Hoàng Đức Bình lĩnh án 14 năm tù

(Baonghean.vn)- HĐXX tuyên phạt Bình 7 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”, và mức án tương tự về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.
Đang xét xử Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong

Đang xét xử Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong

(Baonghean.vn) - Sáng 6/2, tại TP Vinh, diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Hoàng Đức Bình (sinh 1983, xã Hưng Trung huyện Hưng Nguyên), Nguyễn Nam Phong (sinh 1980, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu).

Trưa 6/2, sau quá trình xét xử tại phiên xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) tuyên phạt Hoàng Đức Bình (35 tuổi, xã Hưng Trung, Hưng Nguyên), 7 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 7 năm tù về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức,công dân”. Tổng cộng hình phạt mà bị cáo này phải nhận là 14 năm tù.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Nam Phong (38 tuổi, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu), lĩnh 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hoàng Đức Bình tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: PV
Hoàng Đức Bình tại phiên tòa hôm nay. Ảnh: PV

Theo HĐXX, ngày 14/2/2017, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong cùng nhiều người khác đi từ giáo xứ Song Ngọc (huyện Quỳnh Lưu) vào Hà Tĩnh với danh nghĩa kiện Công ty Formosa. Hàng trăm người đi trên nhiều phương tiện đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại Quốc lộ 1A.

Khi đoàn phương tiện này đến địa phận xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu), lực lượng CSGT đã tổ chức phân luồng, ổn định trật tự. Tuy nhiên, lúc này Bình đang ngồi trên xe đã xúi dục tài xế là Nguyễn Nam Phong đóng cửa ôtô, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Xe ôtô này sau đó dừng ngay trên Quốc lộ 1A, gây ra tình trạng ách tắc nghiêm trọng, kéo dài khoảng 5 km ở cả hai chiều.

Nguyễn Nam Phong thành khẩn nhận tội, xin được giảm án.
Nguyễn Nam Phong thành khẩn nhận tội, xin được giảm án.
 Ngoài ra, trên Faceboook cá nhân của mình, Hoàng Đức Bình còn nhiều lần phát trực tiếp với những hình ảnh, lời lẽ vu khống các lực lượng chức năng, mang tính kích động,xuyên tạc sự thật.

Tại phiên tòa hôm nay, Bình không thể hiện sự ăn năn hối cãi. Trong khi đó, Nguyễn Nam Phong thành khẩn khai báo cũng như nhận ra được hành vi phạm tội của mình, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Chủ tọa tuyên án. Ảnh: PV
Chủ tọa tuyên án. Ảnh: PV

Trước đó, trong thời gian sinh sống, làm việc tại TP HCM, Bình đã tham gia một số tổ chức, hội, nhóm chống đối, như “NoU Sài Gòn”, “Phong trào Lao động Việt”. Ngày 25/12/2015, Hoàng Đức Bình tiến hành rải tờ rơi tại TP HCM và bị Công an TP HCM bắt tạm giữ 24 tiếng, để điều tra hành vi rải tờ rơi lôi kéo người tham gia “Nghiệp đoàn độc lập”; bị phạt vi phạm hành chính 24.000.000 đồng về hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm (Điều 27, Nghị định 159/NĐ-2013 ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản), nhưng đối tượng Bình không nộp phạt, trốn về Nghệ An.

Các luật sư bào chữa cho Hoàng Đức Bình tại phiên tòa -Ảnh: P.V
Các luật sư bào chữa và bị cáo Hoàng Đức Bình tại phiên tòa -Ảnh: P.V

Sau khi trở về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên Facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng. Lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung, với tư cách Phó chủ tịch “Phong trào Lao động Việt”, Hoàng Đức Bình đã xúc tiến, thành lập “Hiệp hội ngư dân miền Trung” với ý đồ tạo dựng tổ chức ngoại vi, tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân miền Trung tham gia vào tổ chức; tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, phá rối an ninh trật tự.

Bản án được đông đảo người tham dự phiên tòa đồng tình cao, là bài học, lời cảnh tỉnh cho các đối tượng còn có ý định coi thường pháp luật, đi ngược lại với lợi ích của nhân dân.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.