奠边府战役我军民后勤力量

武利 May 7, 2018 10:30

奠边府战役期间,自行车是向前线运送数千吨生活必需品的主要机动车辆。

Theo thông tri của Ban Bí thư Trung ương Đảng (09/11/1953): “Việc vận chuyển cần phải tăng cường các thứ xe cộ, thuyền, để bớt sức dân, bất kỳ chỗ nào hễ có điều kiện dùng xe đạp, thì phải cố gắng dùng cho được. Kinh nghiệm thời gian vừa qua cho thấy rằng dùng xe đạp thồ là tốt nhất
根据中央书记处1953年11月9日的通知:“交通运输要增加车船,减轻人民的劳动。凡有条件使用自行车的地方,都要尽量使用。根据过去的经验,使用自行车是最好的。”因此,为保证奠边府战役的后勤保障,在210天(从1953年11月到1954年5月)内,共动员约25.2万名劳工和2.2万多辆自行车为战役运送粮食和补给。

Do đó để đảm bảo hậu cần của ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, trong 210 ngày (từ tháng 11/1953 đến tháng 5/1954) khoảng 252.000 dân công cùng trên 22.000 xe đạp thồ đã được huy động chở lương thực, thực phẩm cung cấp cho chiến dịch.
法国人制造的脆弱自行车,从轮圈、内胎、轮胎、辐条……到车把、把手……都经过了加固。目的是让自行车的负重比步行重10倍,从而减少运输工人沿途的粮食消耗。有些自行车的负重创下纪录,高达370公斤,比如富寿省清巴县清楼乡工人马文胜先生的自行车。

Xe đạp thồ có thể hoạt động trên những tuyến đường mà xe ô tô không thể đi được. Chính vì vậy đã gây nên bất ngờ lớn ngoài tầm dự tính của các chỉ huy Pháp.
自行车可以在汽车无法通行的路线上行驶,这超出了法军指挥官的预期,引起了极大的震惊。

Ngoài xe đạp thồ chủ lực, lực lượng dân công còn dùng nhiều hình thức, phương tiện vận chuyển quân nhu khác như: bè mảng, ngựa thồ, xe cút kít, xe trâu, xe quệt, 1 đội vận tải ô tô 446 xe… Tổng khối lượng cung cấp cho chiến dịch là 30.759 tấn, trong đó tiêu thụ hết 19.989 tấn.
民兵部队除了以自行车驮运为主外,还使用了木筏、驮马、独轮车、牛车、牛车等多种形式和手段运送军需物资,组建了一支由446辆车组成的汽车运输队……全场共计供给军需物资30759吨,消耗军需物资19989吨。

Công binh dùng mảng vượt sông Nậm Na đưa hàng về Điện Biên Phủ. Tổng số bè mảng sử dụng trong chiến dịch là 11.800 bè.
工兵用木筏渡过南纳河,将物资运往奠边府。此次战役共使用木筏11,800艘。

Hơn 1.800 xe trâu được đưa vào mặt trận. Trong ảnh: Dân công hỏa tuyến dùng xe trâu vận chuyển vũ khí ra mặt trận.
超过1800辆牛车被送往前线。图中:消防员们用牛车运送武器到前线。

Xe cút kít do ông Trịnh Đình Bầm, dân công xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa tự tay đóng phục vụ chở gạo cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong ba mảnh ghép nên xe, có một mảnh được lấy từ bàn thờ cúng tổ tiên của gia đình. Số lượng xe cút kít huy động trong chiến dịch là hơn 7.000 xe.
这辆独轮车是由清化省安定县丁莲乡的一名工人郑廷班先生制作的,用于为奠边府战役运送大米。制作这辆独轮车的三块木料中,有一块是从他家的祖传祭坛上取下来的。这场战役动用了超过7000辆独轮车。

Để thuận tiện cho việc vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược vào trận địa, bộ đội, dân công, thanh niên xung phong đã làm mới 89km và sửa chữa, củng cố 500km đường. Nhờ đó tổng khối lượng vận chuyển trong chiến dịch Điện Biên Phủ đạt khoảng 4.450.000 tấn/km, gấp 36 lần khối lượng vận chuyển trong chiến dịch Biên Giới.
为了方便向战场运送粮食、武器弹药,官兵、民工、青年志愿者新修道路89公里,修复加固道路500公里。由此,奠边府战役运输总量达约445万吨/公里,相当于边境战役运输量的36倍。

Chiến dịch Điện Biên Phủ có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Trong số 260.000 dân công phục vụ chiến dịch có gần 90.000 người là đồng bào các dân tộc ít người mà một bộ phận là đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Đặc biệt có cụ già 70 tuổi vẫn đi dân công.
奠边府战役,西北少数民族的贡献巨大。参战的26万名劳工中,有近9万名少数民族,其中一部分是西北少数民族。值得一提的是,还有一位70多岁的老人还在当劳工。

Đóng góp trên 43% số gạo sử dụng tại mặt trận, hàng trăm tấn thịt, rau xanh… và khoảng 550.000 ngày công.
贡献了前线所需大米的43%以上、数百吨肉类、蔬菜……以及约55万个工作日。

据vov.vn报道
复制链接

特色义安报纸

最新的

x
奠边府战役我军民后勤力量
供电内容管理系统- 产品