Phát huy hiệu quả việc phối hợp giữa nhà trường và cộng đồng để chăm sóc trẻ trong mùa dịch Covid

(Baonghean.vn) - Việc triển khai phối hợp đã góp phần giúp bậc học mầm non hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn khi dịch bệnh bùng phát và nhiều trường học học sinh không thể đến trường.

Sáng 30/3, tại huyện Đô Lương, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo mô hình “phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non”.

Kế hoạch triển khai mô hình “Phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN giai đoạn 2020-2025” bắt đầu được triển khai từ năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non trong toàn tỉnh.

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo, giáo viên của nhiều trường mầm non trong toàn tỉnh. Ảnh: MH
Hội thảo có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo, giáo viên của nhiều trường mầm non trong toàn tỉnh. Ảnh: MH

Vượt lên khó khăn, việc triển khai mô hình đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, nhất là trong việc xây dựng cơ sở vật chất, môi trường cho trẻ hoạt động, công tác bán trú, đảm bảo an toàn cho trẻ, giáo dục kỹ năng sống, tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân  tộc thiểu số và  chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng.

Đặc biệt, việc triển khai phối hợp đã góp phần giúp bậc học mầm non hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn khi dịch bệnh bùng phát và nhiều trường học học sinh không thể đến trường.

Giáo viên trường mầm non Xuân Lâm - Nam Đàn xây dựng clip hướng dẫn học sinh trong thời gian nghỉ học. Ảnh: MH
Giáo viên Trường mầm non Xuân Lâm (Nam Đàn) xây dựng clip hướng dẫn học sinh trong thời gian nghỉ học. Ảnh: MH

Cụ thể, trong thời gian trẻ em không thể đến trường, nhiều giáo viên đã sáng tạo trong việc phối hợp hướng dẫn cha mẹ sử dụng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi sẵn có trong nhà hoặc xung quanh nhà để vui chơi cùng con. Bên cạnh đó, đã làm video tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ chia sẻ đến phụ huynh hướng dẫn thực hiện tại nhà thông qua ứng dụng công nghệ thông tin: zalo, viber…

Nhờ vậy, tỷ lệ phụ huynh tham gia tương tác và phản hồi bằng các clip cho trẻ thực hiện tại nhà khoảng 60-70%; 100% cơ sở giáo dục mầm non đã phối hợp trạm y tế, gia đình trẻ để khám sức khỏe, theo dõi biểu đồ sức khỏe cho trẻ và làm tốt việc phối hợp phụ huynh, cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục mầm non đã tích cực tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền vận động các tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ, phối hợp xây dựng cơ sở vật chất, môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động tại nhà trường và cộng đồng.

 Trong khuôn khổ hội thảo, các đơn vị cũng đã có nhiều tham luận chia sẻ về kinh nghiệm triển khai mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Trong đó tập trung vào các nội dung như công tác phối hợp trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phát huy vai trò của các tổ chức, xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường cho trẻ hoạt động, hoạt động trải nghiệm của trẻ trong các ngày hội lễ, việc phối hợp với phụ huynh thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong thời điểm trẻ nghỉ ở nhà trong phòng chống dịch Covid – 19, hỗ trợ trẻ  trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học trong bối cảnh dịch…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa khẳng định, mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các nhà trường và phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên để mô hình có thể được nhân rộng và có sự tham gia phối hợp của các ban, các ngành đoàn thể thì các nhà trường phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế với địa phương với nhà trường. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để cho cha mẹ trẻ và cộng đồng hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và vai trò, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Các đại biểu tham dự hội thảo tham quan mô hình phối hợp giữa đoàn thể và nhà trường trong xây dựng cảnh quan môi trường tại Trường mầm non Hiến Sơn - Đô Lương. Ảnh: MH
Các đại biểu tham dự hội thảo tham quan mô hình phối hợp giữa đoàn thể và nhà trường trong xây dựng cảnh quan môi trường tại Trường mầm non Hiến Sơn (Đô Lương). Ảnh: MH

Thời gian tới, để tăng cường công tác phối hợp, các địa phương và nhà trường cần kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân, gia đình có đóng góp hiệu quả; đồng thời nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Bên cạnh đó, cần nhìn thẳng vào những khó khăn và đề xuất các kiến nghị để cùng tháo gỡ và tìm giải pháp triển khai hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.