Nghệ An bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nội dung kế hoạch hành động của Nghệ An cần phải đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phải sát thực với tình hình thực tế hiện nay của tỉnh, đảm bảo rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm.

Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

a
Dự họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Hồng Vinh, Lê Ngọc Hoa, Bùi Đình Long. Ảnh: Thanh Lê

 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 11/TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An xây dựng dự thảo ban hành kế hoạch hành động của tỉnh với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Kèm theo kế hoạch hành động là hệ thống mẫu biểu cụ thể hóa 74 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhỏ. Trong đó, phân công chi tiết dự kiến cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo và thời gian thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, trước hết tỉnh phải nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp, chính quyền có chính sách hỗ trợ gì trong và sau dịch Covid- 19. Đồng thời phải phân loại để có từng giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với từng loại hình doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Lê

Góp ý vào nội dung kế hoạch hành động, ý kiến các đại biểu cho rằng: Kế hoạch phải xác định được những vấn đề trong và sau khi kết thúc dịch Covid-19. Trên hết, cần hướng tới các giải pháp mà doanh nghiệp cần, là giảm, giãn các khoản thuế, phí, đồng thời, cần phân loại từng nhóm doanh nghiệp để có những nhóm giải pháp phù hợp.

Trong thời điểm này, trước hết cần giảm các thủ tục thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp. UBND tỉnh hằng tháng sẽ tổ chức nghe doanh nghiệp báo cáo khó khăn để tìm giải pháp tháo gỡ; tham mưu HĐND tỉnh rà soát, ban hành nghị quyết giảm phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Ảnh: Thanh Lê
Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Thanh Lê

7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính của kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ: 

1-Tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử.

2- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

3- Tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế.

4- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các công trình trọng điểm.

5- Tập trung phòng, chống dịch Covid -19 và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

6 Đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội.

7- Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông.

Phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, tại Nghệ An các hoạt động xuất, nhập khẩu; lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách; các lĩnh vực dịch vụ y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch bị ảnh hưởng rõ rệt.  Vì vậy, việc ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Lao động- TB&XH Đoàn Hồng Vũ báo cáo ảnh hưởng của dịch Covid -1 9 đối với việc làm của người lao động.  Ảnh: Thanh Lê
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đoàn Hồng Vũ báo cáo ảnh hưởng của dịch Covid -19 đối với việc làm của người lao động. Ảnh: Thanh Lê

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành trên cơ sở nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình cần phải có giải pháp trọng tâm. Sở Kế hoạch và Đầu tư  - cơ quan chủ trì tham mưu nội dung kế hoạch hành động cần tổng hợp, bổ sung, hoàn thiện để UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch.

“Nội dung kế hoạch, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần phải đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phải sát thực với tình hình thực tế hiện nay của tỉnh, đảm bảo rõ người, rõ việc và rõ trách nhiệm. Đồng thời, phải phân tích cụ thể khó khăn, vướng mắc gì đối với từng loại hình doanh nghiệp, từ đó dự báo tình hình để định hướng cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trước, trong và sau dịch” - đồng chí Nguyễn Đức Trung nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Lê
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Lê

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dừng hoạt động, lao động thôi việc, mất việc. Vì vậy, việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn hết sức quan trọng, ngành Lao động cần có phương án hỗ trợ người lao động và phải chỉ rõ trong kế hoạch hành động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay, vì vậy, cần phải tập trung sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân; chủ động trong mọi tình huống, kiểm soát tốt dịch Covid -19, không chủ quan, lơ là hoặc thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng, chống dịch.

Các giải pháp nhằm đảm bảo cho người dân trong tỉnh ổn định về tâm lý, không hoang mang, tránh kẻ xấu lợi dụng chống phá. Các cấp, các ngành trong tỉnh phải thực hiện, nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.