Phấn đấu vượt tiêu chuẩn dịch vụ bưu chính công ích

08/06/2017 09:53

(Baonghean) - Ngày 23/5/2017, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 282/KH-UBND về Thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trước đó, Bưu điện Nghệ An đã triển khai công tác này có hiệu quả.

Ghi nhận của người dân

Một ngày nắng trên 40 độ C cuối tháng 5/2017, chị Lữ Thị Ngọc ở xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) đi xe máy ra Bưu điện huyện gửi bưu phẩm cho người thân và gửi giúp thư cho một số bà con trong xã. Chị Ngọc cho biết: “Vừa qua tôi đã đổi được giấy phép lái xe mà không tốn công sức, tiền bạc lặn lội hơn 250km xuống thành phố Vinh như trước nữa. Các dịch vụ tiện ích của Bưu điện đã giúp người dân chúng tôi giảm được nhiều chi phí, công sức đi lại”.

Bưu điện Nghệ An được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2016. Ảnh tư liệu
Bưu điện Nghệ An được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2016. Ảnh tư liệu

Khu ngồi chờ dành cho khách hàng tại sảnh chính của Bưu điện huyện Kỳ Sơn có khá đông người đang đợi đến lượt mình ký gửi, nhận bưu phẩm. Ông Lầu Xái Pha ở xã Tây Sơn cho biết: “Bưu điện có nhiều dịch vụ đưa đến tận bản, làng như việc làm chứng minh nhân dân, bà con dân bản không phải lặn lội đi ra tận thị trấn như trước đây nữa”.

Nói thêm về các dịch vụ bưu chính công ích mà Bưu điện Nghệ An thực hiện thời gian qua trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, bà Đậu Thị Dần - Giám đốc Bưu điện huyện Kỳ Sơn cho biết: “Với phương châm phục vụ người dân, Bưu điện huyện Kỳ Sơn đã thực hiện nhiều cách làm nhằm giúp bà con giảm thiểu thời gian đi lại, đảm bảo chính xác trong hồ sơ giấy tờ, đặc biệt với các địa bàn xã chúng tôi mang cả máy móc, thiết bị và nhân lực vào tận bản để phục vụ người dân. Ví như mang máy photocopy, máy chụp ảnh miễn phí, máy phát điện đến tận bản để thực hiện cấp đổi chứng minh thư kịp thời cho người dân”.

Bưu điện huyện Kỳ Sơn đã thực hiện chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong năm 2016 là 1.643 chiếc; trong quý I/2017 là 205.000 chiếc. Chuyển phát giấy chứng minh nhân dân trong năm 2016 là 352 chiếc; quý I/2017 là 115 chiếc; các hồ sơ về lý lịch tư pháp là 80 bộ.


Không chỉ tại huyện Kỳ Sơn, tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh người dân đều đã và đang được thụ hưởng các chính sách về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công mà đơn vị thực hiện là Bưu điện tỉnh Nghệ An. Qua chính sách này, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng nhiều lợi ích, giảm thiểu được thời gian chờ đợi, giảm tần suất di chuyển để hoàn thành các thủ tục hành chính; giảm được các sai sót trong hồ sơ khi được sự tham gia của đơn vị bưu điện phối hợp với các sở, ngành, địa phương.

"Cánh tay nối dài" của cơ quan hành chính

Hiện Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Sở Tư pháp… đã phối hợp với Bưu điện tỉnh trong cấp đổi giấy phép lái xe, cấp đổi chứng minh nhân dân. Sở Giao thông Vận tải được đánh giá là đơn vị tiên phong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong cấp đổi giấy phép lái xe. Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện từ tháng 7/2015 đã giúp người dân rút ngắn thời gian và giảm thiểu đi lại từ khâu thi sát hạch cho đến nhận bằng lái. Sau khi học viên thực hiện xong các nội dung thi, hội đồng sát hạch rà soát, tổng hợp số liệu và chuyển danh sách qua mạng internet cho Giám đốc Sở Giao thông Vận tải ký quyết định công nhận.

Tiếp đó, các phòng ban, đơn vị liên quan sẽ ký và in GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch cơ giới đường bộ. Chỉ sau khoảng 1 giờ, học viên có thể nhận GPLX ngay tại Trung tâm Sát hạch. Học viên sau khi thi đậu có thể về nhà, giấy phép sẽ được chuyển qua bưu điện đến tận địa chỉ nhà riêng. Thay vì phải đến Sở GTVT, người dân chỉ cần đến cơ sở bưu điện làm hồ sơ chụp ảnh, lấy dấu vân tay, bưu điện chuyển hồ sơ để Sở GTVT thẩm định và cấp GPLX, thông qua dịch vụ bưu điện trả tận tay cho người dân. Cách làm này đã giảm được lưu lượng 20.000 người đổ về thành phố Vinh mỗi năm để làm thủ tục cấp đổi GPLX. Đến thời điểm hiện nay, đây là cách làm đầu tiên và duy nhất trên cả nước.

Bưu điện tỉnh Nghệ An nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh tư liệu
Bưu điện tỉnh Nghệ An nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh tư liệu

Bà Bùi Thị Minh - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 282/KH-UBND của UBND tỉnh Nghệ An ngày 23/5/2017 về Thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngành Bưu điện tỉnh hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền trong việc phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính của tỉnh. Tổ chức thực hiện có hiệu quả, kịp thời việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện, Bưu điện tỉnh đang làm việc với 19 đơn vị sở, ban, ngành nhằm triển khai hợp tác trên tinh thần của Quyết định 45/QĐ-TTg để ký thỏa thuận hợp tác toàn diện dự kiến vào ngày 21/6/2017”.

Năm 2016, các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh thực hiện duy trì ổn định năng lực mạng lưới với tổng số điểm phục vụ hiện tại là 572 điểm. Trong đó, có 1 bưu cục cấp 1; 20 bưu cục cấp 2; 103 Bưu cục cấp 3; 408 điểm bưu điện văn hóa xã; 31 thùng thư công cộng độc lập; 9 ki-ốt. Tất cả các xã, phường, thị trấn hầu hết đều có điểm phục vụ; bán kính phục vụ bình quân đạt 3 km/điểm, số dân phục vụ bình quân đạt 5.263 người/điểm.


Mạng vận chuyển bưu chính của Bưu điện Nghệ An hiện nay gồm 2 tuyến phụ trợ đường thư cấp 1 (tuyến khai thác - ga Vinh và tuyến khai thác - sân bay Vinh), 3 tuyến đường thư cấp 2 (2 tuyến - 6 chặng đường đi huyện và 1 tuyến thư cấp 2 chuyến 2), 100 tuyến đường thư cấp 3 và 578 tuyến thu gom (508 tuyến thu gom 1 chuyến/ngày, 32 tuyến thu gom 2 chuyến/ngày, 24 tuyến thu gom khi có nhu cầu khách hàng). Số điểm phục vụ trong một xã: Tối thiểu 1 điểm phục vụ (trong đó có 34 xã không có bưu cục hoặc điểm BĐVHX, đã được lắp đặt thùng thư công cộng độc lập). Tần suất thu gom và phát: tối thiểu 1 lần/ngày làm việc,tại những vùng có điều kiện địa lý đặc biệt tối thiểu 1 lần/tuần.

Người dân giao dịch tại Bưu điện huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Người dân giao dịch tại Bưu điện huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Hoài Thu

Năm 2017, Bưu điện tỉnh Nghệ An phát huy kết quả đạt được của năm 2016, tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh doanh để bù đắp hoạt động công ích, duy trì và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng bưu chính công cộng. Trên cơ sở kế hoạch sản xuất, kinh doanh Tổng Công ty giao, Bưu điện tỉnh đặt ra mục tiêu cho năm 2017, xác định các nhiệm vụ và triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu cơ bản như: Đảm bảo đáp ứng và phấn đấu vượt tiêu chuẩn dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo quy chuẩn quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích; điều chỉnh sửa đổi và bổ sung các cơ chế điều hành nội bộ; đổi mới công tác điều hành; tăng các giải pháp nâng cao chất lượng, trong đó có việc tập trung điều chỉnh các tuyến đường thư cấp 2, cấp 3 để hợp lý hóa hành trình, rút ngắn thời gian vận chuyển đảm bảo hiệu quả tiết kiệm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại tất cả các khâu từ nhận gửi, khai thác, vận chuyển và phát...

Bên cạnh đó, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện để triển khai có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, làm việc với các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương để ký kết văn bản thỏa thuận để triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; góp phần cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP.

Ngọc Khánh

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Phấn đấu vượt tiêu chuẩn dịch vụ bưu chính công ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO