Iran từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui, Afghanistan phá âm mưu tấn công liều chết

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua chứng kiến các sự kiện nổi bật như: Triều Tiên bắt đầu đóng cửa bãi thử hạt nhân; Bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương ở Anh; Trump thừa nhận hoàn tiền cho luật sư để bịt miệng sao khiêu dâm; bão cát càn quét Ấn Độ...

Trung Quốc triển lãm bản thảo gốc của Karl Marx

Tượng Karl Marx tại London, Anh. Nguồn: China Plus
Tượng Karl Marx tại London, Anh. Nguồn: China Plus

Ngày 3/5, các bản thảo gốc của Karl Marx, vị lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới, đã được trưng bày tại đại học Nam Kinh ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc. Cuộc triển lãm được tổ chức nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà cách mạng vĩ đại này (5/5/1818). 

Cuộc triển lãm đã sử dụng các tài liệu lịch sử và hiện vật để thể hiện cách chủ nghĩa Marx được hình thành, phát triển và lan tỏa sang Trung Quốc trong suốt 200 năm qua. Trong số các hiện vật trưng bày có một số ghi chép gốc của Karl Marx từ khi ở Brussels (Bỉ). 

Các bản ghi chép trên đều thuộc bộ sưu tập cá nhân của ông Zeng Huansha, Chủ tịch Tập đoàn Redsun Giang Tô. Bộ sưu tập này đã được các chuyên gia thuộc Học viện Khoa học Nhân văn Berlin-Brandenburg và Viện quốc tế Lịch sử xã hội ở Amsterdam (Hà Lan) đánh giá và xác nhận là những bản thảo gốc của Karl Marx. 

Triều Tiên bắt đầu đóng cửa bãi thử hạt nhân

Một cổng đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi năm 2016. Ảnh: Digital Globe.
Một cổng đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi năm 2016. Ảnh:Digital Globe.

Tình báo Mỹ hôm qua (3/5) cho biết Triều Tiên đã bắt đầu đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri bằng việc tháo dỡ các hệ thống hỗ trợ trong đường hầm, CBS News đưa tin.

Việc rút các dây cáp khỏi đường hầm ở Punggye-ri được cho là khởi đầu của quá trình ngừng hoạt động của bãi thử hạt nhân duy nhất Triều Tiên đang sở hữu. Đây cũng được coi là động thái đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4, ông Kim tuyên bố sẽ mời các chuyên gia, nhà báo của Mỹ và Hàn Quốc đến nước này để chứng kiến và đảm bảo sự "minh bạch" khi đóng cửa bãi thử hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc sau đó có cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đề nghị Liên Hợp Quốc xác nhận quá trình đóng cửa bãi thử Punggye-ri của Bình Nhưỡng.

Iran cảnh báo sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

Ali Akbar Velayati, trưởngcố vấn chính sách đối ngoại của lãnh đạo tối cao Iran, trong một chuyến thăm tơíAleppo, phía bắcSyria, vào ngày 7/11/2017. Ảnh:AFP.

Ali Akbar Velayati - Trưởng cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh đạo tối cao Iran. Ảnh: AFP

Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại cho lãnh đạo tối cao Iran, cho biết chính quyền nước này "sẽ không chấp nhận bổ sung hoặc gỡ bỏ bất cứ điều khoản nào" trong thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký kết với 6 cường quốc năm 2015 để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. "Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân thì chúng tôi sẽ không tiếp tục tham gia", Velayati nói, theo AFP.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vì coi "đây là thỏa thuận tệ hại nhất mà nước Mỹ từng đàm phán". Trump đặt hạn chót là ngày 12/5 để các đồng minh châu Âu sửa đổi văn kiện này theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.

Cử tri Anh đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương

Cử tri Anh bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Hampshire, phía tây London. Nguồn: AFP/TTXVN
Cử tri Anh bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Hampshire, phía tây London. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 3/5, cử tri Anh đã bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương để chọn hàng nghìn ủy viên mới cho các hội đồng địa phương.

Đây được coi là phép thử đầu tiên đối với Thủ tướng Theresa May kể từ khi đảng Bảo thủ của bà mất thế đa số trong quốc hội sau cuộc bầu cử trước thời hạn hồi năm ngoái.

Hơn 4.300 ghế sẽ được bầu trong các chính quyền địa phương tại các thành phố của Anh, trong đó có các thành phố Manchester, Leeds và Newcastle. Đảng Bảo thủ của Thủ tướng May sẽ cạnh tranh với các đảng đối lập để giành chọn 32 vị trí trong hội đồng địa phương tại thành phố London, nơi được coi là thành trì truyền thống của đảng này.

Trump thừa nhận hoàn tiền cho luật sư để bịt miệng sao khiêu dâm

Tổng thống Trump và luật sư riêng Michael Cohen. Ảnh:New YorkPost.
Tổng thống Trump (trái)và luật sư riêng Michael Cohen. Ảnh:New YorkPost.

Tổng thống Mỹ cho bết đã giải ngân khoản tiền hoàn cho luật sư riêng Michael Cohen trong các giao dịch hàng tháng. "Tiền từ chiến dịch tranh cử hoặc các khoản đóng góp cho hoạt động tranh cử không liên quan đến khoản thanh toán này", Trump hôm nay viết trên Twitter. 

Ông cho biết luật sư Cohen dùng tiền nhận được để thực thực hiện "một hợp đồng tư nhân giữa hai bên, được biết đến là thỏa thuận cam kết bảo mật thông tin" và cho biết mục đích của nó là "ngăn chặn những cáo buộc sai sự thật và bị bóp méo" của sao khiêu dâm Stormy Daniels, người tiết lộ từng qua đêm với Trump năm 2006.

Trước đó, Rudy Giuliani, luật sư mới của Tổng thống Donald Trump, cho biết Tổng thống đã hoàn trả 130.000 USD cho luật sư riêng Cohen. Điều này trái ngược với những tuyên bố trước đó của ông Trump. Cách đây một tháng, ông Trump khẳng định không biết về thỏa thuận im lặng giữa Stormy Daniels và luật sư Cohen ngay trước bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Một số các chuyên gia tài chính chuyên làm trong các chiến dịch tranh cử nhận định rằng kể cả khi Tổng thống Trump tự bỏ tiền túi ra để thanh toán, ông vẫn có thể đối mặt với cáo buộc hình sự vì khiến đội ngũ tranh cử nộp báo cáo sai hoặc thiếu thông tin lên Ủy ban Bầu cử Liên bang. Khoản tiền trả cho ngôi sao Daniels có thể bị coi là một đóng góp bất hợp pháp trong chiến dịch của ông Trump. 

Afghanistan phá vỡ âm mưu tấn công liều chết vào tòa nhà chính phủ

Iran từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui, Afghanistan phá âm mưu tấn công liều chết ảnh 6
Lực lượng an ninh Afghanistan. Nguồn: Reuters

Các lực lượng an ninh Afghanistan đã bắt giữ 7 phiến quân tình nghi đang lập kế hoạch tấn công vào một bệnh viện công và một văn phòng của Bộ Nội vụ ở thủ đô Kabul ngày 3/5. 

Theo nhà chức trách Afghanistan, 7 phiến quân tình nghi này đã bị thẩm vấn và thú nhận kế hoạch tấn công một khu nhà của Bộ Nội vụ và bệnh viện Ghazi Amanullah Khan chuyên điều trị cho các thành viên thuộc lực lượng an ninh Afghanistan.

Tuyên bố của Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) cho biết 7 đối tượng trẻ tuổi này đã được đào tạo tại những trường tôn giáo khác nhau ở huyện Chaman nằm ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Sau khi được trang bị, chúng đã được một đối tượng khác đưa tới thủ đô Kabul để thực hiện vụ tấn công và trở thành những kẻ tấn công liều chết.

Bão cát càn quét Ấn Độ, 77 người thiệt mạng

Cơn bão làm đen kịt bầu trời nhiều khu vực ở bang Rajasthan hôm qua. Ảnh: PTI.

Cơn bão làm đen kịt bầu trời nhiều khu vực ở bang Rajasthan. Ảnh:PTI.

Bão cát tối 2/5 quét qua các bang Uttar Pradesh, Rajasthan và Uttarakhand miền tây và bắc Ấn Độ từ 19h địa phương và hoành hành suốt 2 tiếng, với sức gió 45 - 59 km/h, theo Hindustan Time.

Theo thống kê sáng 3/5, đã có ít nhất 77 người thiệt mạng và 143 người bị thương. Hầu hết các vụ tử vong do bão thổi sập nhà và cây gãy đổ rơi trúng người. Mưa lớn trút xuống New Delhi vào tối hôm qua sau bão cát, gây tắc nghẽn giao thông ở một số khu vực của thủ đô Ấn Độ. 15 chuyến bay ở New Delhi đã bị hủy hoặc chuyển hướng do thời tiết xấu. Chính quyền các bang Ấn Độ bị bão cát tấn công đã ban bố tình trạng thảm họa và cử lực lượng cứu trợ tới các khu vực bị nạn.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.