Thủ tướng: 'Xóa bỏ quan hệ thân hữu bóp chết việc làm ăn chân chính'

Thủ tướng nhấn mạnh, phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính của doanh nghiệp.

Sáng 3/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội toàn quốc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ 3. Với tinh thần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, trước các đại biểu đại diện cho các Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh, phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính của doanh nghiệp. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội.

Với những kết quả Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đạt được sau hơn 10 năm kể từ khi thành lập vào năm 2005, Thủ tướng đánh giá, Hiệp hội đã  ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp; là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

Với số lượng trên 97% tổng số doanh nghiệp cả nước, các doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhâp; đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng 50% lực lượng lao động của cả nước. Ghi nhận những thành quả đó, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng Hiệp hội đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba nhân dịp Đại hội.

Nhân dịp này, một lần nữa Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian vừa qua, Chính phủ đã tập trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thúc đẩy khởi nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và thành công.  

Nêu lên những việc mà Đảng, Chính phủ đã, đang và sẽ làm để phát triển doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, điều cần làm đầu tiên và quan trọng nhất là thay đổi về tư duy và cách tiếp cận. Với một tinh thần mới, cách tư duy mới, Chính phủ đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đã ban hành các Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh; Nghị quyết số 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Hoàn thiện Dự thảo Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp vừa qua.

Chính phủ xác định trọng tâm trách nhiệm là cải cách thể chế, xây dựng chính sách, thực hiện Chiến lược và quy hoạch. Trong chỉ đạo và điều hành phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng, xóa bỏ cơ chế "xin-cho", “duyệt-cấp", lợi ích nhóm, sân sau, tham nhũng, trục lợi... Cần có sự thay đổi nhận thức một cách căn bản và sâu sắc, phải thực sự lấy kinh tế như là một động lực hết sức quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Phải tạo ra một môi trường bình đẳng và minh bạch, doanh nghiệp nhỏ và vừa mới có đầy đủ cơ hội để phát triển và thành công”.

Thủ tướng gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp.
Thủ tướng gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng nêu rõ, môi trường kinh doanh bình đẳng không chỉ giữa các khu vực kinh tế với nhau mà còn cần bình đẳng ngay trong mỗi khu vực, nhất là khu vực kinh tế tư nhân; xây dựng môi trường liêm chính.

“Phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính, xóa bỏ tư tưởng quan hệ tốt với chính quyền để có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai, thể chế và các ưu đãi ngầm". Đây là thông điệp mạnh mẽ mà Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ gửi tới đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp. Bộ máy hành chính Nhà nước quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động với tinh thần: cộng đồng và từng doanh nhân, doanh nghiệp và người dân là đối tượng được phục vụ, được thụ hưởng những thành tựu, kết qụả do cộng cuộc đổi mới, cải cách mang lại. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân hãy nói không với tiêu cực, thực hiện kinh doanh với tinh thần liêm chính, không tiếp tay cho tiêu cực, nhũng nhiễu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Gợi ý một số điểm mà Hiệp hội và các doanh nghiệp cần lưu ý, Thủ tướng cho rằng, Hiệp hội phải xác định luôn mang lại lợi ích chính đáng và thiết thực cho các thành viên chứ không đơn thuần thu hội phí với các hoạt động nghèo nàn và bộ máy tổ chức nặng về hành chính sơ cứng; Tham gia sâu rộng cùng các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các cơ chế, chính sách cũng như bảo vệ quyền lợi cho các thành viên.

Về định hướng phát triển thời gian tới, Thủ tướng lưu ý Hiệp hội và các doanh nghiệp cần chiếm lĩnh thị trường trong nước, xây dựng thương hiệu vươn ra biển lớn; tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng và phân phối toàn cầu; góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn ở nước ta.

Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng cho rằng, Hiệp hội và các thành viên phải trả lời cho được câu hỏi, doanh nghiệp Việt Nam phải làm gì để nâng cao năng lực của mình, để tận dụng mọi cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4?

Tại Đại hội, đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp đã bày tỏ sự ủng hộ các thông điệp của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động và phục vụ doanh nghiệp, phục vụ người dân.

Thủ tướng trao Huân Chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng trao Huân Chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Đoàn Trọng Lý, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi chế biến và xuất nhập khẩu cho rằng, sự quan tâm của Thủ tướng, của Chính phủ với doanh nghiệp đã được thể hiện rõ qua những hành động cụ thể. Trong đó có việc Thủ tướng trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp và chỉ đạo lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc; ban hành nhiều Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trình Quốc hội...

Ông cũng rất ấn tượng về phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội. “Đó là phải xóa bỏ các doanh nghiệp lợi dụng các mối quan hệ quen biết, những người thân để mưu cầu cho riêng doanh nghiệp mình, kiếm được miếng đất đẹp, kiếm được mỏ tốt,... Đó là thông điệp rất thẳng thắn, rất chính trực và đồng thời làm cho cộng đồng doanh nghiệp thấy yên lòng”, ông Đoàn Trọng Lý nêu ý kiến.

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam./.  

Theo VOV

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...