Nâng cao hiệu quả phối hợp giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hoài Thu 30/11/2021 08:44

(Baonghean.vn) - Hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp công tác, đặc biệt là việc nắm bắt dư luận nhân dân, tham mưu góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra điểm “nóng”.

Giám sát, tham mưu chính sách kịp thời

Vài năm trở lại nay, những vấn đề liên quan đến đất đai và đền bù, giải phóng mặt bằng thường xuyên được người dân quan tâm, phản ánh tại các diễn đàn, các kỳ tiếp công dân, tiếp xúc cử tri từ cấp huyện đến xã. Trong đó, có nhiều vấn đề liên quan đến giá tiền đền bù đất của Nhà nước và giá thị trường chưa tương xứng. Ví như thực hiện Dự án khu đô thị Bắc Nghi Kim và Khu nhà ở trung tâm Nghi Kim, TP Vinh, một số hộ dân nằm trong diện di dời đã có đơn khiếu nại về giá đền bù.

Tháng 3/2021, ông Phạm Hồng Sơn (trú xóm 5, xã Nghi Kim, TP. Vinh), đại diện cho 23 hộ dân Nghi Kim có đơn kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét mức giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án chia lô đất ở tại xóm 11, xã Nghi Kim. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nắm bắt thông tin cơ sở, hướng dẫn công dân tham gia phản ánh tại phiên tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 4/2021 để được xem xét, giải quyết.

Phiên tiếp công dân tháng 4/2021 của Chut tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chỉ đạo giải quyết các khiếu nại của 23 hộ dân ở xã Ngji Kim về đền bù đất đai. Ảnh tư liệu Phạm Bằng
Phiên tiếp công dân tháng 4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chỉ đạo giải quyết các khiếu nại của 23 hộ dân ở xã Nghi Kim về đền bù đất đai. Ảnh tư liệu Phạm Bằng

Tại phiên làm việc, ông Sơn trình bày về nguyện vọng của 23 hộ dân, trong đó lý do các hộ chưa đồng ý di dời vì cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND TP. Vinh tiếp tục tuyên truyền, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tại trụ sở UBND xã Nghi Kim cho các hộ dân được biết và thực hiện vì mục tiêu phát triển chung của TP. Vinh và tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ rà soát hồ sơ, hướng dẫn UBND TP. Vinh lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho 23 hộ gia đình theo đúng quy định. Sau phiên tiếp công dân, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp giải quyết các thủ tục pháp lý, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành. Đến nay, cơ bản các hộ dân đã đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ việc trong năm 2021 mà Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy giám sát, nắm bắt tình hình dư luận nhân dân để tham mưu các cấp, ngành tháo gỡ, giải quyết; cũng là hoạt động nằm trong nội dung phối hợp chỉ đạo, tổ chức phản biện xã hội đã ký kết hàng năm giữa hai cơ quan.

Cướng chế thu hồi đất tại xóm 11 Nghi Kim. Ảnh tư liệu
Cưỡng chế thu hồi đất tại xóm 11 Nghi Kim. Ảnh tư liệu Võ Huyền

Theo đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham gia ý kiến về chương trình giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh do Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Đồng thời, tham gia ý kiến vào dự thảo quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh còn tổ chức hội nghị phản biện về dự thảo bảng giá đất tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2024, qua đó đã kiến nghị nhiều vấn đề để UBND tỉnh điều chỉnh trước khi trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2021.

Trong 3 năm 2019 - 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy tham gia góp ý phản biện xã hội 79 dự thảo, dự án luật; góp ý 105 dự thảo văn bản do UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh đề xuất. Tổ chức 269 cuộc đối thoại cấp huyện, 4.026 cuộc đối thoại cấp xã và khối, xóm, bản với hơn 100 nghìn lượt người dân tham gia, tập trung vào các vấn đề phát triển kinh tế, đất đai, chế độ chính sách, cải cách hành chính, trách nhiệm của chính quyền, thái độ của công chức và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Nâng chất lượng hiệu quả phối hợp

Để hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin về các nội dung vụ việc, kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền để tham mưu các cấp lãnh đạo xử lý kịp thời, không để xảy ra điểm nóng.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc tại Đô Lương về việc chấp hành kỷ luật kỷ cương ở cơ sở tháng
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc tại Đô Lương về việc chấp hành kỷ luật kỷ cương trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh tư liệu Thành Chung

Ví như hai cơ quan tham gia giám sát, tham mưu giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện kéo dài nhiều năm liên quan Bản án dân sự số 44/2009/DS-PT ngày 8/7/2009 của Tòa án nhân dân Nghệ An về đơn khiếu kiện của ông Lê Văn Hiến và bà Vũ Thị Hường ở khối 3, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Hơn 10 năm, ông Hiến, bà Hường không chỉ gửi đơn khiếu kiện đến các cấp ngành của Nghệ An mà còn gửi đến cấp Trung ương, có thời điểm gây xôn xao dư luận. Song, các ban, ngành liên quan của tỉnh đã tích cực vào cuộc xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, đến nay vụ việc đã được tháo gỡ, ông Hiến, bà Hường không còn khiếu kiện.

Trong công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 615 lượt công dân, tiếp nhận 321 đơn thư (trong đó có 41 đơn thư liên quan công tác nội chính và phòng chống tham nhũng). Trong số đơn thư đủ điều kiện xử lý, đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 169 đơn thư, hướng dẫn và trả lời 51 đơn thư. Đồng thời in sao đơn, phiếu chuyển các cơ quan và Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp theo dõi, chỉ đạo 20 vụ việc tại các địa phương, các ngành giải quyết.

Trong 3 năm phối hợp cùng Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 161 lượt công dân với 151 vụ việc, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tại các cuộc tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân công lãnh đạo tham dự. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy có thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành giải quyết.

Hàng tháng, tại Phòng tiếp công dân của Cơ quan Ban Nội chính Tỉnh ủy đã bố trí tiếp công dân thường xuyên các ngày trong tuần. Đã có 687 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và đăng ký tham dự phiên tiếp công dân định kỳ hàng tháng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Ban cũng đã giải thích, hướng dẫn cho 526 lượt công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền; chuyển 52 nội dung, vụ việc cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân để xử lý giải quyết; giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định của cơ quan có thẩm quyền 44 trường hợp.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh nắm tình hình cơ sở tại huyện Đô Lương ảnh tư liệu
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh nắm tình hình cơ sở tại huyện Đô Lương. Ảnh tư liệu.

Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận 2.812 đơn, thư, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và qua xem xét, nghiên cứu, rà soát nội dung đơn thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã xử lý 2.792 đơn, thư.

Qua tiếp công dân, hai cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trao đổi thông tin về nội dung vụ việc, kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo. Phối hợp nắm bắt một số vụ việc khiếu kiện đông người để kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương giải quyết từng bước đảm bảo đúng quy định, hiệu quả.

“Để tiếp tục duy trì hiệu quả công tác của hai cơ quan, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất tiếp tục ký kết quy chế phối hợp, đồng thời có sự trao đổi, thống nhất các nội dung công tác cụ thể, đảm bảo hiệu quả thực thi nhiệm vụ được giao”, đồng chí Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy khẳng định.

Mới nhất
x
Nâng cao hiệu quả phối hợp giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO