Sớm giải quyết tình trạng lộn xộn trước Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trước cổng Bệnh viện HNĐK Nghệ An lâu nay xảy ra tình trạng hàng quán buôn bán lộn xộn, lấn chiếm lòng, lề đường, gây ách tắc giao thông, làm mất trật tự đô thị. Mặc dù thực trạng này diễn ra từ lâu nhưng hiện nay việc xử lý dứt điểm đang rất bế tắc.
Bệnh viện HNĐK Nghệ An đóng trên địa bàn xóm 14, xã Nghi Phú (TP.Vinh). Lâu nay ngay phía trước cổng bệnh viện xảy ra tình rạng buôn bán hàng quán lộn xộn, gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Đặc biệt, do bệnh viện này nằm bên Đại lộ Lênin, là tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ đi vào thành phố nên tình trạng này còn làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến bộ mặt chung của cả thành phố. 
Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng buôn bán lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè và lòng, lề đường tại khu vực này chủ yếu xảy ra vào giờ cao điểm, nhất là vào buổi sáng, từ 6h30 - 7h30, buổi trưa từ 10h30 - 11h30 và buổi chiều từ 16h30 -17h30. Đây là những thời điểm người dân đi thăm nuôi bệnh nhân ra mua hàng hóa, thức ăn tại các quán cóc trước cổng bệnh viện. 
Hình ảnh hàng quán cộng thêm người ra vào đông vào giờ cao điểm khiến cho khu vực trước cổng Bệnh viện HNĐK tỉnh Nghệ An trở nên lộn xộn. Ảnh: TĐ
Hình ảnh hàng quán cộng thêm người ra, vào đông vào giờ cao điểm khiến cho khu vực trước cổng Bệnh viện HNĐK Nghệ An trở nên lộn xộn. Ảnh: T.Đ

Việc buôn bán tại khu vực cổng Bệnh viện HNĐK Nghệ An do tự phát, có những thời điểm tập trung lên đến 30 hàng quán, có những thời điểm thì ít hơn. Các quán cóc được lập rất tạm bợ, chỉ vài chiếc ô di động, còn lại là lều bạt, vào những lúc trời mưa thì rất nhếch nhác. 

Do chủ yếu phục vụ cho nhu cầu của bệnh nhân và người nhà chăm bệnh nhân, nên các mặt hàng buôn bán tại khu vực này đa phần là đồ ăn sáng, ăn trưa, tối, cùng các quầy hàng cho thuê giường xếp, bán xà phòng, chậu rửa...
Hàng quán buôn bán đậu tràn xuống cả đoạn cua vào cổng bệnh viện. Ảnh: TĐ
Hàng quán buôn bán tràn xuống đường khu vực trước cổng vào bệnh viện. Ảnh: T.Đ

Tình trạng này diễn ra từ lâu, chủ yếu là người dân địa phương không có việc làm ổn định, do bị thu hồi đất sản xuất nên kéo hàng quán ra đường buôn bán. Vào những giờ cao điểm, xã cũng đã phải bố trí lực lượng quy tắc đô thị ra đảm bảo trật tự. 

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, Thành phố Vinh 

Ông Thành cho biết, để giải quyết tình trạng này, UBND thành phố Vinh đã có chủ trương cho xây dựng chợ tạm, nằm cách cổng bệnh viện khoảng hơn 100m về phía Nam trên phần đất của thành viên HTX Hồng Hoa Thái (Nghi Phú), để đưa bà con vào kinh doanh, buôn bán, nhằm tránh ách tắc giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, do đơn vị triển khai không thống nhất được về vấn đề mặt bằng với người dân nên bài toán giải quyết vấn đề lộn xộn trước cổng Bệnh viện HNĐK Nghệ An vẫn chưa được giải quyết. 
Do hàng quán bày bán lấn chiếm hết cả vỉa hè nên buộc người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, vào giờ cao điểm thường gây ách tắc giao thông. Ảnh: TĐ
Do hàng quán bày bán lấn chiếm hết cả vỉa hè nên buộc người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, vào giờ cao điểm thường gây ách tắc giao thông. Ảnh: T.Đ

Ông Phạm Văn Hòa - Chủ nhiệm HTX Hồng Hoa Thái cho biết: Trước đây HTX đã xin chủ trương của các cấp chính quyền để xây dựng chợ tạm nhằm có chỗ cho bà con kinh doanh, buôn bán. Vị trí xây dựng chợ tạm là đất của các hộ thành viên HTX. Hiện tại có 2 hộ dân có đất nằm giáp với Đại lộ Lênin không đồng ý nhường đất cho HTX  mà nói rằng để họ tự kinh doanh, chính vì thế mà việc xây dựng chợ tạm vẫn chưa thực hiện được. 

Xã Nghi Phú là một trong những địa phương có diện tích rộng của TP.Vinh, hiện tại địa phương này đã có 2 chợ, gồm chợ Quán Bánh (đóng trên địa bàn xóm 1, nằm gần cầu vượt Quán Bánh và đường Nguyễn Trãi) và chợ Mới Dâu (nằm ở xóm 7, nơi góc đường Mai Lão Bạng và Đại lộ Lênin). Hai khu chợ này nằm cách nhau khoảng 4 km, trong khi mật độ dân cư của xã Nghi Phú ngày càng tăng lên do sự phát triển đô thị.

Việc không quy hoạch thêm chợ khiến cho các trục đường xung quanh UBND xã Nghi Phú đã xuất hiện nhiều chợ cóc, các sạp hàng buôn bán thịt, cá, rau, củ của người dân. Đây cũng là vấn đề đau đầu mà địa phương này đang phải giải quyết. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.