Kinh tế

Thanh niên 9X Nghệ An nuôi hươu sao thu hàng trăm triệu đồng

Thạch Quỳnh 13/08/2024 07:07

Bỏ trường y sau 2 năm theo học, chàng trai Vũ Văn Quế (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) về quê khởi nghiệp bằng nghề nuôi hươu sao lấy nhung, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Vừa lấy cỏ cho đàn hươu ăn, Vũ Văn Quế (SN 1993) ở khối 1, phường Quỳnh Xuân, TX. Hoàng Mai chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi hươu sao.

Tốt nghiệp THPT, Quế thi đậu cùng lúc 2 trường đại học nhưng sau 2 năm theo học trường y, Quế nhận thấy không phù hợp với bản thân và quyết định từ bỏ giảng đường trong sự ngỡ ngàng của gia đình, bạn bè.

bna_nuoihuousao4.jpg
Vũ Văn Quế với mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Ảnh: Thạch Quỳnh

Rời xa giảng đường, Quế lăn lộn khắp nơi với nhiều nghề như xây dựng, làm YouTuber… Khi tích lũy được ít tài sản, Quế cùng anh em, bạn bè góp vốn mở xưởng may tại quê nhà. Trong thời gian này, Quế tham gia công tác Đoàn và giữ chức Bí thư Chi đoàn khối 1, phường Quỳnh Xuân. Tuy nhiên, lúc bắt đầu có chút lãi, đại dịch Covid-19 ập đến khiến đơn hàng ngưng trệ. Hàng hóa làm ra không có nơi tiêu thụ, không có tiền chi trả cho công nhân dẫn đến xưởng may của Quế phải đóng cửa.

Sẵn kinh nghiệm chăm sóc hươu sao và được gia đình hỗ trợ, Quế thuê lại khoảng 2 ha đất nông nghiệp ở trong xóm để xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi hươu sao. Được sự hỗ trợ của Đoàn phường, Quế vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 10 con giống.

Vượt qua khó khăn, từ 10 con hươu giống ban đầu, hiện hệ thống chuồng trại của gia đình Vũ Văn Quế luôn có 30-40 con hươu sao lấy nhung và lấy giống, cung cấp cho thị trường. Thời gian gần đây, Quế còn đầu tư nuôi thêm nai lấy nhung, nuôi bò và hàng trăm con gà lấy thịt tăng thu nhập. Mỗi năm trừ chi phí, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và cung cấp con giống của Quế lãi hàng trăm triệu đồng.

bna_nuoihuousao7.jpg
Từ 10 con ngày đầu gây dựng cơ nghiệp, đến nay đàn hươu sao của Quế đã có 30-40 con. Ảnh: Thạch Quỳnh

Theo Quế, việc nuôi hươu sao không quá khó, đây là vật nuôi có sức đề kháng tốt, ít bệnh, dễ thích nghi với mọi điều kiện khí hậu nên chỉ cần một số kinh nghiệm chăm sóc, nhận biết các bệnh để kịp thời chữa trị. Hơn nữa, hươu sao chủ yếu ăn cỏ, chuối nên chi phí nuôi không cao.

Quế cho biết, thức ăn chủ yếu cho hươu là cỏ, ngô, lá cây… nên có thể tận dụng được từ các phụ phẩm nông nghiệp, giảm chi phí. Trung bình mỗi năm, 1 con hươu chỉ hết khoảng 300.000 - 400.000 đồng thức ăn, thuốc men. Đối với loại con giống trưởng thành, sau thời gian 6 tháng chăm sóc đã có thể cho thu hoạch nhung vụ đầu tiên. Mỗi năm hươu cho thu hoạch nhung 2 vụ, tương đương từ 2 - 2,4 kg nhung mỗi con. Ngoài bán nhung hươu tươi, Quế còn học kỹ thuật cho hươu sinh sản để bán giống. Sau 3 - 4 tháng, hươu giống có thể xuất bán với giá từ 10 - 15 triệu đồng/con.

Nói về dự định trong tương lai, Quế cho biết sẽ tiếp tục phát triển đàn hươu lên khoảng 50 cặp, từ đó có nguồn nguyên liệu cung cấp nhung hươu và con giống ổn định cho thị trường. Chính vì vậy, Quế mong muốn chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ các hộ nông thôn chăn nuôi cũng như tạo cơ hội cho thanh niên nông thôn lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình.

Mô hình nuôi hươu của đoàn viên Vũ Văn Quế là mô hình tiên phong của Đoàn phường trong lĩnh vực chăn nuôi. Tuy mới thử nghiệm nhưng mô hình nuôi hươu sao của Quế mở ra hướng đi mới thoát nghèo cho những người trẻ, được nhiều đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đến tham quan, học tập.

Anh Hồ Văn Hữu - Bí thư Đoàn phường Quỳnh Xuân (TX. Hoàng Mai)

Mới nhất
x
x
Thanh niên 9X Nghệ An nuôi hươu sao thu hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO