Nghệ An sẽ chuyển đổi trên 5.000 ha đất trồng lúa kém hiệu quả

(Baonghean.vn) - Chiều 14/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về Quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020; Quy hoạch phát triển cây ăn quả có múi tỉnh Nghệ An đến 2020, tầm nhìn đến 2030.

Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo quy hoạch, mục tiêu chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa phải đảm bảo yêu cầu nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, nâng cao đời sống cho người dân. Phấn đấu từ nay đến 2020, toàn tỉnh sẽ chuyển 5.457 ha diện tích đất lúa sang trồng ngô, đậu tương, vừng, rau, hoa, cây thức ăn gia súc, các cây trồng khác và kết hợp nuôi trồng thủy sản.

Những diện tích trồng lúa nếu kém hiệu quả sẽ được chuyển sang các loại cây trồng khác
Những diện tích trồng lúa nếu kém hiệu quả sẽ được chuyển sang các loại cây trồng khác

Trong đó, đất 2 lúa là 5.151 ha và đất 1 vụ lúa là 306 ha. Tổng diện tích các cây trồng khác được chuyển đổi từ đất lúa trong giai đoạn 2016 - 2020 là 7.500 ha; trong đó, diện tích ngô là 3.562ha, rau và hoa 791ha, nuôi trồng thủy sản 1.206 ha, lạc, vừng 784 ha, cây thức ăn chăn nuôi 633 ha, đậu tương 308 ha, mía 26 ha và các loại cây trồng khác là 90 ha.

Để đạt được mục tiêu trên, một số giải pháp cụ thể đã được đưa ra như: Nâng cao nhận thức, tập trung chỉ đạo và thực hiện quy hoạch; Rà soát quỹ đất xây dựng kế hoạch chuyển đổi; ứng dụng các công nghệ tiên tiến và đào tạo nguồn nhân lực; có cơ chế chính sách thực hiện phù hợp; khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực và vốn đầu tư phát triển hạ tầng và hiệu quả chuyển đổi.

Các loại cây ăn quả có múi như cam, chanh sẽ được quan tâm phát triển
Các loại cây ăn quả có múi như cam, chanh sẽ được quan tâm phát triển.

Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 6.000 ha cây ăn quả có múi, sản lượng đạt hơn 48.000 tấn/năm. Với mục tiêu hình thành được các vùng trồng cây ăn quả có múi với quy mô lớn, tập trung, đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ phấn đấu có 8.270 ha cây ăn quả có múi, sản lượng đạt 87.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích cây cam quýt là 5.600 ha, sản lượng 55 nghìn tấn; cây chanh 1.900 ha đạt sản lượng 23 nghìn tấn; cây bưởi 770 ha đạt sản lượng 9 nghìn tấn. Đến năm 2030, diện tích cây ăn quả có múi đạt 10.160 ha, sản lượng đạt 141.000 tấn. 

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã góp ý xây dựng, sửa đổi một số nội dung trong quy hoạch như: Cần xác định rõ những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời rà soát từng loại đất cụ thể để có phương án chuyển đổi cây trồng phù hợp; thống nhất diện tích đất canh tác và gieo trồng; có giải pháp cụ thể và hợp lý cho các loại cây trồng mới cũng như nghiên cứu để có thêm các  giống các cây trồng có múi khi chuyển đổi. Đặc biệt, phải có phương án cụ thể để tổ chức sản xuất theo chuỗi sản phẩm, lộ trình thực hiện cụ thể để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, phó giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện các quy hoạch
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện các quy hoạch.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu trong xây dựng và hoàn thiện quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, đánh giá lại sự cần thiết điều chỉnh quy hoạch, bổ sung thêm căn cứ trong xây dựng quy hoạch; Xác định rõ và cập nhật số liệu mới những diện tích đất lúa kém hiệu quả. Đồng thời, bổ sung thêm các giải pháp thực hiện nhằm mang lại hiệu quả sản xuất cao nhất trong chuyển đổi.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan xây dựng Quy hoạch hoàn chỉnh sớm để trình UBND tỉnh
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan xây dựng Quy hoạch hoàn chỉnh sớm để trình UBND tỉnh

Đối với Quy hoạch phát triển cây ăn quả có múi tỉnh Nghệ An đến 2020, tầm nhìn đến 2030, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao dự thảo quy hoạch và thống nhất các nội dung của quy hoạch đưa ra. Đồng thời lưu ý Sở NN&PTNT cần tập trung định hướng cho người dân trong quá trình thực hiện quy hoạch; Rà soát lại để mở rộng diện tích cũng như điều chỉnh một số giải pháp thực hiện để phù hợp với thực tế sản xuất. Tiếp thu các ý kiến của các ban ngành liên quan nhằm hoàn thiện các dự thảo quy hoạch để trình UBND tỉnh trong kỳ họp tới.

Phú Hương

TIN LIÊN QUAN

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.