'Nhà văn viết để đáp ứng tầm đón đợi của công chúng'

Mỹ Hà 03/11/2019 10:39

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Tiến sỹ Lê Thanh Nga - Giảng viên Trường Đại học Vinh được giao nhiệm vụ khá đặc biệt ở Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Nghệ An: Trưởng ban Văn học trẻ. Đây cũng là lĩnh vực đang nhận được nhiều sự quan tâm, kỳ vọng, dù còn rất nhiều khó khăn.

“Văn học phải được nuôi dưỡng từ tình yêu thương và biết yêu thương”

P.V: Chào anh, tôi được biết, bài thơ đầu tiên của anh được viết khi anh mới học lớp 5 - kể về chuyến đi xa đầu tiên của mình. Anh cũng từng nói rằng, đó là một cột mốc quan trọng để sau này anh gắn bó với nghiệp văn chương. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng nhen nhóm trở thành nhà thơ khi tuổi đời còn rất nhỏ với tập thơ nổi tiếng “Góc sân và khoảng trời”. Vậy anh có nghĩ rằng, trẻ con ngày này thiếu một “khoảng trời” để các em nuôi dưỡng niềm đam mê văn học của mình?

TS. Lê Thanh Nga: Câu hỏi của chị nên được gửi đến cho nhiều cá nhân, đơn vị, bởi nó động đến một vấn đề rất cơ bản không chỉ là câu chuyện văn chương, mà còn là sự phát triển của nhân cách một đứa trẻ, một con người. Từng là một đứa trẻ, đang là một phụ huynh, cũng là người đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực văn chương, tôi ít nhiều hiểu được sự cần thiết một “khoảng trời” như chị nói - cho trẻ, để các cháu không “què quặt” trước trăm thứ áp lực, trăm thứ cám dỗ của đời sống, từ đó mới có hy vọng có được những nhà văn lớn. Tôi muốn hiểu “khoảng trời” đây chính là những gì đứa trẻ cần theo lẽ tự nhiên của nó: là không gian tự nhiên vẫy gọi, là cội nguồn văn hóa, là những lao động hồn nhiên con trẻ ở những không gian chỉ có những mối quan hệ theo cách đặc biệt của chúng. Trẻ em ngày nay bị cuốn vào việc học một cách kinh khủng. Cũng có những trường học tổ chức cho các em những giờ trải nghiệm, ngoại khóa, nhưng hình như việc lựa chọn những không gian trải nghiệm khá đơn điệu. Vậy thì rất khó để có những nhà văn lớn, có một nền văn học trẻ sôi nổi như chúng ta mong mỏi! Một đứa trẻ chỉ có thể lớn lên, trở thành nhà văn khi chúng là con người được phát triển tự nhiên trong tình yêu thương và biết yêu thương.

Theo Kỹ thuật: Thành Cường
Copy Link
'Nhà văn viết để đáp ứng tầm đón đợi của công chúng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO