Trump vẫn tin tưởng vào Kim Jong-un; Na Uy thúc đẩy giải quyết khủng hoảng chính trị tại Venezuela

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ tiếp tục tin tưởng vào cam kết của Triều Tiên; Na Uy nỗ lực thúc đẩy giải quyết khủng hoảng chính trị tại Venezuela; Trung Quốc soạn luật cấm công ty công nghệ Mỹ, trả đũa vụ Huawei; Động đất mạnh 8 độ làm rung chuyển miền bắc Peru... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Mỹ tiếp tục tin tưởng vào cam kết của Triều Tiên

Tong thong My tiep tuc tin tuong vao cam ket cua Trieu Tien hinh anh 1
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Trong trạng thái đăng trên Twitter khi đang có chuyến thăm Nhật Bản ngày 26/5, nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận việc Triều Tiên phóng một số loại "vũ khí nhỏ" thời gian qua đã gây quan ngại cho nhiều người, trong đó có người dân Mỹ, song ông khẳng định ông không bận lòng về những động thái này của Bình Nhưỡng. Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ sự tin tưởng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ đúng cam kết đã đưa ra.

Những tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton một ngày trước đó cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, ông Bolton khẳng định Washington sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Zelensky hứa biến Ukraine thành căn cứ cho các thiên tài chinh phục thế giới

Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik
Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: Sputnik

Tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa viết trên Facebook rằng ông ta sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để mở đường cho các đồng bào tự do thực hiện mọi sáng kiến của họ trên quê hương. "Để chính đất nước Ukraina sẽ trở thành căn cứ của các thiên tài tiếp tục chinh phục thế giới", ông Vladimir Zelensky viết.

Tuyên bố này do nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra trong  ngày kỷ niệm công trình sư thiết kế máy bay Nga, ông Igor Sikorsky, mà Zelensky gọi là "người Ukraine nổi tiếng", bày tỏ sự tin tưởng rằng tấm gương Sikorsky sẽ truyền cảm hứng cho những nhà phát minh khác trên khắp đất nước.

Trung Quốc soạn luật cấm công ty công nghệ Mỹ, trả đũa vụ Huawei

Trung Quốc soạn luật cấm công ty công nghệ Mỹ, trả đũa vụ Huawei - Ảnh 1.
Bắc Kinh cũng sẽ dùng luật để trả đũa các công ty Mỹ sau vụ Huawei - Ảnh: Reuters

Tờ South China Morning Post cho biết Cơ quan Quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã đề xuất một bộ chính sách an ninh mạng được cho là nhắm đến các công ty công nghệ của Mỹ để trả đũa vụ Huawei. Các hạ tầng trọng yếu được nhắc đến bao gồm các nhà mạng viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ tài chính… Bản thảo Các biện pháp đánh giá an ninh mạng đã được công khai để lấy ý kiến người dân cho đến cuối 6/2019. 

Sắc lệnh vào tuần trước của ông Trump cấm các công ty công nghệ Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi những công ty đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước. Động thái nhắm đến gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei. Bộ Tài chính Mỹ sau đó cũng đưa tập đoàn Trung Quốc vào danh sách bị hạn chế mua công nghệ từ các công ty Mỹ. Google cùng một loạt đại gia công nghệ khác của Mỹ đã đồng loạt "nghỉ chơi" với Huawei sau lệnh cấm nói trên, trong khi Chính phủ Mỹ liên tục thuyết phục Hàn Quốc tham gia 'cuộc chiến chống Huawei' bằng nhiều kênh ngoại giao.

Na Uy nỗ lực thúc đẩy giải quyết khủng hoảng chính trị tại Venezuela

Na Uy no luc thuc day giai quyet khung hoang chinh tri tai Venezuela hinh anh 1
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Na Uy thông báo đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập sẽ trở lại Oslo vào tuần tới, sau vòng đàm phán sơ bộ đầu tiên thảo luận về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại đất nước Nam Mỹ này. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Na Uy cho biết trên tư cách là nước trung gian, Oslo cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ trong việc tìm kiếm một giải pháp có được sự đồng thuận của các bên liên quan tại Venezuela.

Hiện Bộ Thông tin Venezuela vẫn chưa đưa ra phản hồi nào trước những yêu cầu thông báo nêu trên. Trong khi đó, người đứng đầu phe đối lập ở Venezuela, ông Huan Guaido đã đề cập tới "cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên" giữa đại diện phe này và chính phủ tại Oslo vào tuần tới. Ông Guaido cho biết đoàn đàm phán của ông sẽ gặp riêng đại diện chính phủ Na Uy.

Philippines cấm tất cả các quan chức, nhân viên chính phủ đến Canada

Một bãi rác thải ở Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một bãi rác thải ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Philippines ngày 26/5 xác nhận nước này cấm tất cả các quan chức và nhân viên chính phủ thực hiện các chuyến đi chính thức tới Canada, động thái cho thấy Manila nghiêm túc trong việc giảm bớt quan hệ ngoại giao với Ottawa liên quan tới tranh cãi về rác thải.

Trong tuyên bố ngày 26/5, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cho biết Thư ký điều hành (Văn phòng Tổng thống) Salvador Medialdea đã công bố bản ghi nhớ đề ngày 20/5, "chỉ đạo tất cả các bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan, các công ty thuộc sở hữu của chính phủ và các tổ chức tài chính của chính phủ cố gắng không cấp phép cho các chuyến đi chính thức đến Canada".

Động đất mạnh 8 độ làm rung chuyển miền bắc Peru

Bên trong một tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Peru. Ảnh: Twitter.

Bên trong một tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Peru. Ảnh:Twitter.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 8 độ xảy ra lúc 2h41 ở khu vực cách thành phố Moyobamba, miền bắc Peru, khoảng 180 km về phía đông. Trận động đất có tâm chấn nằm tại Loreto trong rừng già Amazon, ở độ sâu khoảng 105 km và làm rung chuyển khu vực miền bắc Peru. Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại về tài sản.

USGC ban đầu thông báo trận động đất mạnh 7 độ, nhưng sau đó thay đổi thông tin về cường độ của nó. Đây được coi là một trong những trận động đất mạnh nhất thế giới trong năm nay. Peru nằm trên Vành đai Lửa, khu vực ở Thái Bình Dương thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Năm 2007, một trận động đất mạnh 7,9 độ xảy ra ở khu vực bờ biển phía tây nước này, khiến ít nhất 337 người thiệt mạng.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.