Triều Tiên dọa khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt

Theo Khánh Lynh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra tuyên bố có thể gây bối rối với Mỹ, cảnh báo sự đảo ngược nỗ lực phi hạt nhân hóa.
Triều Tiên dọa khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt ảnh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái, tiếp Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Bình Nhưỡng hôm 7/10. Ảnh: AFP.

"Nếu Mỹ vẫn giữ thái độ kiêu ngạo mà không cho thấy có bất cứ thay đổi nào trong quan điểm, Triều Tiên có thể thêm một điều vào định hướng phát triển kinh tế được thông qua hồi tháng 4.  Từ Pyongjin có thể xuất hiện trở lại và sự thay đổi chính sách có thể được xem xét lại một cách nghiêm túc", Japan Times dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay cho biết.

Pyongjin là chính sách mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra, tức là phát triển song song kinh tế lẫn hạt nhân.

Tuyên bố này của Triều Tiên được coi là động thái "gây bối rối" cho Mỹ, trước khi một quan chức cấp cao của Triều Tiên thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần tới ở Mỹ.

Hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố ông rút bỏ chính sách Pyongjin, còn được gọi là Byungjin. Ông cho biết Bình Nhưỡng đã có chiến lược mới, tập trung vào xây dựng lại kinh tế của đất nước.

Triều Tiên nhiều lần yêu cầu Mỹ hạn chế các biện pháp trừng phạt và ra tuyên bố về chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, là những điều kiện để Bình Nhưỡng thực hiện các bước đi phi hạt nhân hóa. Kế hoạch này bao gồm việc dừng tất cả các vụ thử hạt nhân và tên lửa, dỡ bỏ cơ sở hạt nhân chính và cơ sở hạ tầng thử tên lửa.

Trong tuyên bố nêu trên, Triều Tiên cũng chế giễu ý tưởng của Mỹ khi Washington cho rằng "việc nhắc đi nhắc lại về lệnh trừng phạt và áp lực sẽ dẫn tới phi hạt nhân hóa".

Hồi tháng 6 tại Singapore, trong họp thượng đỉnh đầu tiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí "hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", khi Tổng thống Mỹ Trump cam kết "cung cấp các bảo đảm về an ninh" cho chế độ.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiến triển gì. Theo các bản tin của truyền thông, các quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho hay Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân dù đã cam kết từ bỏ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay đánh dấu lần đầu tiên nước này ám chỉ việc khôi phục lại các vụ thử vũ khí kể từ khi thay đổi chính sách hồi tháng 4.

"Hiện chúng tôi để cho Mỹ nhận lấy phần tạo nên những điều có thể xảy ra, bằng cách thực hiện các biện pháp thiện chí, và điều còn lại sẽ là sự hồi đáp tương ứng từ phía Triều Tiên. Nếu không có phản ứng của Mỹ, Triều Tiên sẽ không di chuyển dù là 1 mm", tuyên bố cho hay.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

Bầu cử Tổng thống Nga 2024: Putin với mục tiêu đưa nước Nga trở nên đáng sống hơn

(Baonghean.vn) - Hơn 2 thập kỷ cầm quyền,Tổng thống Vladimir Putin đã bảo tồn sự thống nhất đất nước. Dưới thời ông Putin, Nga bắt đầu hồi sinh lịch sử, củng cố chủ quyền, tăng cường vị thế, tập hợp các vùng đất, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội và củng cố các giá trị tinh thần và đạo đức.