Kẻ ship ma túy xuyên quốc gia trong vai người buôn hải sản

(Baonghean.vn) - Trong vai người giao hàng hải sản, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay đã “ship” một khối lượng ma túy lớn từ Lào sang Việt Nam. Dù “hàng” đã được hóa trang kỹ càng, nhưng hành vi phạm tội của Xay đã không qua mắt được lực lượng chức năng.

Sinh sống tại bản Phiềng Hồng, cụm bản Bo Nhia, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) nên Thoong Đăm Khăm Viêng Xay (SN 1996) thường xuyên đến các cánh rừng giáp biên giữa Việt Nam và Lào để khai thác gỗ. Tuy nhiên, công việc đó của Viêng Xay đã bị gián đoạn khi nhà nước Lào có chủ trương đóng cửa rừng.

Bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay. Ảnh: Trần Vũ

Vốn lười lao động, lại muốn có nhiều tiền để tiêu xài, Viêng Xay đã liên lạc với các đối tượng và đầu nậu buôn bán ma túy ở địa bàn để tham gia vận chuyển “hàng trắng”. Đối tượng này nhanh chóng trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam.

Do từng qua lại biên giới giữa Lào và Việt Nam nên Viêng Xay khá thông tạo địa hình rừng núi hiểm trở. Qua các mối làm ăn từ trước, đối tượng này đã tìm cách móc nối với các đầu nậu mua bán ở Việt Nam, từ đó tìm cách vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới về Việt Nam bán kiếm lời.

Dù hoạt động kín kẽ, tinh vi nhưng những hành động bất minh của đối tượng này đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện theo dõi. Tuy nhiên, việc Viêng Xay thông thạo địa hình, đường đi lối lại hai bên biên giới khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh.

Nhưng với quyết tâm không để Thoong Đăm Khăm Viêng Xay tiếp tục gieo “cái chết trắng” vào Việt Nam, tháng 7/2019, BĐBP Nghệ An đã xác lập chuyên án nhằm bắt giữ bằng được đối tượng này.

Từ thời điểm đó, mọi hoạt động của Viêng Xay đều được theo dõi sát sao, với mục đích tìm hiểu kỹ phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Sau thời gian theo dõi, các trinh sát nắm được nguồn tin đối tượng thường đích thân vận chuyển hàng về giao dịch với các đầu nậu.

Tang vật vụ án. (ảnh tư liệu)
Tang vật vụ án. (ảnh tư liệu)

Cũng từ nguồn tin có được, các trinh sát nhận định, cuối tháng 8, Viêng Xay chuẩn bị một số lượng lớn hàng để chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Trong vai người đàn ông đi bán hàng thủy sản, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay vượt biên giới mang lượng lớn ma túy ngụy trang trong thùng xốp để đưa vào Việt Nam giao dịch.

Tuy nhiên, chuyến hàng của Viêng Xay đã bị cơ quan chức năng chặn lại khi đối tượng này đặt chân tại địa phận xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 1 gói ma túy (nhựa thuốc phiện) có khối lượng 1.000 gam và 26 gói ma túy với khối lượng 526,75 gam.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Thoong Đăm Khăm khai, ngày 25/8/2019, hai người đàn ông Lào tên là Xinh Thoong và Pà Dinh đã đến nhà để thuê vận chuyển ma túy sang Việt Nam giao cho một người đàn ông tên Thành với tiền công là 1.500.000 Kíp. Trước số tiền lớn, bị cáo đã đồng ý. Hai bên thống nhất khi nào giao “hàng” thành công sẽ nhận tiền công.

Quá trình vượt biên từ Lào sang Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, bị cáo thường liên lạc với người nhận tên Thành. Qua điện thoại, Thành cho bị cáo biết đang chờ trong chiếc xe ô tô bán tải trên đường ở xã Keng Đu. Khoảng 12h cùng ngày, khi phát hiện chiếc xe bán tải màu xanh như chỉ dẫn nên bị cáo cầm gói ma túy đến mở cửa để lên xe thì bị bộ đội Biên phòng Việt Nam, phát hiện bắt giữ. Những người trong xe ô tô lái xe chạy thoát.

Trước bục khai báo, bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn, trẻ người non dạ nên mới phạm tội và xin giảm án, nhận sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam. 

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Đối với hai người đàn ông quốc tịch Lào thuê Viêng Xay vận chuyển ma túy và người đàn ông Việt Nam tên Thành (là người nhận ma túy) do Viêng Xay không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan công an không đủ căn cứ để điều tra, xử lý.

Với tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay bị tòa tuyên phạt 20 năm tù.

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.