Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về giải trừ quân bị; Trump cảnh báo Iran 'có ngày đứt tay'

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga sẵn sàng tăng cường đối thoại với Mỹ về giải trừ quân bị; Tổng thống Trump cảnh báo Iran "có ngày đứt tay"; Canada giải cứu hàng chục người bị mắc kẹt trong hầm mỏ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga sẵn sàng tăng cường đối thoại với Mỹ về giải trừ quân bị

Tong thong Nga: My bat dau muon khoi phuc doi thoai chien luoc hinh anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản ngày 28/6. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 cho biết, Nga sẵn sàng tăng cường các cuộc đối thoại với Mỹ về vấn đề giải trừ quân bị và ổn định chiến lược.

Trả lời phỏng vấn tờ báo Corriere della Sera của Italy, Tổng thống Putin nhấn mạnh, việc Nga và Mỹ đạt được các giải pháp cụ thể trong các vấn đề chiến lược và giải trừ quân bị sẽ góp phần tăng cường ổn định quốc tế. Nga có thiện chí chính trị để làm triển khai điều này.

Ông Putin cũng cho biết thêm, trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua tại Nhật Bản, hai bên đã thảo luận những nội dung này, đồng thời cho rằng, kết quả triển khai ra sao sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào phía Mỹ.

Canada giải cứu hàng chục người bị mắc kẹt trong hầm mỏ

Canada giai cuu hang chuc nguoi bi mac ket trong ham mo hinh anh 1
Một khu mỏ kali carbonate tại Saskatoon. Ảnh: Saskatoon StarPhoenix/TTXVN

Hãng sản xuất phân bón Nutrien của Canada ngày 4/7 (giờ Việt Nam) thông báo đã giải cứu thành công tổng cộng 34 nhân viên bảo dưỡng bị mắc kẹt suốt 24 giờ trong hầm mỏ tại tỉnh Saskatchewan.

Sự cố trên xảy ra trong đợt bảo dưỡng mùa Hè tại mỏ kali carbonate ở phía Tây Nam thành phố Saskatoon, thành phố lớn nhất tỉnh Saskatchewan, sau khi một thang máy trong mỏ bị hỏng chiều 2/7. Các nhân viên bảo dưỡng không thể lên mặt đất và bị mắc kẹt dưới đáy mỏ, cách mặt đất khoảng 1km trong gần một ngày.

Tổng thống Trump cảnh báo Iran "có ngày đứt tay"

Tổng thống Donald Trump từng cảnh báo Iran "đang đùa với lửa" /// Reuters

Tổng thống Donald Trump từng cảnh báo Iran "đang đùa với lửa". Ảnh: Reuters

Hôm 3/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sau ngày 7/7, nước này sẽ làm giàu uranium vượt mức 3,67% được quy định trong thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) do nước này ký với nhóm P5+1 (5 thành viên HĐBA LHQ và Đức) năm 2015.

Phản ứng với tuyên bố của Tổng thống Rouhani, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Iran vừa đưa ra cảnh báo mới. Rouhani nói họ sẽ làm giàu uranium đến "bất kỳ số lượng nào chúng tôi muốn” nếu không có thỏa thuận hạt nhân mới. Hãy cẩn thận với lời đe dọa này, Iran. Chơi dao kiểu này thì có ngày đứt tay như chơi”.

Kế hoạch xây tường biên giới của Tổng thống Donald Trump tiếp tục vấp rào cản

Người di cư trèo qua bức tường biên giới Mexico - Mỹ, gần cửa khẩu El Chaparral ở Tijuana, bang Baja California, Mexico, ngày 25/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Người di cư trèo qua bức tường biên giới Mexico - Mỹ, gần cửa khẩu El Chaparral ở Tijuana, bang Baja California, Mexico, ngày 25/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/7, tòa án phúc thẩm liên bang đã từ chối dỡ bỏ một lệnh ngăn cản chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng 2,5 tỷ USD dành cho cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam giáp Mexico.

Phán quyết này của tòa án là một thất bại tiếp theo trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm xây bức tường biên giới, một trong những cam kết hàng đầu của ông trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Rò rỉ đề thi toán tốt nghiệp phổ thông trung học tại Pháp

Chú thích ảnh
Đề thi toán bị rò rỉ qua tin nhắn điện thoại. Ảnh: leparisien.fr

Nhà chức trách Pháp đang điều tra vụ rò rỉ đề thi toán trong cuộc thi tốt nghiệp phổ thông trung học hồi tháng 6 vừa qua. Cảnh sát đã bắt giữ 19 học sinh trung học ngày 2 và 3/7 tại 2 thành phố Marseille và Paris.

Văn phòng công tố Paris cho biết, 7 học sinh đã được thả, trong khi 12 người còn lại vẫn bị giữ và có nguy cơ đối mặt với cáo buộc gian lận thi cử.

Trước đó, hàng nghìn học sinh đã chia sẻ đề thi toán bị rò rỉ qua tin nhắn điện thoại và ứng dụng WhatsApp. Khoảng 50% trong tổng số 740.000 học sinh phổ thông trung học đã hoàn tất kỳ thi năm nay. Nhà chức trách Pháp đã quyết định tạm thời không hủy kỳ thi tốt nghiệp này.

Đây không phải lần đầu xảy ra hiện tượng rò rỉ đề thi ở Pháp. Vụ việc tương tự đã xảy ra năm 2011 trên một diễn đàn Internet và sau đó 4 học sinh đã bị kết án tù treo.

Đắm tàu ngoài khơi Tunisia, 82 người mất tích

Người di cư sau khi được lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cứu, đầu tháng 6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Người di cư sau khi được lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cứu, đầu tháng 6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/7, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết một tàu chở 86 người di cư từ Libya đã bị đắm ngoài khơi Đại Tây Dương khiến 82 người trên thuyền mất tích và chỉ có 3 người sống sót. Theo IOM, vụ chìm tàu xảy ra đêm 3/7 ở ngoài khơi thành phố Zarzis của Tunisia.

Người đứng đầu IOM Tunisia, Lorena Lando, cho biết các ngư dân Tunisia đã phát hiện chiếc tàu bị đắm và cứu được 4 người nhưng không thể tìm thấy những người khác trên tàu. Một trong 4 người được cứu sống đã tử vong, trong khi 3 người còn lại đang phải nhập viện.

Trước đó gần một tháng, cũng tại khu vực ngoài khơi bờ biển của Tunisia đã xảy vụ tai nạn chìm tàu chở người di cư làm ít nhất 65 người thiệt mạng.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.