Liên kết các tỉnh Bắc miền Trung đa dạng hoá các loại hình du lịch

(Baonghean.vn) - Sáng 14/9, tại TP. Vinh Ban Quản lý Dự án "Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội" (dự án EU-ESRT) bàn giao kết quả kỹ thuật Dự án EU - ESRT cho 4 tỉnh Bắc miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Dự lễ bàn giao có các đồng chí Lê Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Du lịch; lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch các tỉnh Bắc miền Trung; Ban quản lý Dự án EU - ESRT và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Toàn cảnh buổi lễ bàn giao.
Toàn cảnh buổi lễ bàn giao.

Các tỉnh Bắc miền Trung có vị trí địa lý và hạ tầng giao thông thuận lợi về cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không để phát triển các loại hình du lịch hấp dẫn. Trong đó, có các sản phẩm du lịch như các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật dân gian được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại... 

Thời gian qua, hoạt động du lịch của các tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất phục du lịch được quan tâm xây dựng, lượng khách và doanh thu từ hoạt động kinh doanh du lịch tăng, góp phần dịch chuyển cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, sự phát triển của du lịch của các tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng hiện có, sản phẩm du lịch đơn điệu, trùng lặp; chưa tạo được các sản phẩm có trọng điểm và mang nét đặc thù chung của vùng; tính liên kết giữa các địa phương vẫn còn hạn chế...

Cửa Lò - một trong những điểm du lịch nổi tiếng của vùng Bắc Trung bộ.
Biển Cửa Lò - một trong những điểm du lịch nổi tiếng của vùng Bắc Trung bộ. (Ảnh tư liệu)

Với tầm nhìn nâng cao chất lượng của điểm đến đối với khách du lịch nội địa, khuyến khích khách lưu trú dài và chi tiêu nhiều hơn; liên kết các điểm thu hút du lịch chính của khu vực đối với việc khuyến khích nhiều chuyến thăm quan của khách nội địa và quốc tế; giới thiệu các sản phẩm du lịch có khả năng thu hút khách du lịch quanh năm; phổ biến rộng rãi về du lịch có trách nhiệm cho các vùng thôn quê và miền núi... Dự án EU-ESRT hỗ trợ 4 tỉnh Bắc Trung bộ phát triển Du lịch tập trung vào 5 vấn đề chủ yếu: Tổ chức quản lý điểm đến; tăng cường đối thoại công - tư; huy động các chuyên gia quốc tế và trong nước hỗ trợ các tỉnh xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quản lý điểm đến; quảng bá sản phẩm, cụm, tuyến du lịch. Và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực.

Với sự hỗ trợ của dự án EU, 4 tỉnh Bắc Trung bộ đã thành công trong thu hút khách du lịch cùng một số dư án đầu tư du lịch lớn.

Don Taylor - Chuyên gia quốc tế Dự án EU “Xây dựng bản đồ du lịch của cả vùng để giới thiệu các sản phẩm du lịch đến với du khách chắc chắn sẽ tăng được lượng khách đến thăm quan”.
Ông Don Taylor - chuyên gia quốc tế Dự án EU “Xây dựng bản đồ du lịch của cả vùng để giới thiệu các sản phẩm du lịch đến với du khách chắc chắn sẽ tăng được lượng khách đến thăm quan”.

Một trong những kết quả quan trọng dự án EU mang lại đó là: Liên kết giữa các tỉnh để đa dạng hoá các loại hình du lịch: du lịch biển, du lịch tâm linh, du lịch về nguồn và du lịch sinh thái. Trong đó du lịch biển cũng dần khắc phục tính mùa vụ, quá tải vào mùa Hè nhưng vắng khách trong mùa Đông. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ đắc lực cho 4 tỉnh xác định sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng vùng miền, khu vực cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng bản đồ du lịch của cả vùng... 

Chuyên gia dự án trao tài liệu
Chuyên gia dự án trao tài liệu kết quả nghiên cứu phát triển liên kết vùng phục vụ du lịch cho lãnh đạo các Sở VH-TT&DL cho 4 tỉnh Bắc Trung bộ. 

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của tỉnh Bắc Trung bộ được các chuyên gia dự án bàn giao các tài liệu kỹ thuật phục vụ việc liên kết phát triển du lịch bền vững và hiệu quả.

Cảnh Nam

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.