« Maladies » courantes dans les systèmes de refroidissement et de lubrification des voitures
(Baonghean.vn) - Le système de refroidissement et le système de lubrification sont deux éléments essentiels au bon fonctionnement d'une voiture. Cependant, ces deux éléments présentent également de nombreux dommages que les conducteurs doivent connaître pour les détecter et les réparer.
1. Áp suất dầu thấp hơn so với tiêu chuẩn
![]() |
Khi gặp hiện tượng này, chủ xe cần kiểm tra bơm dầu, bởi có thể bơm dầu bị hỏng. Ngoài ra, van ổn áp của bơm dầu cũng có thể bị hỏng. Tiếp đến là các chi tiết của nhóm pít tông – thanh truyền bị mòn, hoặc dò dầu. Cũng có thể do đồng hồ đo áp suất dầu bôi trơn bị hỏng, độ nhớt của dầu nhờn giảm khiến ô tô bị lỗi này.
2. Mức dầu ở đáy cacte động cơ không đúng quy định
Nếu kiểm tra thấy mức dầu ở đáy động cơ không đúng quy định thì nghĩa là mức dầu bị giảm hoặc bị tăng. Cũng có thể dầu bị tiêu hao nhiều trong máy nén không khí, bởi vậy hãy kiểm tra các bộ phận liên quan để khắc phục tốt nhất khi thấy mức dầu ở đáy cacte động cơ không đúng quy định.
3. Chất lượng dầu trong động cơ kém tiêu chuẩn
![]() |
Ngoài ra, nếu thấy chất lượng dầu trong động cơ kém tiêu chuẩn thì có thể dầu bị loãng, dầu bị bẩn, bầu lọc dầu bẩn hoặc chủ xe thay dầu động cơ không đúng hạn. Nếu để tình trạng này xảy ra mà không có biện pháp khắc phục, các chi tiết trong động cơ sẽ rất hao mòn, dẫn đến hỏng hóc động cơ.
4. Két nước bị tắc
![]() |
Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp và qua quá trình sử dụng lâu ngày các cặn gỉ sẽ tích lũy làm tắc ống nước. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suất trong két làm mát khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ. Để xử lý hiện tượng này bạn cần kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nước nếu có hiện tượng tắc đường ống nước để đảm bảo cho việc giải nhiệt của két nước.
5. Hệ thống làm mát bị rò rỉ
Xe đi nhanh nóng máy, thấy hệ thống làm mát bị rò rỉ thì cần kiểm tra ngay các ống mềm vì chúng có thể bị hỏng. Tiếp đến là đệm bịt của bơm nước bị hỏng, vòng phớt trục bơm nước bị hỏng cũng là nguyên nhân dẫn đến hệ thống làm mát bị rò rỉ, khiến xe nhanh nóng máy, có nguy hiểm hỏng hóc cháy nổ cao.
6. Le réservoir de liquide de refroidissement déborde.
![]() |
Si ce phénomène se produit, le joint du couvercle du moteur peut être endommagé, la culasse mal serrée ou le radiateur du système de refroidissement peut être obstrué. Il peut également être dû à des fissures dans le cylindre du moteur.
7. Pompe à eau cassée
La pompe à eau assure la circulation du liquide de refroidissement dans le système de refroidissement. Si elle est endommagée, l'eau ne pourra pas circuler et le moteur surchauffera. Les pompes à eau ont généralement une durée de vie assez longue, mais elles peuvent aussi tomber en panne plus tôt. Lorsqu'elle est endommagée, il est nécessaire de la remplacer pour garantir le bon fonctionnement du moteur.