义安省在各级学习促进会上弘扬“终身学习”精神
4月11日上午,乂安省教育促进会召开会议,学习宣传苏林秘书长关于“终身学习”的文章并总结三年来落实政府总理第387号决定和第677号决定的情况。
Vào đầu tháng 3, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết "Học tập suốt đời", nhấn mạnh vai trò cốt lõi của việc học tập trên hành trình phát triển cá nhân và quốc gia. Đây cũng là chìa khóa quan trọng để nâng cao dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con đường duy nhất, hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển thịnh vượng, bền vững.
.jpg)
Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích toàn diện bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm và liên hệ thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Việc “Học tập suốt đời”, cũng chính là nội dung xuyên suốt đang được các cấp hội khuyến học triển khai với nhiều hình thức, nhiều đối tượng, nhiều bối cảnh khác nhau.
Bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm đã giúp định hướng rõ hơn, đưa phong trào học tập suốt đời bước vào giai đoạn mới, gắn học tập với thực tiễn. Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội.
.jpg)
Hội nghị cũng đã sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định 387 và Quyết định 677 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.
Thời gian qua, chương trình được triển khai đồng bộ ở tất cả các địa phương, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực, nhiệt tình của các cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Chương trình đã có tác động tích cực đến các thành viên trong gia đình, đến các dòng họ, các đơn vị, các cộng đồng dân cư. Nhờ đó, góp phần nâng cao trình độ nhận thức, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.
Đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 590.249/877.340 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập", đạt tỉ lệ 67,28%. Ngoài ra, hơn 76% số cộng đồng đạt Danh hiệu “Cộng đồng học tập” và gần 80% số đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập” và tăng so với các năm trước.
从事农村劳动者、工人、手工艺人、修理工、自由职业者、管理人员、公务员、公共事业工作人员等职业的公民在校人数较2023年均有增加。
.jpg)
除了取得的成果外,代表们还分析了一些困难和障碍,例如农民工的学习认知水平参差不齐,群众学习需求不高,导致集中学习动员工作面临诸多困难。社区学习中心的学习内容和形式不够丰富,无法吸引大量群众参与。远程学习和在线学习仍然有限,因为一些群众和家庭无法获得这些学习资源……
今后一个时期,省学习促进会希望各单位要切实开展学习型社会建设竞赛活动,推动终身学习;把此项活动与“学习月”、“学习年”竞赛活动以及新农村建设、文明城区建设、地方文化生活建设等活动结合起来。
.jpg)
同时,要做好竞赛奖励工作,及时鼓励和激励学习典型,形成在社会广泛传播、适应当前时期发展要求的先进典型。