Các tội phạm về tham nhũng gồm những tội nào?

GH 21/09/2023 20:00

(Baonghean.vn) - Anh Nguyễn Văn T. ở huyện Quỳ Hợp hỏi hiện nay toàn hệ thống chính trị đang tích cực đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng. Vậy các tội phạm về tham nhũng theo quy định của pháp luật gồm những tội nào?

Trả lời:

Tội tham nhũng là hành vi của người có chức vụ hoặc quyền hạn đã lợi dụng hoặc lạm dụng những chức vụ, quyền hạn đó để vụ lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước, cho tập thể, cho quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hoặc xâm phạm nghiêm trọng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức.

1.png
Ảnh minh hoạ.

Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định các Tội danh tham nhũng gồm:

1. Tội tham ô tài sản (Điều 353), khung hình phạt thấp nhất là 2 năm tù giam và cao nhất là tử hình.

2. Tội nhận hối lộ (Điều 354),khung hình phạt thấp nhất là 2 năm tù giam và cao nhất là tử hình.

3. Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 355), khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là tù chung thân, khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là 15 năm tù giam.

4. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356); khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là 15 năm tù giam.

5. Tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ (Điều 357), khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là 20 năm tù giam.

6. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (Điều 358), khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là tù chung thân.

7. Tội giả mạo trong công tác (Điều 359), khung hình phạt thấp nhất là 1 năm tù giam và cao nhất là 20 năm tù giam./.

Các tội phạm về tham nhũng gồm những tội nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO