Nga phản ứng khi Mỹ tăng cường lực lượng ở Ba Lan; Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả nếu bị trừng phạt vì S-400

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga sẽ "không ngồi yên" khi Mỹ tăng cường lực lượng ở Ba Lan; Mỹ, Iran cùng lúc tung bằng chứng vụ tấn công tàu; Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả nếu Mỹ trừng phạt vì S-400... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga sẽ "không ngồi yên" khi Mỹ tăng cường lực lượng ở Ba Lan

Lực lượng binh sĩ Mỹ và Ba Lan trong một cuộc tập trận /// Reuters
Lực lượng binh sĩ Mỹ và Ba Lan trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

Điện Kremlin tuyên bố quân đội Nga “không ngồi yên” và sẽ theo dõi sát sao việc Mỹ lên kế hoạch tăng cường lực lượng ở Ba Lan và sẽ có biện pháp phù hợp nhằm đảm bảo nền an ninh quốc gia không bị đe dọa.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 13/6 tuyên bố Moscow sẽ không ngồi yên tại chỗ. “Quân đội Nga đang theo dõi sát sao các động thái của Mỹ, đang phân tích thông tin và làm mọi thứ có thể để đảm bảo không có kế hoạch nào đe dọa an ninh quốc gia”, ông Peskov nói. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo động thái của Mỹ ở Ba Lan phản ánh “ý định gây hấn”, theo Reuters.

Indonesia tiến hành phiên điều trần liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử năm 2019

Cảnh sát bắt giữ các nghi can khủng bố tại Jakarta, Indonesia ngày 17/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Cảnh sát bắt giữ các nghi can khủng bố tại Jakarta, Indonesia ngày 17/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/6, hàng chục nghìn nhân viên an ninh đã được triển khai khắp thành phố Jakarta trong khi Tòa án Hiến pháp Indonesia tiến hành phiên điều trần liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử năm 2019.

Kết quả cuộc bầu cử cho thấy cặp ứng cử viên số 1 gồm đương kim Tổng thống Joko Widodo và người liên danh tranh cử Ma'ruf Amin đã nhận được 55,5% số phiếu ủng hộ, trong khi cặp số 2 là ứng cử viên đối thủ Prabowo Subianto và Sandiaga chỉ giành được 44,5% số phiếu ủng hộ. Ông Prabowo tuyên bố không chấp nhận kết quả cuối cùng và đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp Indonesia. Trước đó, đụng độ giữa đám đông và cảnh sát trong các cuộc biểu tình sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố đã làm 8 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Mỹ, Iran cùng lúc tung bằng chứng vụ tấn công tàu

Mỹ, Iran cùng lúc tung bàng chúng vụ tán cong tàu
Mỹ và Iran liên tục tung bằng chứng chứng minh kết tội và vô tội.

Ngày 14/6, quân đội Mỹ đã phát hành video do Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cáo buộc binh sĩ Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran gỡ một quả mìn chưa phát nổ từ một tàu chở dầu gặp nạn trên vịnh Oman. Bức ảnh cho thấy có thủy lôi gắn trên thân tàu Kokuka Courageous, một trong hai con tàu bị tấn công ngày 13/6. Người phát ngôn CENTCOM Bill Urban cho biết, một tàu tuần tra của lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã hiện diện cạnh thân tàu và gỡ thủy lôi.

Trong khi đó, phía Iran cũng phủ nhận sự liên quan của nước này tới 2 tàu bị tấn công ở vịnh Oman. Truyền hình Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIB) cũng đăng tải một video cho thấy hình ảnh các thủy thủ được giải cứu khỏi tàu chở dầu bị tấn công hôm 13/6, xuất hiện trong một căn phòng  với trạng thái sức khỏe bình thường. Các nhà điều hành tàu hiện vẫn chưa đưa ra giải đáp về vụ nổ cũng như nguyên nhân gây ra thiệt hại cho tàu MT Front Altair của Na Uy và Kokuka Courageous của Nhật Bản.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả nếu Mỹ trừng phạt vì S-400

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ nhận S-400 từ Nga vào tháng tới /// Reuters
Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ nhận S-400 từ Nga vào tháng tới. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 14/6 tuyên bố nước này sẽ “có biện pháp” đáp trả nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt về việc Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. “Nếu Mỹ tiến hành các hành động tiêu cực đối với chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có các biện pháp phản ứng”, ông Cavusoglu cho hay khi được hỏi về lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh Turkish TV, theo Reuters.

Ngoại trưởng Cavusoglu còn nhấn mạnh: “Chúng tôi đã quyết định về vấn đề S-400. Dù kết quả như thế nào đi nữa, chúng tôi sẽ không rút lui". Theo ông Cavusoglu, hủy bỏ thỏa thuận mua S-400 là bất khả thi. Thỏa thuận mua S-400 của Ankara được ký hồi năm ngoái.

Anh cấm các quảng cáo theo khuôn mẫu phân biệt giới tính

Anh cấm tất cả các quảng cáo có nội dung
Anh cấm tất cả các quảng cáo có nội dung "khuôn mẫu giới tính có hại", có thể gây tranh cãi. Ảnh minh họa: au.news.yahoo.com

Từ ngày 14/6, Anh cấm tất cả các quảng cáo có nội dung "khuôn mẫu giới tính có hại", có thể gây tranh cãi. Luật mới có hiệu lực này được cho là sẽ tác động mạnh tới ngành quảng cáo tại "xứ sở sương mù".

Luật được Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo Anh (ASA) đề xuất bao gồm những quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt giới tính như một phụ nữ không thể đỗ xe ô tô của mình, một người đàn ông "vật lộn" để thay tã cho con hay các cô gái bị cho là ít học thức hơn con trai... Lệnh cấm này không bao gồm những tình huống được cho là không gây nhiều tranh cãi như hình ảnh phụ nữ làm công việc lau dọn hay đàn ông tự tay làm những công việc trong nhà.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.