Nghe An province deploys online citizen reception model
Nghe An Provincial People's Committee issued Plan 459/KH-UBND (June 17, 2025) on implementing the online citizen reception model in the province. The activity aims to improve the efficiency and quality of citizen reception work, meeting the requirements of society in the new situation, as well as in special conditions (epidemics, natural disasters...).

Mục tiêu được UBND tỉnh đặt ra trong công tác này là nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm an ninh, an toàn trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai (nếu có). Hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, phức tạp, mất an ninh, trật tự, tập trung tại các cơ quan Trung ương.
Tiếp công dân trực tuyến là sự lựa chọn thay thế cho một số buổi tiếp công dân trực tiếp, giúp các cơ quan tiếp công dân thực hiện tốt nhiệm vụ trong điều kiện xã hội bình thường cũng như trong điều kiện có dịch bệnh, thiên tai, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân và nhà nước.
Hoạt động này tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và chuyên đổi số. Phương thức tổ chức tiếp công dân trực tuyến gồm: Thiết kế, yêu cầu hạ tầng kỹ thuật, cơ chế, chính sách, quy chế, quy định tổ chức vận hành nhằm nâng cao chất lượng các buổi tiếp công dân trực tuyến.
Việc tiếp công dân trực tuyến đảm bảo đúng quy trình, quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại, Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quy định quy trình tiếp công dân và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Đúng với đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong công tác tiếp công dân.
Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến từ Ban Tiếp công dân Trung ương đến Ban Tiếp dân tỉnh và cấp cơ sở, đảm bảo cơ sở hạ tầng, hệ thống lưu trữ dữ liệu, két nối thông suốt để truyền tải hình ảnh, âm thanh giữa các điểm cầu; mỗi điểm cầu chính cần đảm bảo có quy mô kết nối nhiều điểm cầu tham gia cùng thời điểm.
Các điểm cầu tiếp công dân trực tuyến luôn đặt ưu tiên về chất lượng, tính sẵn sàng cao nhất, đảm bảo thông tin liên lạc... góp phần từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, đổi mới lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, tương tác trực tuyến trong xử lý công việc.
Tiếp công dân trực tuyến có giá trị pháp lý như việc tiếp công dân trực tiếp; thực hiện tiếp công dân trực tuyến trong trường hợp xã hội có dịch bệnh; phục vụ tiếp các vụ việc phức tạp cần nhiều cấp, nhiều cơ quan tham gia nhưng cách xa nhau về vị trí địa lý; phục vụ tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân, nhưng vì lý do khách quan không thể tiếp công dân trực tiếp.
Theo quy định, các buổi tiếp công dân trực tuyến được ghi âm, ghi hình, dữ liệu được lưu trữ tại điểm cầu trung tâm để khai thác, sử dụng lâu dài.
UBND tỉnh yêu cầu Ban tiếp công dân tỉnh và UBND cấp cơ sở thực hiện theo Luật Tiếp công dân; bố trí, sắp xếp nhân sự có chuyên môn về công nghệ thông tin đề vận hành và xử lý tình huống trong triển khai các phiên tiếp công dân trực tuyến; nhân sự cần được hướng dẫn, đào tạo đồng đều về kỹ năng sử dụng phần mềm, thiết bị họp trực tuyến; hướng dẫn quy trình xử lý thông tin về tiếp dân trực tuyến.
Theo kế hoạch, việc tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn Nghệ An sẽ thực hiện kết nối mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Trung ương với UBND tỉnh xong trước 30/6/2025. Giai đoạn 2 sẽ triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh và thí điểm tại một số địa điểm Tiếp công dân của UBND cấp cơ sở xong trước ngày 30/8/2025. Sau đó sẽ triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn toàn tỉnh.
The Provincial People's Committee has assigned specific tasks to relevant units and localities, in which the Provincial People's Committee Office and the Provincial Citizen Reception Committee will preside over and coordinate with the Provincial Inspectorate and the Department of Science and Technology to implement a unified connection between the Central Citizen Reception Point and the Provincial Citizen Reception Point in an online model. Review and mobilize citizens when requested, ensure safe handling of activities; maintain order, and serve the Party Congresses at all levels well, with the requirement to complete before June 30, 2025.
At the same time, closely coordinate with ministries, branches and People's Committees at grassroots level to organize online citizen reception for crowded, complicated cases, cases that go beyond the central level; Coordinate with the Provincial Inspectorate to advise the Chairman of the Provincial People's Committee to organize online citizen reception for cases under its jurisdiction.
Download full text of Plan 459/KH-UBND (June 17, 2025)on implementing the online citizen reception model in the provincehere.