Nga sẽ chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela; Malaysia mở nhà trẻ trong quốc hội

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - 16 bang kiện ông Trump do tuyên bố tình trạng khẩn cấp; Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela; EU đạt thỏa thuận sơ bộ về hạn chế phát thải từ xe tải; Malaysia mở nhà trẻ trong quốc hội... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

16 bang kiện ông Trump do tuyên bố tình trạng khẩn cấp

16 bang kiện ông Trump do tuyên bố tình trạng khẩn cấp - Ảnh 1.
Tổng chưởng lý California, ông Xavier Becerra (phải) và Thống đốc bang Gavin Newsom, từng kiện tổng thống cả chục lần. Ảnh: AP

"Hôm nay, vào Ngày tổng thống, chúng tôi kiện Tổng thống Trump ra tòa để ngăn chặn việc lạm dụng quyền tổng thống của ông ấy", Tổng chưởng lý bang California, ông Xavier Becerra, nói  trong thông cáo. Cũng trong thông báo này, vị tổng chưởng lý bang California cho biết bang này quyết định khởi kiện ông Trump để "ngăn ông không tự ý cướp một cách hợp pháp ngân sách từ tiền thuế của dân vốn đã được Quốc hội dành cho người dân tại các bang chúng ta".

Cùng với bang California, các bang khác cũng khởi kiện ông Trump gồm: Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon và Virginia.

IS có thể mang hàng trăm triệu USD chạy trốn khỏi Syria
Nga sẽ chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela; Malaysia mở nhà trẻ trong quốc hội ảnh 2
Các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại trại tị nạn Yarmouk ở ngoại ô Damascus, Syria tháng 4/2015. Ảnh: AP/TTXVN

CNN đưa tin, theo một quan chức quân sự Mỹ thạo tin, hơn 1.000 tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã chạy trốn khỏi Syria sang các vùng núi và sa mạc ở miền Tây Iraq trong 6 tháng qua và mang theo 200 triệu USD tiền mặt.

Một quan chức khác cho biết các tay súng IS tiếp tục lẩn trốn ngay cả khi trận chiến cuối cùng đã diễn ra tại thành trì duy nhất còn sót lại của nhóm này ở Đông Nam Syria. Một số trong những phần tử còn trụ lại được cho là các cựu thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Iraq.

Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela

Nga sẽ chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela; Malaysia mở nhà trẻ trong quốc hội ảnh 3
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Daily Express

Truyền thông địa phương dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn phát biểu của Tổng thống Maduro tại cuộc gặp giới khoa học ở Venezuela nêu rõ: "Chúng ta sẽ nhận được hỗ trợ nhân đạo mỗi ngày". Tổng thống Venezuela nói thêm rằng hàng viện trợ của Nga sẽ được chuyển đến sân bay quốc tế Caracas. 

EU đạt thỏa thuận sơ bộ về hạn chế phát thải từ xe tải

Chú thích ảnh
Đo mức khí thải của xe ô tô tại Ludwigsburg, tây nam Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ngày 19/2, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu - đại diện cho 28 nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) - đã ký một thỏa thuận mới về hạn chế lượng khí thải CO2 của các xe tải mới sau nhiều tháng thương lượng căng thẳng. 

Theo thỏa thuận sơ bộ, lượng khí thải CO2 của các xe tải hạng nặng sẽ giảm 15% vào năm 2025 và giảm 30% vào năm 2030 so với mức quy định của năm 2019. Mức hạn chế khí thải này đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của EU nhằm đạt được các mục tiêu cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, theo đó giảm ít nhất 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 1990.  

Malaysia mở nhà trẻ trong quốc hội

Malaysia mở nhà trẻ trong quốc hội - Ảnh 1.
Malaysia đang tìm cách nâng cao sự tham gia của phụ nữ vào chính trường - Ảnh: Daily Express

Quốc hội Malaysia sẽ mở một nhà trẻ để tạo điều kiện cho các nữ nghị sĩ và nhân viên gửi con trong khi làm việc. Hãng tin Bernama dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Malaysia Mohamad Ariff Yusof cho biết đây là một động thái thể hiện sự khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào chính trị, hoạch định chính sách và lực lượng lao động.

Nhà trẻ của Quốc hội Malaysia dự kiến hoạt động ngay trong năm nay. Ngoài các nữ nghị sĩ và nhân viên Quốc hội, nhà trẻ sẽ cũng phục vụ những nữ phóng viên phải làm việc liên tục nhiều giờ tại các phiên quốc hội. "Nếu nghị sĩ phải làm việc đến 10 giờ tối thì các phóng viên cũng gặp khó khăn khi làm việc ngoài giờ. Nếu tôi gặp khó khăn trong việc chăm con thì các bạn cũng vậy" thứ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Hannah Yeoh nói.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.