Mỹ tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự tại Yemen; Hàn - Triều sẽ cùng sử dụng cửa sông Hàn

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Mỹ tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự tại Yemen; Hai miền Triều Tiên xúc tiến dự án cùng sử dụng cửa sông Hàn; Quan hệ Canada - Trung Quốc có thể "đóng băng sâu" vì vụ Huawei; Luxembourg miễn phí tàu, xe buýt...

Nga: Ba tàu Hải quân Ukraine bị bắt giữ chở số lượng vũ khí nhiều bất thường

Chú thích ảnh
Vũ khí và đạn dược thu giữ được trên tàu pháo của Ukraine. Ảnh: FSB

Hãng RT dẫn nguồn các quan chức an ninh và biên giới Nga cho hay ba tàu Hải quân Ukraine bị bắt giữ ngày 25/11 sau khi xâm phạm lãnh hải Nga nhiều giờ, phớt lờ yêu cầu dừng lại của cơ quan chức năng. Phát biểu với phóng viên ngày 8/12, Phó Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ Biển Nga, ông Aleksey Volsky, cho biết hai tàu chiến Berdyansk và Nikopol đã mang theo “số vũ khí và đạn dược vượt quá tiêu chuẩn”. Hệ thống pháo trên hai tàu đã “được nạp đạn và đặt trong chế độ sẵn sàng chiến đấu” khi tiếp cận các tàu Nga – theo ông Mikhail Shishov, người đứng đầu Ban điều tra tại Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Theo một văn bản tìm thấy trên một pháo hạm của Ukraine, ông Shishov cho biết ba tàu Ukraine đã được hướng dẫn “tập trung vào mục tiêu tìm một đường đi lén lút” qua vùng eo biển chia tách lục địa Nga và bán đảo Crimea. 

Quan hệ Canada - Trung Quốc có thể "đóng băng sâu" vì vụ Huawei

Quan hệ Canada - Trung Quốc có thể đóng băng sâu sau vụ Huawei

Mạnh Vãn Chu (phải) ngồi bên cạnh người phiên dịch trong phiên điều trần yêu cầu tại ngoại ở tòa án bang British Columbia tại Vancouver, Canada hôm 7/12. Ảnh:AFP.

Cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc dự đoán các hoạt động trao đổi cấp cao giữa hai nước có thể bị dừng lại vì vụ bắt giám đốc Huawei. "Các chuyến thăm và trao đổi cấp cao với phía Trung Quốc có thể sẽ đóng băng sâu", Reuters hôm nay dẫn lời ông David Mulroney, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc nhiệm kỳ 2009 - 2012 dự đoán. "Khả năng thảo luận về tự do thương mại cũng sẽ tạm ngưng một thời gian. Nhưng chúng ta sẽ phải chấp nhận. Đó là cái giá của việc đối phó với một quốc gia như Trung Quốc".

Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Huawei, tại Vancouver hôm 1/12. Bộ Tư pháp Canada cho biết vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc bà Mạnh đã che giấu mối quan hệ giữa Huawei và một công ty bán thiết bị cho Iran bất chấp lệnh trừng phạt. Nếu bị dẫn độ tới Mỹ, bà Mạnh sẽ đối mặt với tội danh "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" có mức án lên tới 30 năm tù.

Mỹ tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự tại Yemen

saudi arabia danh chan thanh cong ten lua cua phien quan houthi tai yemen
Lực lượng quân đội Saudi Arabia đánh chặn tấn công của phiến quân Houthi ở biên giới với Yemen. Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ muốn tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự các quốc gia Arab do Saudi Arabia đứng đầu đang can thiệp vào cuộc chiến ở Yemen. Đây là khẳng định của Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề vùng Vịnh và Arab Timothy Lenderking tại một diễn đàn an ninh diễn ra ngày 9/12 tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Tại diễn đàn, ông Lenderking thừa nhận, chính phủ Mỹ đang phải đối mặt với sức ép lớn hoặc phải rút khỏi xung đột hoặc không tiếp tục ủng hộ liên minh quân sự này. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ tin rằng, sự ủng hộ liên minh quân sự ở Yemen là cần thiết. Việc không tiếp tục ủng hộ sẽ gửi đi một thông điệp sai lầm.

Hai miền Triều Tiên xúc tiến dự án cùng sử dụng cửa sông Hàn

Chú thích ảnh
 Quang cảnh sông Hàn tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Hàn Quốc ngày 9/12 thông báo hai miền Triều Tiên đã hoàn tất cuộc khảo sát chung phần sông Hàn dọc biên giới phía Tây của hai miền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cùng sử dụng cửa sông này theo một thỏa thuận quân sự hồi tháng 9 được hai bên ký kết. Cửa sông Hàn lâu nay là khu vực hạn chế người dân tiếp cận do những căng thẳng quân sự.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ Đại dương và Ngư nghiệp cũng như Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo một nhóm gồm 20 thành viên đã chính thức kết thúc cuộc khảo sát cửa sông Hàn kéo dài 35 ngày. Trong cuộc khảo sát, hai bên đã đo đạc con sông, tiến tới cấp phép cho người dân tiếp cận khu vực này cũng như cho phép các tàu tư nhân dễ dàng qua lại. Cuộc khảo sát cũng phát hiện 21 rặng đá ngầm và chúng sẽ được đánh dấu trên một bản đồ mà một viện nghiên cứu nhà nước Hàn Quốc lên kế hoạch công bố vào đầu năm tới.

Thủ tướng Anh dự kiến hoãn cuộc bỏ phiếu ngày 11/12 về Brexit

Chú thích ảnh

Thủ tướng Anh Theresa May tới phiên họp của Hạ viện ở London ngày 28/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến hoãn cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội vào ngày 11/12 về thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) đạt được tháng trước. Theo tờ "Sunday Times" số ra ngày 9/12, bà Merkel sẽ tới Brussels vào tuần tới để yêu cầu một số điều khoản tốt hơn từ EU.

Đa số dư luận cho rằng bà May sẽ thất bại trong cuộc bỏ phiếu, thậm chí các bộ trưởng lo ngại rằng mức độ thất bại có thể tới mức làm sụp đổ chính phủ của bà May vốn đang chia rẽ sâu sắc về kế hoạch Brexit.

Luxembourg miễn phí tàu, xe buýt

Một góc thành phố Luxembourg /// Reuters
Một góc thành phố Luxembourg. Ảnh: Reuters

Từ mùa hè năm 2019, Luxembourg sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí mọi phương tiện giao thông công cộng. Theo đó, hành khách không phải mua vé tàu, xe điện và xe buýt khi di chuyển ở Luxembourg. Theo tờ The Independent, chính sách mới giúp tiết kiệm chi phí thu và xử lý vé, giảm thiểu xe riêng và hạn chế ùn tắc giao thông.

Giá vé phương tiện công cộng tại nước này hiện là 2 euro (53.000 đồng) cho lượt đi lại kéo dài 2 tiếng. Muốn đi tàu hạng nhất, người đi phải trả 3 euro. Còn giá vé hạng 2 dùng đi mọi loại phương tiện giao thông công cộng ở đây là 4 euro. Việc vận hành hệ thống giao thông ở Luxembourg tiêu tốn gần 1 tỉ euro mỗi năm, trong khi tiền vé thu về chỉ khoảng 30 triệu euro.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.