Tướng Nguyễn Hữu Cầu báo động tình trạng thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp 57 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2019) và 73 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2019), Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

PV: Thưa Thiếu tướng, Nghệ An được đánh giá là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT, xin ông cho biết đôi chút về tình hình tội phạm trên địa bàn trong thời gian qua?

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm trên địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản được kìm giữ. 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh phát hiện 4.053 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật. Trong đó, tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội có xu hướng giảm (phát hiện 449 vụ, giảm 46 vụ so với cùng kỳ năm 2018).

Tướng Nguyễn Hữu Cầu: Ảnh: Tiến Hùng
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Ảnh: Tiến Hùng

Tuy nhiên, một số loại tội phạm vẫn xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, như: trộm cắp tài sản (223 vụ = 49,7%), cố ý gây thương tích (94 vụ = 20,9%)… Đáng lưu ý, công an và các ngành chức năng đã tập trung phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với một số loại tội phạm nổi lên, như: tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” (phát hiện, xử lý 14 vụ, 37 đối tượng), tội phạm sử dụng công nghệ cao (18 vụ, 42 đối tượng), tội phạm xâm hại tình dục trẻ em (10 vụ, 17 đối tượng)...

Ngoài ra, Nghệ An vẫn là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Trong đó, đáng lưu ý là tình trạng ma túy thẩm lậu qua biên giới chưa được ngăn chặn triệt để, ma túy tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều vụ phạm tội về ma túy với số lượng rất lớn, lên đến hàng trăm kg cho thấy tính nguy hiểm, tiềm ẩn lớn của loại tội phạm này.

Giám đốc Công an Nghệ An đến tìm hiểu, chia sẻ với người dân bị thiệt hại do thủy điện xả. Ảnh: Tiến Hùng
Giám đốc Công an Nghệ An đến tìm hiểu, chia sẻ với người dân bị thiệt hại do thủy điện xả. Ảnh: Tiến Hùng

Tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường, đã phát hiện, bắt giữ 2.218 vụ, 2.394 đối tượng; nổi lên chủ yếu là các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án; vi phạm về pháo, vận chuyển, buôn bán hàng lậu, buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, cấp ủy chính quyền các cấp và sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an các cấp, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể chức năng, tình hình tội phạm và vi phạm trên địa bàn tỉnh cơ bản được kìm giữ, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

PV: Như Thiếu tướng đã nói, Nghệ An là địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, vậy xin ông chia sẻ thêm về loại tội phạm này hiện nay?

 Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, đường biên giới đường bộ dài 468,2 km, có 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia, 3 cửa khẩu phụ và hàng trăm đường tiểu ngạch, tiếp giáp với 3 tỉnh nước CHDCND Lào. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng đưa ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy tuy giảm nhưng vẫn còn nhiều. Theo thống kê toàn tỉnh có 6.823 người nghiện có hồ sơ quản lý, là thị trường tiêu thụ ma túy lớn. Với thực trạng tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy hiện nay, Bộ Công an vẫn xác định Nghệ An là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

Công an Nghệ An trong một lần truy quét tụ điểm mau bán ma túy trong rừng sâu. Ảnh: Quỳnh Trang
Công an Nghệ An trong một lần truy quét tụ điểm mua bán ma túy trong rừng sâu. Ảnh: Quỳnh Trang

Trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ từ 1.100 - 1.300 vụ phạm tội về ma túy (trong đó năm sau luôn phát hiện, bắt giữ cao hơn năm trước). Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ 726 vụ, 876 đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 776kg ma túy các loại.

Đáng chú ý, gần đây, tình trạng thẩm lậu ma túy qua biên giới Việt - Lào vào Nghệ An tiêu thụ hoặc trung chuyển đi các tỉnh khác để tiêu thụ tiếp tục phức tạp, một số đường dây ma túy có người nước ngoài tham gia như Lào, Trung Quốc, Đài Loan... Tình trạng một số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá hoặc sử dụng nhiều loại ma túy gây ảo giác mạnh, “ngáo đá”, nhất là trong tầng lớp thanh thiếu niên có  xu hướng tăng, có vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Công an Nghệ An kiểm đếm tang vật trong chuyên án 319 T, thu giữ 7 tạ ma túy đá. Ảnh tư liệu
Công an Nghệ An kiểm đếm tang vật trong chuyên án 319 T, thu giữ 7 tạ ma túy đá. Ảnh tư liệu

Với những đặc điểm đó, đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh hết sức quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm ma túy cũng cho thấy những nỗ lực, cố gắng và kết quả rất tốt của Công an Nghệ An trong phòng, chống ma túy; lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An được Bộ Công an đánh giá là một trong những lực lượng đánh án bài bản và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, so với thực tiễn tình hình tội phạm ma túy hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với công tác phòng, chống ma túy còn rất nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của lực lượng công an các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

PV: Thiếu tướng có thể chia sẻ đôi chút về những chiến công nổi bật của Công an tỉnh Nghệ An trong thời gian qua?

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Để chủ động trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm, Công an tỉnh Nghệ An đã tham mưu BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng, huy động sự tham gia vào cuộc của các ngành, đoàn thể vào công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, lập được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc.

Điển hình trên một số mặt công tác nổi bật như; trên lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm xâm phạm về TTXH: đã điều tra, khám phá 466 vụ, bắt giữ, xử lý 677 đối tượng, thu nhiều tài sản trị giá khoảng 11,3 tỷ đồng; tỷ lệ điều tra thường án đạt 84,9%, trọng án đạt 100%, không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm ở Nghệ An cơ bản được kìm giữ. Ảnh tư liệu
Tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm ở Nghệ An cơ bản được kìm giữ. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, đã tập trung đấu tranh có hiệu quả một số loại tội phạm, nhất là hoạt động tín dụng đen, tội phạm trong lĩnh vực đấu giá đất, tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… không để diễn biến phức tạp. 6 tháng đầu năm 2019, chúng tôi đã triệt xóa 8 ổ nhóm, 14 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và 6 nhóm, 23 đối tượng phạm tội liên quan “tín dụng đen”, phát hiện, khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng vi phạm các quy định về hoạt động đấu giá tài sản.

Một số vụ án rất nghiêm trọng xảy ra thời gian trước đã được điều tra, khám phá, như: vụ giết bà Nguyễn Thị Nhị, xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu; vụ trộm tiệm vàng Ngọc Khanh, huyện Tân Kỳ; tiệm vàng Bích Hải, thị xã Thái Hòa…

Trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm ma túy, chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ 726 vụ, 876 đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu khoảng 776 kg ma túy các loại (so với cùng kỳ năm 2018 tăng 105 vụ, lượng ma túy thu giữ tăng khoảng 690 kg ma túy các loại)

Trong đó, đã phát hiện, triệt xóa 41 đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn, bắt 72 đối tượng; có nhiều vụ án, chuyên án lớn, thu giữ lượng ma túy nhiều nhất từ trước đến nay, gây tiếng vang trong cả nước. Điển hình như vụ Phòng PC04 và Công an huyện Quỳnh Lưu bắt 3 đối tượng có hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm, cưỡng đoạt tài sản”, thu 700 kg ma túy dạng đá, 50 loa thùng, 1 xe ô tô; vụ Phòng PC04 Công an tỉnh phối hợp với Cục C04 - Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam, thu 120 bánh heroin; vụ Công an TP. Vinh triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy bắt 5 đối tượng, thu 20 bánh heroin, 40kg ma túy tổng hợp…

Trên lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường: đã phát hiện, bắt giữ 2.218 vụ, 2.394 đối tượng,thu: 349,7 kg vật liệu nổ; 3,3 tấn pháo; 94,34 m3 và 3 tấn gỗ các loại; 33,6 tấn động vật; hơn 122 nghìn con gia súc, gia cầm, 40 tấn khoáng sản; giá trị hàng nhập lậu hơn 22 tỷ đồng. Nét nổi bật là tiếp tục đấu tranh hiệu quả với tội phạm tham nhũng (xử lý 5 vụ, 17 bị can, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018); xử lý có hiệu quả tội phạm khai thác cát, sỏi (đã khởi tố 4 vụ, 4 bị can); đấu tranh với tội phạm và vi phạm về pháo lớn hơn nhiều so với năm trước (toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 3,3 tấn, tăng 0,8 tấn so với năm 2018)

PV: Xin Thiếu tướng chia s đôi chút về mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới của Công an tỉnh Nghệ An trong công tác đấu tranh với tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho xã hội?

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu: Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu phấn đấu Công an Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, làm tiền đề để năm 2020 được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, từ nay đến cuối năm 2019, chúng tôi sẽ ưu tiên tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn về ANTT nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm.

Trong đó trọng tâm là tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về công tác phòng, chống mua bán người giai đoạn 2020 - 2025; tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án nâng cao hiệu quả chuyển hóa địa bàn phức tạp về TTXH, Đề án bố trí Công an chính quy về đảm nhận chức danh Công an xã… Sơ, tổng kết, kiểm tra, hướng dẫn các chuyên đề về phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người.

Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, đồng thời phát huy tối đa sức mạnh thế trận an ninh nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm.

Chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm lợi dụng mùa hè, mùa du lịch để hoạt động phạm tội. Trong đó, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 kìm giữ và làm giảm tình hình tội phạm và vi phạm về trật tự xã hội ít nhất 5% so với năm 2018; chú trọng biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nổi lên, được dư luận quan tâm, như: tội phạm giết người, cướp tài sản, mua bán người, chống người thi hành công vụ, xâm hại tình dục trẻ em…

Công an Nghệ An làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự trong đêm Giao thừa. Ảnh: Hải Vương
Công an Nghệ An làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự trong đêm Giao thừa. Ảnh: Hải Vương

Tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm, có khả năng gây án nghiêm trọng; các ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, lưu động; các đối tượng bảo kê, đâm thuê, chém mướn, tội phạm trong lĩnh vực đấu giá đất, tín dụng đen, sử dụng công nghệ cao… Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy; nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về pháo… bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Giám đốc Công an tỉnh trong một chuyến công tác. Ảnh: Tiến Hùng
Giám đốc Công an tỉnh trong một chuyến công tác. Ảnh: Tiến Hùng

Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác bắt, giam giữ, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan sai. Phấn đấu 100% nguồn tin về tội phạm được tiếp nhận kịp thời, phân loại chính xác, xử lý đúng quy định của pháp luật; tỷ lệ xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 95%.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp thường xuyên, có hiệu quả với các lực lượng chức năng (Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển, Kiểm lâm), các cơ quan tiến hành tố tụng (Viện Kiểm sát, Tòa án) trong quá trình phát hiện, bắt giữ, xử lý tội phạm, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, nhất là tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chú trọng quản lý, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phấn đấu đạt mục tiêu 5 “chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn” để Công an Nghệ An thật sự là lực lượng nòng cốt, chủ công, là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.