Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết

Theo Thảo Vy (thethaovanhoa.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mỗi dịp Tết đến Xuân về, hoa tươi là thứ không thể thiếu. Những bông hoa tươi đầy màu sắc sẽ giúp cho không gian của mỗi gia đình tràn ngập sắc Xuân.
Chọn hoa tươi thế nào để có thể giữ suốt 9 ngày Tết đã khó, bảo quản nó lại càng khó hơn. Làm sao để giữ cho hoa tươi lâu ngày Tết là điều không phải ai cũng biết. Để hoa luôn tươi xanh, bạn có thể tham khảo những cách sau.
Chọn hoa Tết
Chọn lựa hoa kĩ càng là một trong những bước quan trọng để giữ hoa được tươi lâu. Bạn nên xem kỹ phần cắt ở cành hoa, nếu vết cắt cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Nếu mua cả bó, bạn cần bỏ những hoa có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại.
Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết ảnh 1
Lưu ý, đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc, nếu hoa đã bị cắm vào nước đá hoặc trữ lạnh thì không nên mua, vì chúng sẽ không nở hoặc nở không đẹp. Ngoài ra, bạn nên chọn những bông hoa còn nguyên những cánh sương đài bên ngoài, khi sờ cánh hoa cứng và tươi.
Chuẩn bị lọ cắm hoa
Trước khi cắm hoặc khi thay nước bạn nên rửa bình hoa thật sạch nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo. Những bùn đất bám vào các cành hoa, nếu không được rửa sạch sẽ làm cho nước mau dơ, có mùi hôi khó chịu.
Cắt tỉa cành đúng cách
Bạn nên cắt bỏ hết những lá héo, giập nát và cả những lá ngập trong nước để tránh lá bị phân hủy, gây thối rữa làm hoa mau héo. Chỉ cần giữ lại một vài lá phía trên giúp cành hoa được tự nhiên, quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước và chóng tàn. Ngoài ra, bạn cần để cành hoa trong nước ấm rồi dùng kéo thật bén để cắt, tránh làm rộng các vết cắt trên cành. Bạn nhớ là phải cắt xéo để tăng diện tích tiếp xúc với nước, hoa sẽ hút được nhiều nước và tươi lâu hơn.
Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết ảnh 2
Thay nước cho hoa
Thay nước mỗi ngày cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.
Vị trí bày hoa
Nên đặt bình hoa ở nơi thoát mát, không gian rộng, không có ánh nắng chiếu, tránh những nơi có nhiệt độ cao, có gió thổi trực tiếp, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.
Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết ảnh 3
Dinh dưỡng cho hoa
Bạn có thể cung cấp thêm cho hoa một số chất dinh dưỡng giúp hoa tươi lâu.
Đường: 2 muỗng đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas vào nước cắm có công dụng gia tăng quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn.
VitaminB1: Bạn cũng có thể nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng cho 1 lít nước) rồi cho vào lọ cắm hoa. Đường và B1 giúp hoa hút nước và giữ nước lâu trong thân, nhờ đó hoa tươi lâu hơn. Nhưng cách này chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.
Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết ảnh 4
Giấm táo, chanh hoặc thuốc aspirin: Hòa 2 muỗng nước cốt chanh hoặc nước giấm táo vào 1 lít nước để làm tăng nồng độ axit trong nước. Việc sử dụng vài viên aspirin hòa tan trong nước cắm cũng có tác dụng tương tự.
Nước súc miệng Listerine: Dùng nước cắm hoa có pha thêm Listerine theo tỷ lệ 15g/1 lít nước, dung dịch này sẽ giúp diệt vi khuẩn trong nước làm cho hoa tươi lâu hơn.

Giữ hoa nở theo ý muốn
Muốn hoa nở rộ đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần ngâm hoa vào trong nước ấm khoảng vài phút nếu hoa quá nụ, còn nếu hoa bị héo thì việc ngâm trong nước lạnh vài giờ sẽ giúp chúng tươi trở lại. Ngoài ra, nếu muốn giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra và rơi rụng cánh, có thể dùng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách hoa khoảng 30 cm phun hướng lên.
Những lưu ý khi chăm sóc từng loại hoa
Hoa hồng: Không nên cắt gai hoa hồng vì cắt gai sẽ làm ảnh hưởng đến hoa, khiến hoa nhanh hỏng. Thuốc B1 có tác dụng rất tốt trong việc giữ cánh hoa hồng lâu tàn, tránh rụng cánh.
Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết ảnh 5
Hoa huệ: Muốn hoa huệ tươi lâu bạn nên cắt vát đoạn gốc cành hoa, bỏ một ít đường vào bình nước cắm hoa.
Hoa đào, hoa tường vi: Bạn nên hơ vết cắt qua lửa trước khi cắm vào bình để giữ lại nhựa của hoa, giúp hoa lâu tàn.
Hoa cúc: Thường xuyên thay nước và cắt bỏ đoạn gốc hỏng của hoa. Nên cho một ít phân đạm, ure vào bình cắm hoa sẽ giúp bình cúc của bạn tươi lâu hơn.
Phong lan: Nên phủ một tấm vải ẩm lên vào buổi sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.
Hoa cẩm chướng: Bạn nên cắm hoa trên mặt nước, chú ý, không được để hoa nổi trên mặt nước hoặc chìm trong nước vì hoa cẩm chướng nhẹ.
Hoa ly: Trước khi cắm, bạn nên ngâm cả cành ly trong thùng nước lớn khoảng 5 phút, sau đó, mang cắm. Chú ý, bỏ lá phía dưới gốc hoa và cắm thật nhiều nước để giúp hoa hút nước tốt nhất.
Những lưu ý cho từng loại hoa tươi lâu trong những ngày Tết ảnh 6
Lan Hoàng Thảo: Vì loại lan này không ưa ẩm và ưa sáng, bạn nên bày hoa nơi có nhiều ánh sáng nhưng nên tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Không nên để hoa bị ẩm quá.
Lan Hồ Điệp: Nên bày lan Hồ Điệp nơi râm mát, tránh ánh sáng trực tiếp, bày hoa nơi có nhiệt độ ấm trong phòng vì Hồ Điệp là loại hoa ưa bóng râm, ấm áp.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.