Kinh tế

Hôm nay (1/7), sân bay Vinh chính thức đóng cửa 6 tháng: Hành khách cần biết những gì?

Quang An 01/07/2025 12:59

Từ ngày hôm nay, 1/7/2025, Cảng hàng không quốc tế Vinh chính thức tạm dừng khai thác các chuyến bay trong 6 tháng để triển khai các hạng mục nâng cấp hạ tầng lớn. Đây là dự án đặc biệt quan trọng nhằm hiện đại hóa sân bay Vinh, nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của khu vực Bắc Trung Bộ.

Theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam, từ 0h ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2025, sân bay quốc tế Vinh sẽ tạm dừng khai thác toàn bộ hoạt động bay để phục vụ 3 dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng quan trọng gồm: sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn; cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo nhà ga hành khách T1. Đây là quyết định có tính chiến lược nhằm hiện đại hóa sân bay trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài.

Sân bay Vinh là sân bay lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và là một trong những sân bay quan trọng nhất cả nước. Ảnh: Q.A
Sân bay Vinh là sân bay lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và là một trong những sân bay quan trọng nhất cả nước. Ảnh: Q.A

Trong đó, dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng, nhằm gia cố nền mặt đường, hệ thống thoát nước, đèn hiệu, tín hiệu hàng không... Dự án cải tạo mở rộng sân đỗ máy bay được triển khai trên diện tích gần 30.000 m², nâng khả năng đón tiếp lên 9 vị trí đỗ máy bay thân hẹp, tổng vốn khoảng 237 tỷ đồng. Cùng với đó, nhà ga hành khách T1 sẽ được cải tạo, bổ sung thêm không gian sử dụng nhằm nâng công suất phục vụ từ 2,5 lên 3–3,5 triệu lượt khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Vinh và các bên liên quan cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho thời gian sân bay tạm dừng hoạt động. Ông Nguyễn Anh Sơn – Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết, đơn vị đã xây dựng phương án điều hành phù hợp trong 6 tháng sân bay không khai thác. Toàn bộ ban giám đốc và lãnh đạo các phòng ban sẽ trực tiếp ở lại sân bay trong khoảng thời gian này để phối hợp với các nhà thầu, giám sát quá trình thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

bna_3-251192339f55df84ef01e2eab861e952.jpg
Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn là một trong những hạng mục quan trọng nhất. Ảnh: Quang An

Trong khi đó, phần lớn cán bộ, nhân viên của Cảng sẽ được điều chuyển tạm thời tới làm việc tại các sân bay khác trên cả nước như Thọ Xuân (Thanh Hóa), Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc… Trong số này, số lượng lớn nhất được tăng cường tại Thọ Xuân và Phú Quốc – hai điểm đến có nhu cầu khai thác cao. Một bộ phận nhỏ nhân viên có nguyện vọng cá nhân cũng được tạo điều kiện tạm nghỉ.

“Dù sân bay đóng cửa, lực lượng vẫn được tổ chức lại, không có chuyện để nhân lực bị lãng phí hay gián đoạn”, ông Sơn nói.

Đáng chú ý, thời gian đóng cửa chính thức là từ ngày 1/7, nhưng từ đầu tháng 6, một số hạng mục không ảnh hưởng đến hoạt động bay đã được khởi công sớm. Trong đó, dự án mở rộng sân đỗ máy bay đã bắt đầu thi công ngay từ đầu tháng 6 để tranh thủ thời gian, rút ngắn tiến độ tổng thể.

Cuối tháng 6/2025, công nhân cùng máy móc của các nhà thầu bắt đầu san lấp mặt bằng để thi công, cải tạo sân đỗ tàu bay trong khuôn viên cảng hàng không quốc tế Vinh. Đây là hạng mục được tiến hành xây dựng sớm nhất. Ảnh: Q.A
Máy móc triển khai thi công khi sân bay Vinh đóng cửa. Ảnh: Quang An

Theo ghi nhận, phương tiện, máy móc và nhân lực đã được tập trung tiến hành xây dựng trong những ngày qua. Đây là cách làm linh hoạt, chủ động nhằm hạn chế tối đa việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay. Theo đại diện Ban quản lý dự án, phần sân đỗ là khu vực nằm ngoài đường băng nên có thể thi công độc lập, không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay trong tháng 6.

Không chỉ Cảng hàng không, các hãng bay cũng đã có kế hoạch ứng phó trong thời gian sân bay Vinh tạm đóng cửa. Các hãng đều phát thông báo hướng dẫn hành khách đổi chuyến, hoàn vé miễn phí, đồng thời khuyến nghị các phương án di chuyển thay thế qua các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa), Đồng Hới (Quảng Bình), Nội Bài (Hà Nội). Các hãng cũng điều chỉnh lại lịch bay, tăng tần suất các đường bay phù hợp trong thời gian sân bay Vinh tạm ngưng hoạt động.

Song song với đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt cũng bắt đầu thích nghi. Nhiều nhà xe đã lên phương án bổ sung chuyến, tăng tần suất tuyến đi từ Nghệ An đến Hà Nội, Thanh Hóa, Đồng Hới để kết nối hành khách từ các sân bay khác. Tàu hỏa Bắc – Nam cũng có thể trở thành phương tiện thay thế đối với hành khách không vội vàng, muốn tiết kiệm chi phí. Các công ty lữ hành tại Nghệ An – Hà Tĩnh cũng điều chỉnh lại các tour tuyến, linh hoạt thay đổi lịch trình, hỗ trợ khách đổi điểm khởi hành và kết thúc chuyến du lịch.

Sân bay Vinh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực Bắc Trung Bộ. Ảnh: Quang An
Sân bay Vinh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực Bắc Trung Bộ. Ảnh: Quang An

Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Vinh cho biết, mặc dù thời điểm đóng cửa sẽ trùng với mùa mưa bão, song với quyết tâm cao, các đơn vị thi công sẽ huy động lực lượng và thiết bị để đảm bảo công trình được hoàn thành đúng tiến độ, an toàn tuyệt đối và đạt chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu. Mục tiêu là đến đầu năm 2026, sân bay Vinh sẽ trở lại hoạt động với diện mạo khang trang, năng lực khai thác vượt trội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung Bộ.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Hôm nay (1/7), sân bay Vinh chính thức đóng cửa 6 tháng: Hành khách cần biết những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO