Thế giới tuần qua: Tìm lối thoát cho những bế tắc nội bộ

(Baonghean.vn) - Trong khi Tổng thống Trump vẫn đang dốc lực với cuộc chiến và thách thức pháp lý, thì nước Mỹ chứng kiến số ca mắc Covid-19 mới tăng chóng mặt. Các nước EU vẫn chưa thể tháo gỡ được bất đồng liên quan đến việc Ba Lan và Hungary dùng phiếu phủ quyết cơ chế phân bổ tài chính của khối phải đi kèm điều kiện tuân thủ các nguyên tắc nhà nước pháp quyền. Đó là những vấn đề quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

Mỹ chìm trong khủng hoảng

Hồi tháng 7, các nhà khoa học dự đoán sẽ có 250.000 ca tử vong ở Mỹ do Covid-19 vào cuối năm nay. Thế nhưng, mốc khủng khiếp đó giờ đã đi qua sớm hơn dự kiến. 1/4 triệu người Mỹ đã tử vong và nước này đang rơi vào giữa một “cơn bão” Covid-19 kinh hoàng hơn bất cứ mọi dự đoán nào. Tốc độ lây nhiễm đang tăng lên khi nước Mỹ bước vào mùa Đông lạnh giá.

Người dân xếp hàng bên ngoài chờ để xét nghiệm Covid_19 ở New York. Ảnh: AFP
Người dân xếp hàng bên ngoài chờ để xét nghiệm Covid-19 ở New York. Ảnh: AFP

Tất cả xảy ra vào thời điểm mà Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang bị phân tâm bởi cuộc chiến đảo ngược kết quả bầu cử. Mức đỉnh mới với hơn 184.000 trường hợp mắc mới đã được báo cáo chỉ trong 1 ngày. Con số này cao gấp 6 lần tổng số trường hợp được ghi nhận ở Hàn Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

Khoảng 1.500 người dân Mỹ tử vong mỗi ngày do các nguyên nhân liên quan đến Covid-19, với tỷ lệ tăng đều đặn ở 30 tiểu bang. Ở các bang như Wisconsin, Minnesota, Montana, Dakotas, Colorado và Georgia đều báo cáo rằng, hệ thống bệnh viện của họ đang rơi vào khủng hoảng, các bác sĩ đang vật lộn để chăm sóc cho bệnh nhân, tỷ lệ tử vong cũng tăng lên từng ngày. Eric Topol, Giáo sư y học phân tử tại Scripps Research ở San Diego đã miêu tả tâm trạng của các nhà khoa học khi nước Mỹ vượt qua mốc kỷ lục về số người tử vong: “Những số liệu này thật khủng khiếp. Những con số nhảy vọt chưa từng thấy về số ca mắc mới, nhập viện và tử vong”.

Một phân tích của Factbase về các tweet của ông Trump trong tuần sau cuộc bầu cử cho thấy, trong số 202 bài đăng, hơn 80% liên quan đến thất bại của ông trước ứng viên Joe Biden. Chỉ 10 trong số đó đề cập đến Covid-19, và không có bài nào nói về sự gia tăng ca nhiễm, sự lo lắng của người dân, hoặc những gì người dân Mỹ nên làm ngay lúc này. Cùng thời điểm đó, khoảng 900.000 người dân mắc bệnh và 7.500 người tử vong. Tuy nhiên, ông Trump vẫn hoàn toàn phớt lờ những con số đó. 

Các nhân viên y tế tại Mỹ ngày càng bị áp lực đè nặng và kiệt sức. Ảnh: Getty
Các nhân viên y tế tại Mỹ ngày càng bị áp lực đè nặng và kiệt sức. Ảnh: Getty

Tất cả năng lượng của ông Trump dường như đang được sử dụng để bám trụ lại nhiệm kỳ tổng thống. Jake Tapper, nhà phân tích của CNN nhận định: “Trump dường như tuyệt vọng, thậm chí thảm bại, chiến đấu để giữ một công việc mà ngay đến cả bản thân cũng không quan tâm thực hiện một cách có trách nhiệm”. Còn Michael Carome, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu Y tế của Public Citizen cho hay: “Cái giá phải trả đã quá rõ ràng. Sự trì hoãn chuyển giao quyền lực đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người dân Mỹ phải chịu đựng bệnh dịch và thiệt mạng”.

Ông Joe Biden đang gây sức ép với ông Trump để chấp nhận kết quả bầu cử, đồng thời cảnh báo rằng tổng thống đang hủy hoại nền dân chủ và khiến mạng sống của nhiều người bị đe dọa, khi ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực trong đại dịch Covid-19. Hiện tại, đội ngũ cố vấn của ông Biden không thể tiếp nhận được các tài liệu quan trọng về đại dịch Covid-19 và an ninh quốc gia. 

Giữa không khí u ám bao trùm đó, người dân Mỹ ít nhất cũng có những tia hy vọng, khi 2 loại vaccine của Pfizer và Moderna đã báo cáo có hiệu quả 95% trong việc chống lại căn bệnh Covid-19. Những vaccine này có thể được tung ra chữa trị cho người dân vào đầu tháng tới. 

Những chiếc ghế trống được trưng bày đại diện cho những người thiệt mạng do đại dịch tại Lễ tưởng niệm Covid-19 của Mỹ. Ảnh: AFP
Những chiếc ghế trống được trưng bày đại diện cho những người thiệt mạng do đại dịch tại Lễ tưởng niệm Covid-19 của Mỹ. Ảnh: AFP

Bất đồng chưa thể tháo gỡ

Kết thúc phiên họp thượng đỉnh trực tuyến hôm 19/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã cảnh báo rằng, EU phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng trong việc thông qua gói ngân sách 1,8 tỷ Euro, khi Hungary và Ba Lan tuyên bố sẽ phủ quyết, do lo ngại về các điều kiện đi kèm theo khoản viện trợ. 

Bế tắc bắt đầu khi Budapest và Warsaw phản đối việc áp dụng cơ chế pháp quyền buộc các khoản thanh toán bằng tiền của EU phải tuân theo các giá trị của châu Âu. Điều này khiến cho tổng thể các gói tài chính của EU, bao gồm ngân sách trung hạn và gói phục hồi kinh tế, tạm thời bị đóng băng và chưa thể gửi đến Nghị viện châu Âu để bỏ phiếu trong tuần tới theo kế hoạch. Ông Michel cho rằng, trong những ngày tới phải quyết tâm tích cực để khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp tiến bộ thì mới có thể vượt qua bế tắc. 

Các nước thành viên EU đã đạt được một thỏa thuận trong tháng này nhằm tiếp cận các nguồn vốn dựa trên sự tôn trọng các nguyên tắc của khối, bao gồm sự độc lập của cơ quan tư pháp. Một động thái mà những người ủng hội cho rằng, sẽ mang lại cho EU công cụ mạnh mẽ để chống lại chủ nghĩa phi tự do ở một số quốc gia thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra dưới hình thức trực tuyến hôm 19-11. Ảnh: DW
Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra dưới hình thức trực tuyến hôm 19/11. Ảnh: DW

Tuy nhiên, Ba Lan và Hungary - hai quốc gia trong thời gian qua đang bị Ủy ban châu Âu điều tra vì các cáo buộc vi phạm nhiều nguyên tắc về nhà nước pháp quyền, đã phủ quyết việc phê chuẩn ngân sách của khối, nhằm phản đối cơ chế này. Việc phản đối của hai nước thành viên đã khiến các quan chức EU phải vật lộn tìm cách khôi phục, vực dậy nền kinh tế đang bị suy thoái của khối.  

Trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra, Quốc hội Ba Lan thậm chí đã ban hành một nghị quyết ủng hộ lập trường của chính phủ trong các cuộc đàm phán. Quốc hội nhất trí không chấp nhận “bất kỳ giải pháp nào mà không đảm bảo các quốc gia thành viên EU tôn trọng các quyền của họ, đã được nêu trong hiệp ước của khối”. Nghị quyết còn nhắc lại lời chỉ trích của chính phủ Ba Lan rằng, cơ chế của EU sẽ mở đường cho các cuộc tấn công có động cơ chính trị vào Warsaw, nếu nó được đa số các quốc gia thành viên chấp thuận. 

Ngày càng có nhiều tiếng nói trong nội bộ EU yêu cầu trừng phạt Ba Lan và Hungary. Trong thông cáo đưa ra, Nghị viện châu Âu tuyên bố không chấp nhận bất cứ cắt giảm nào về các điều khoản liên quan đến cơ chế quy định việc phân bổ các nguồn tài chính của EU phải đi kèm các điều kiện về nhà nước pháp quyền.

Ba Lan, EU- emerging europe
Bế tắc giữa EU và Ba Lan vẫn chưa thể tháo  gõ. Ảnh minh họa: Emerging europe

Tuy nhiên, bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU khẳng định cho biết, châu Âu không muốn đe dọa Ba Lan và Hungary, và sẽ tiếp tục đối thoại với 2 quốc gia thành viên này để tìm giải pháp.  Các cuộc đàm phán để phá vỡ bất đồng sẽ được tiến hành sớm, và phản bác mọi ý kiến cho rằng EU đang phải đối mặt với “các mối đe dọa” từ Budapest và Warsaw. “Đối với chúng tôi, từ "đe dọa" không phù hợp trong bối cảnh này. Chúng tôi có nghĩa vụ cố gắng tìm ra lối thoát, bởi đây là một vấn đề nghiêm trọng, và cần nghiêm túc giải quyết”, bà Merkel nhấn mạnh.

Nếu không giải quyết được bất đồng và phê chuẩn ngân sách 7 năm sắp tới của EU trong những tuần tới, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các nước thành viên, bao gồm cả chính Ba Lan và Hungary. 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.