assigned the Department of Home Affairs to annually preside over organizing a survey on unofficial costs of businesses and people.
In the past time, despite many efforts and efforts by all levels and sectors; Nghe An's PCI index has not made a breakthrough, even showing a downward trend. In 2021, Nghe An's PCI index ranked 30th nationwide, down 12 places compared to 2020, of which 6 component indexes decreased in rank compared to 63 provinces and cities nationwide, including: Access to land decreased by 5 places, ranked 40th; Transparency decreased by 6 places, ranked 29th; Informal costs decreased by 6 places, ranked 51st; Fair competition decreased by 19 places, ranked 62nd; Dynamism decreased by 24 places, ranked 58th; Legal institutions and security and order decreased by 10 places, ranked 49th.