Cuộc trốn chạy 21 năm của người đàn bà ôm 2 tỷ tiền phường

(Baonghean.vn) - Bị kết án hơn 21 năm trước, Liên bỏ trốn rồi sống lang bạt khắp nơi, không dùng CMND, không liên lạc với người thân để trốn tránh cơ quan chức năng.

Ngày 7/3, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nghệ An (PC10) đã dẫn giải Bùi Thị Liên (SN 1974, trú thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) về quy án sau 21 năm bỏ trốn.

Liên là đối tượng trốn nã 22 năm sau khi vào năm 1997, đối tượng bị TAND tỉnh tuyên phạt 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Bùi Thị Liên cùng 2 đối tượng khác bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: N.H
Bùi Thị Liên cùng 2 đối tượng khác bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: N.H

Những năm giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, Bùi Thị Liên và mẹ của mình là Nguyễn Thị Sáu thiết lập một đường dây phường hụi, thu hút 7 thành viên. Khi số tiền các thành viên góp phường lên tới hơn 2 tỷ đồng thì mẹ con Liên tuyên bố vỡ nợ. không đòi được số tiền trên, những người đóng phường đã tố cáo mẹ con Liên lên cơ quan cảnh sát điều tra.

Bà Nguyễn Thị Sáu bị bắt giữ, riêng Liên thời điểm đó đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi nên được tại ngoại, phục vụ điều tra. Một thời gian ngắn sau, Liên để con lại cho chồng và bỏ trốn khỏi địa phương.

Năm 1997, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Sáu 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Các tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ chứng minh hành vi phạm tội của Bùi Thị Liên với vai trò đồng phạm, HĐXX cũng tuyên án vắng mặt đối với Liên mức án 6 năm tù.

Năm 1998, trong một lần Liên trở về địa phương thì bị Công an bắt giữ. Tuy nhiên, thời điểm này con của Liên chưa đủ 36 tháng nên việc thi hành án được tạm hoãn. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, Liên ly hôn, để con cho chồng nuôi rồi tiếp tục biến mất khỏi địa phương.

Cơ quan công an đã nhiều lần tổ chức truy bắt Bùi Thị Liên về thi hành án nhưng không có kết quả. Giữa năm 2002, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bùi Thị Liên nhưng hành tung của nữ quái này vẫn là 1 ẩn số không có lời giải đáp.

Sau khi trốn khỏi địa phương, Liên lang bạt từ Bắc chí Nam, làm đủ nghề để kiếm sống. Khi mẹ qua đời trong trại giam, người phụ nữ này cũng không về chịu tang. Biết lực lượng chức năng đang ráo riết truy lùng mình nên Liên rất cảnh giác, hầu như không gọi điện về nhà. Trong trường hợp cần thiết, Liên chỉ gọi bằng tài khoản mạng xã hội nhằm không để lại dấu vết.

Việc xác minh thông tin, truy bắt đối tượng vẫn được thực hiện qua từng năm dù thực sự khó hơn “mò kim đáy bể” bởi các hình ảnh, danh chỉ bản… của đối tượng đã bị thất lạc. Ngay ở quê người chồng đầu cũng không ai có thông tin hay bất kỳ hình ảnh nào của Liên.

“Muốn truy bắt được đối tượng thì phải dựng lên được chân dung của đối tượng. Chúng tôi đã ra Hà Nội, vào TP HCM gặp gỡ những bị hại của Liên trước đây đề nghị họ cung cấp đặc điểm nhận diện về Bùi Thị Liên”, Trung tá Bùi Văn Phương - Đội hướng dẫn tạm giữ, tạm giam PC10 Công an Nghệ An cho biết.

Trong khi việc truy bắt đang đi vào ngõ cụt thì Ban chuyên án nhận được thông tin, cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, em gái của Liên đã vào TP Tân An (tỉnh Long An) và lấy chồng, sinh sống trong này. Những năm sau đó, 1 người em trai, 1 người em gái của Liên cũng vào định cư ở đây. Không loại trừ khả năng Bùi Thị Liên cũng đang lẩn trốn ở TP Tân An.

Một thông tin quý giá nữa mà các trinh sát thu thập được là trong quá trình lẩn trốn, Bùi Thị Liên lấy một người chồng quê ở Yên Thành (Nghệ An) phiêu dạt vào phía Nam và có với người này 1 đứa con. Sau khi chia tay người đàn ông này, Liên gửi con về cho bố và mẹ kế nuôi dưỡng. Hiện Liên đang chung sống cùng 1 người đàn ông khác ở TP Tân An.

Quyết tâm bắt bằng được Bùi Thị Liên về quy án, chuyên án CALA01 được xác lập. Cuối tháng 2/2019, một nguồn tin cho biết, em gái của Liên đang sống tại xã Nhơn Thạnh Trung, TP Tân An mới sinh con nên có khả năng đối tượng sẽ đến thăm. Các trinh sát được lệnh mật phục sẵn, nhưng đối tượng vẫn không xuất hiện.

Những thông tin, hình ảnh của Liên được Ban chuyên án thông báo tới công an các phường, xã lân cận của TP Tân An. Ngày 3/3, Công an xã Nhơn Thạnh Trung thông báo có 1 người phụ nữ có đặc điểm nhận dạng như trong ảnh xuất hiện tại nhà em gái của Liên. Ngay lập tức, người phụ nữ này bị giữ lại.

Khi các trinh sát đến, người phụ nữ này một mực phủ nhận mình là Liên và khẳng định có sự nhầm lẫn. Sau một hồi đấu tranh, cuối cùng Liên cũng cúi đầu thừa nhận mình chính là người đang trốn truy nã. Trong quá trình trốn chạy, Liên không làm CMND, không đăng ký tạm trú nên mọi thông tin của y đều không ai hay biết.

Sau khi bị bắt, Bùi Thị Liên có nguyện vọng được thi hành án tại Trại giam số 6 - Bộ Công an (đóng ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) để được gần con gái.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.