Sau lần đầu xuất kích thành công, tiêm kích F-35 tối tân nhất của Mỹ rơi thảm

Chỉ 1 ngày sau khi F-35B của Mỹ lần đầu xuất kích thành công, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35 tối tân khác gặp nạn.
Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ
Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ

Tiêm kích F-35 bị phá hủy hoàn toàn trong vụ rơi hôm 28.9 ở North Carolina khi máy bay đang bay huấn luyện. Phi công may mắn thoát ra ngoài an toàn. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.


Một quan chức quân đội Mỹ xác nhận với AFP rằng chiếc F-35 của Thủy quân Lục chiến rơi bên ngoài căn cứ không quân Beaufort ở Nam Carolina. “Máy bay bị phá hủy hoàn toàn” - quan chức cho biết. Phi công đang được khám vết thương.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên của chương trình phát triển F-35 đầy gian truân, đánh dấu một thời khắc đáng tiếc cho chiếc máy bay đắt giá nhất trong lịch sử. Ước tính giá của mỗi chiếc F-35 lên đến 100 triệu USD. 

Hiện trường vụ rơi F-35 hôm 28.9. Ảnh: Twitter
Hiện trường vụ rơi F-35 hôm 28.9. Ảnh: Twitter

Vụ tai nạn diễn ra chỉ một ngày sau khi quân đội Mỹ lần đầu tiên đưa F-35 vào chiến đấu, tấn công các mục tiêu của Taliban ở Afghanistan.

Ra mắt vào đầu những năm 1990, chương trình F-35 được coi là vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ, ngốn tới 400 tỉ USD với mục tiêu sản xuất 2.500 chiếc trong những năm tới.

Nếu tính cả chi phí bảo trì và bảo dưỡng được tính vào tuổi thọ của F-35 đến năm 2070 thì tổng chi phí cho chương trình này dự kiến lên đến 1.5 nghìn tỉ USD.

Việc phát triển F-35 bị chậm trễ nhiều lần trước khi nó thực sự sẵn sàng chiến đấu.

F-35 được coi là tương lai của hàng không quân sự: Một chiếc máy bay có khả năng gây sát thương cao, đa năng, kết hợp khả năng tàng hình, tốc độ siêu âm, cực kỳ linh hoạt, trang bị công nghệ nhiệt hạch cảm ứng hiện đại nhất - theo nhà sản xuất Lockheed Martin.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.