Toàn cảnh cuộc “chạm trán” giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp và bắt tay nhau, bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lịch sử vào sáng 12/6 tại Singapore.

Lịch sử sang trang, Trump và Kim Jong-un bắt tay nhau

Họ là những nhà lãnh đạo đầu tiên của Mỹ và Triều Tiên gặp gỡ, và đây là kết quả của nhiều tháng trao đổi và đàm phán ngoại giao.

Cuộc gặp là bước phát triển quan trọng đối với 2 nước vốn thường đưa ra những lời đe dọa và xúc phạm nhau trong năm 2017.

Trump;Kim bắt tay tại hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: CNN
Trump - Kim bắt tay tại hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: CNN

2 nhà lãnh đạo tiếp đây sẽ gặp riêng tại khách sạn Capella, với sự tham gia của các thông dịch viên, trước khi bắt đầu các cuộc trao đổi mở rộng vào 10h sáng giờ địa phương (9h sáng giờ Việt Nam).

Trump - Kim gặp riêng
9h10 theo giờ địa phương, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bước vào các cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên vào ngày 12/6, với sự tham gia của 2 thông dịch viên.
Cuộc gặp riêng của 2 nhà lãnh đạo sẽ diễn ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ, sau đó là các cuộc đối thoại mở rộng bắt đầu vào 10h sáng giờ địa phương.
Trong chương trình nghị sự bao gồm vấn đề năng lực hạt nhân Triều Tiên. Trump hy vọng có thể thuyết phục Kim từ bỏ các vũ khí này.
Đây là cuộc gặp Trump từng nói đùa rằng có thể kéo dài trong nhiều năm. Hồi tháng 5/2016, khi vận động tranh cử tổng thống, Trump cho biết ông sẽ sẵn lòng ngồi xuống đối thoại với ông Kim.
“Tôi sẽ trao đổi với ông ta, tôi sẽ chẳng vấp phải vấn đề nào khi nói chuyện với ông ta”, Trump thời điểm đó khẳng định.

Ngồi cạnh Kim, Trump dự đoán thượng đỉnh sẽ “vô cùng thành công”

Trump -Kim trong cuộc trao đổi riêng tại hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: CNN
Trump - Kim trong cuộc trao đổi riêng tại hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: CNN

Phát biểu trước báo giới sau cái bắt tay đầu tiên, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ lạc quan rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ thành công.

Trump tỏ ý hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử sẽ “vô cùng thành công”. Ngồi cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên, Trump khẳng định: “Chúng ta sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời ở phía trước”.

Kim nói rằng có nhiều “chướng ngại” để đến cuộc gặp diễn ra tại Singapore hôm nay. Thông dịch viên chuyển tải lời nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng: “Chúng tôi đã vượt qua tất cả chướng ngại ấy để có mặt tại đây”.

Phiên dịch của Trump là quan chức Bộ Ngoại giao

Theo nguồn thạo tin, phiên dịch của Trump là tiến sỹ Yun-hyang Lee. Bà này là người đứng đầu bộ phận thông dịch của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trump “động chạm” Kim

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã có cái bắt tay đầu tiên kéo dài khoảng hơn chục giây đồng hồ, trong khi trao đổi nhỏ một vài câu trước phông nền là quốc kỳ Mỹ và Triều Tiên. Đó là khởi đầu của một sự trao đổi ngôn ngữ cơ thể ấm áp giữa 2 nhà lãnh đạo.

Trump đã nắm lấy cánh tay của Kim lúc bắt đầu bắt tay và sau đó đặt cánh tay của mình lên lưng Kim để cùng nhau đi đến phòng họp.

Sau đó, họ có cuộc trao đổi ngắn tại hành lang trước khi bước vào phòng họp và 2 nhà lãnh đạo đều mỉm cười tiếp tục bắt tay lần nữa với 2 thông dịch viên.

Trump thi thoảng vỗ lưng Kim khi 2 người bước qua dãy cột tiến vào căn phòng diễn ra cuộc gặp đầu tiên.

Trump cũng giơ ngón tay cái lên sau khi Kim khẳng định “chúng tôi đã vượt qua tất cả” trở ngại trên đường đến thượng đỉnh.

Trump Kim kết thúc họp riêng, cùng đi dạo

Trump và Kim bước ra khỏi phòng họp. Ảnh: CNN
Trump và Kim bước ra khỏi phòng họp. Ảnh: CNN

9h56: Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa bước ra phòng họp riêng và đi dạo quanh khách sạn Capella - nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Họ đã có cuộc trao đổi cá nhân dài khoảng 35 phút, và dự kiến sẽ bắt đầu ngay các cuộc họp khác cùng cố vấn vào 10h sáng theo giờ địa phương.

Kim đã có nhiều cuộc đi dạo riêng với các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi ông bước lên vũ đài quốc tế vào đầu năm nay.

Hồi tháng 4, Kim đi dạo khá lâu cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quanh khu phi quân sự phân chia 2 miền Triều Tiên.

Lãnh đạo Mỹ - Triều bắt đầu thảo luận mở rộng

Khoảng 10h sáng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc thảo luận mở rộng với các phụ tá.

Thảo luận mở rộng dự kiến kết thúc vào lúc 11h30’ giờ địa phương, sau đó là bữa trưa làm việc.

Trước đó, sau 40 phút trao đổi, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm riêng.

Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp đã diễn ra “rất, rất tốt”, hai bên đã có “mối quan hệ tuyệt vời”.

Kim Jong-un không trả lời khi được hỏi có từ bỏ hạt nhân không

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không đưa ra câu trả lời khi được hỏi liệu ông có từ bỏ các vũ khí hạt nhân hay không.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump dự báo ông sẽ làm việc với Kim để giải quyết các bất đồng liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

“Làm việc cùng nhau rồi chúng tôi sẽ quan tâm đến vấn đề đó”, Trump nói vào đầu cuộc họp mở rộng. Ông khẳng định 2 nhà lãnh đạo “sẽ giải quyết một vấn đề lớn, một thế lưỡng nan lớn”.

Kim và Trump đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 2, và kết thúc vòng này sẽ là tiệc trưa.

Phân tích: Khoảnh khắc Mỹ đối xử “bình đẳng” với Triều Tiên


Dù sắp sửa diễn ra điều gì trong các cuộc đối thoại giữa Kim Jong-un và Tổng thống Trump, cái bắt tay của họ vẫn sẽ đi vào lịch sử. Đó là nhận định của Jean H. Lee - chuyên gia về Triều Tiên thuộc Trung tâm Wilson đặt tại Mỹ.

“Tôi thực sự suy nghĩ chuyện này sẽ diễn ra thế nào tại Bình Nhưỡng bởi đây là một khoảnh khắc quyền lực đối với người Triều Tiên”, bà nói. “Tại Triều Tiên người ta sẽ ăn mừng như đây là khoảnh khắc Mỹ thừa nhận và đối xử công bằng với Triều Tiên”.

Lee nói rằng việc Tổng thống Mỹ bay nửa vòng Trái Đất đến gặp lãnh đạo của một “nước rất nghèo và rất nhỏ” đem lại cho ông Kim tính chính danh rất lớn.

“Đây là điều Kim suy nghĩ khi ông ta ráo riết tăng tốc thử nghiệm các thiết bị - nhằm buộc Tổng thống Mỹ vào bàn đàm phán”, Lee nói. “Chúng ta đang trao chính xác điều mà ông ta muốn”.

Dự kiến ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp báo quốc tế ở Sentosa vào 16h cùng ngày. Dự kiến, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều sẽ rời Singapore trong ngày 12/6.

Tóm tắt nhanh diễn biến thượng đỉnh Mỹ-Triều:

Như vậy, đến thời điểm này, Trump và Kim đã trở thành những lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên của Mỹ và Triều Tiên trực tiếp gặp nhau.

Thế giới đã chứng kiến 2 nhà lãnh đạo bắt tay và trao đổi trong cuộc gặp lịch sử diễn ra ngay sau 9h sáng 12/6 giờ địa phương (8h sáng giờ Việt Nam).

Đây là những diễn biến đã xảy ra:

Trump và Kim gặp và bắt tay nhau:

  1. * Cả 2 nhà lãnh đạo đều mỉm cười thận trọng

* 2 người chạm vào cánh tay nhau và tỏ ra thoải mái.

Trump và Kim phát biểu khi ngồi cạnh nhau:

* Trump nói: “Tôi nghĩ hội nghị sẽ vô cùng thành công, đây là vinh hạnh của tôi và chúng tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời. Tôi không nghi ngờ gì điều đó”.

* Kim nói: “Thật không dễ gì đi đến lúc này. Với chúng tôi, quá khứ đã kéo chúng tôi lại, và những tập quán cũ cùng những định kiến đã che mắt bịt tai chúng tôi, nhưng chúng tôi đã có khả năng vượt qua mọi thứ để đến đây ngày hôm nay”.

Họ ngồi xuống dự cuộc gặp song phương mở rộng:

* Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton cùng một thông dịch viên tham dự cùng ông Trump.

* Trump nói với Kim rằng ông trông đợi hợp tác với Kim. “Chúng ta sẽ thành công”.

Trump đề nghị phóng viên chụp ảnh Trump-Kim “đẹp trai và mảnh mai”

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao 2 nước Mỹ-Triều dự bữa trưa công việc, muộn hơn một chút so với kế hoạch lúc đầu.

Theo Nhà Trắng, các cuộc đàm phán song phương mở rộng được lên kế hoạch kết thúc vào khoảng 11h30. Nhưng 2 nhà lãnh đạo ngồi xuống ghế ăn cùng các cố vấn chính muộn hơn dự kiến khoảng 20 phút.

Trump đã mời Kim ngồi xuống, trước khi bông đùa đề nghị phóng viên chụp ảnh sao cho khiến họ trông “tử tế, đẹp trai và mảnh mai”.

Kim Jong-un:Thượng đỉnh lịch sử là “khúc dạo đầu đến hòa bình”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định ông tin việc ngồi xuống cùng Tổng thống Trump là “một khúc dạo đầu tuyệt vời mở ra hòa bình”.

Trump cũng tỏ ý tán thành phát biểu này.

Trump thông báo sẽ diễn ra “lễ ký kết” sau bữa trưa với Kim

Tổng thống Trump nói với báo chí rằng ông và Kim Jong-un sắp đến “một lễ ký kết” sau bữa trưa làm việc.

Trump đưa ra tuyên bố trên trong cuộc đi dạo ngắn quanh khách sạn Capella với Kim. Tổng thống Mỹ cũng nói các cuộc đối thoại đã diễn ra “tốt hơn bất kỳ ai có thể kỳ vọng”.

Chưa có thông tin về nội dung ký kết hay liệu có thỏa thuận nào đã đạt được hay không.

Mỹ-Triều sẽ ký cam kết duy trì đà hiện nay

Trump và Kim sẽ ký một thỏa thuận ghi nhận tiến triển của các cuộc đối thoại và cam kết tiếp tục duy trì đà này, một quan chức Mỹ cho biết.

Quan chức này nói rằng sẽ không tiết lộ về chi tiết bất kỳ thỏa thuận nào.

Trump đã khiến phóng viên ngạc nhiên khi thông báo sẽ có “lễ ký kết” vào buổi chiều, trong cuộc đi dạo với ông Kim.

Trump cho Kim “ngó qua” xe riêng “Quái thú”

Trump đã mời Kim Jong-un nhìn vào bên trong chiếc limousine của mình trong các cuộc thảo luận của họ tại Singapore ngày 12/6.

Các đoạn băng cho thấy đặc vụ Mỹ đã mở cửa chiếc xe “Quái thú” khi Trump chỉ cho Kim xem nội thất của xe.

Trump và Kim ký kết thỏa thuận chung

“Chúng tôi đang ký kết một văn kiện rất quan trọng, một văn kiện khá toàn diện”, Trump nói.

Ông khẳng định sẽ thảo luận “kỹ lưỡng” về văn kiện này tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay, đồng thời cho biết văn bản ký kết sẽ được công khai.

Cuộc ký kết này diễn ra sau ngày đối thoại lịch sử tại khách sạn Capella của Singapore, trên đảo Sentosa, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ tại nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trump: “Chắc chắn tôi sẽ” mời Kim Jong-un thăm Nhà Trắng

Phát biểu ngay sau khi 2 nhà lãnh đạo ký kết một văn bản chưa rõ nội dung, Tổng thống Trump khẳng định ông đã phát triển “một mối quan hệ rất đặc biệt” với Kim Jong-un.

Khi được hỏi liệu ông có mời Kim tới Nhà Trắng không, Trump trả lời: “Chắc chắn tôi sẽ làm vậy”.

Đứng trước quốc kỳ Mỹ và Triều Tiên, nơi họ bắt đầu ngày lịch sử 12/6, Trump và Kim bắt tay nhau lần cuối trong ngày. Trump khẳng định 2 bên sẽ gặp lại nhau.

Kim Jong-un rời hội nghị thượng đỉnh

Khoảng 2h chiều giờ địa phương, đoàn xe của ông Kim Jong-un đã khởi hành rời đảo Sentosa tại Singapore sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Trump.

2 nhà lãnh đạo vừa ký một thỏa thuận chung, dù chi tiết cụ thể chưa được công bố.

Trump và Kim đã dành ngày 12/6 để đối thoại và họp cùng các cố vấn cấp cao.

Một văn kiện đã được ký kết, những lời khen ngợi được nói ra và nhiều bức ảnh đã được chụp sau 1 ngày đối thoại lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhưng vẫn còn những câu hỏi lớn về nội dung thực tế được nhất trí trong khoảng 5 giờ đồng hồ đối thoại và đàm phán giữa Trump và Kim.

Chuyên cơ Không lực Một dự kiến sẽ rời Singapore vào 7h tối theo giờ địa phương.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.