Sử dụng dịch vụ công trực tuyến - hướng đến nền hành chính hiện đại

05/07/2016 18:09

(Baonghean.vn)- Một trong những vấn đề trọng tâm, đột phá trong triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 là thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng công nghệ thông tin, trong đó cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến là một nội dung quan trọng và là một thành phần của triển khai “Chính phủ điện tử” của Nghệ An.

Chỉ cần với một chiếc máy tính được nối mạng hay một chiếc điện thoại, trong khoảng thời gian ngắn người sử dụng hoàn thiện bộ hồ sơ điện tử như đăng ký thành lập doanh nghiệp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

"Tôi thấy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến rất tiện ích, hiệu quả giảm thời gian cho doanh nghiệp. Đồng thời giảm áp lực giấy tờ trong công việc"- Anh Trần Châu Hưng- Giám đốc Công ty Hưng Phát Đạt cho biết.

Mô hình dịch vụ công cấp  độ 4 Sở KH&ĐT
Mô hình "Một cửa" liên thông- cung cấp dịch vụ công cấp độ ở Sở KH&ĐT.

Cùng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, Sở Kế hoạch đầu tư đã áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông, các chương trình nâng cao năng suất chất lượng trong quản nhà nước. Sở đã rà soát 264 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Trong đó, số lượng thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4 vượt xa so với yêu cầu chung của tỉnh.

Riêng lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đã có 212 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến cấp độ 4; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch hành chính.

Ông Phạm Văn Vinh - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ tổ chức,cá nhân khi giải quyết các thủ tục hành chính. Trong thời gian qua Sở đã thực hiện thăm dò đánh giá công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một tiếp nhận và trả kết quả trên Cổng thông tin điện tử Sở".

Nếu theo phương pháp thủ công trước đây, mỗi lần làm thủ tục kê khai hàng hóa xuất nhập khẩu, cán bộ quản lý xuất nhập khẩu các doanh nghiệp phải trực tiếp đến Chi cục Hải quan với thời gian hàng tiếng đồng hồ.

Còn giờ đây, ngay tại văn phòng công ty chỉ với vài cú nhấp chuột, họ có thể hoàn thành các tờ khai và chuyển đến Chi cục Hải quan Vinh theo đúng quy định. Việc ứng dụng khai báo hải quan điện tử của Hải quan Nghệ An đã tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Cán bộ Hải quan Nghệ An hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký qua mạng.
Cán bộ Hải quan Nghệ An hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký kê khai hải quan điện tử.

Là đơn vị tiên phong cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phục vụ người dân, doanh nghiệp; nhiều thủ tục hành chính được Sở Giao thông & Vận tải cải cách mạnh mẽ. Như việc phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai đổi giấy phép lái xe tại các điểm bưu trên địa bàn toàn tỉnh .

Thay vì phải đến Sở Giao thông vận tải người dân chỉ cần đến cơ sở bưu điện làm hồ sơ hoặc ngồi tại nhà kê khai thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên mạng. Cách làm này đã giảm được lưu lượng 20 ngàn người đổ về thành phố Vinh mỗi năm để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.

Cán bộ Sở GTVT Nghệ An In giấp phép lái xe trực tiếp tại Trung tâm sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn
Cán bộ Sở GTVT Nghệ An In giấp phép lái xe trực tiếp tại Trung tâm sát hạch cơ giới đường bộ Nam Đàn, tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc nhận và sử dụng giấy phép lái xe.

Đối với các địa phương trong tỉnh, nhờ cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính nên đã rút ngắn thời gian giải quyết số lượng hồ sơ rất lớn. Cùng việc công khai quy trình giải quyết ngay tại trung tâm giao dịch một cửa thì tất cả các thủ tục hành chính đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện và được tích hợp tại Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Chỉ cần truy cập mạng internet, người dân có thể biết được quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và tải các biểu mẫu liên quan.

Thực hiện Nghị quyết về Chính phủ điện tử, UBND tỉnh đã đưa ra lộ trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến từ 2016 đến 2020. Theo đó, mục tiêu trong năm 2016, toàn tỉnh sẽ triển khai được 400 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ 40% số dịch vụ công trực tuyến từ tỉnh đến xã triển khai mức độ 4.

Hiện tại, ở Nghệ An đã có 998 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 được cung cấp, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó số thủ tục tục hành chính cấp tỉnh là 702, cấp huyện là 163 và cấp xã là 133. Giai đoạn 2011-2015 có 19 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Phầm mềm
Hệ thống Phần mềm HCM Egov Framework 2.0 được Nghệ An lựa chọn để triển khai thí điểm vận hành chính quyền điện tử.

Theo ông Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT &TT cho biết: Việc áp dụng dịch vụ công điện tử giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền".

Tuy vậy, dù các cơ quan nhà nước, địa phương trên địa bàn tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến online nhưng người dân vẫn không “mặn mà” mà vẫn còn nặng thói quen sử dụng văn bản thủ công nên số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến trên môi trường mạng hiện còn quá ít.

Lê Thanh

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến - hướng đến nền hành chính hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO