Điểm sáng cải cách hành chính ở huyện Nam Đàn
Cải cách hành chính là 1 trong 3 khâu đột phá được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Nam Đàn khóa XXVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra. Đây đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở quyết liệt chỉ đạo và trăn trở với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo
Trong chuyến công tác ở xã Nam Giang (Nam Đàn), chúng tôi được nghe nhiều phản ánh tích cực từ người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền nơi đây. Ông Trần Hữu Hùng, ở xóm 1 đến bộ phận “Một cửa” xã làm thủ tục khai sinh cho cháu chia sẻ: “Tôi làm thủ tục khai sinh cho cháu, trong vài chục phút đã xong và còn được cán bộ hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để lần sau thực hiện thủ tục gì có thể làm tại nhà, không cần đến trụ sở. Không chỉ giải quyết thủ tục nhanh, mà địa phương còn tạo điều kiện giải quyết một số thủ tục cho người dân cả ngày nghỉ, lễ, tết và cả đêm, nếu gia đình nào có người thân qua đời để đảm bảo kịp thời gian đi hỏa táng, hay gia đình nào có con cháu về nghỉ phép cần chứng thực hay xác nhận tình trạng hôn nhân, chứng thực giấy tờ cho gia đình đi tìm mộ liệt sĩ…”.
Theo chia sẻ của đồng chí Phan Trọng Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Giang: Với mục tiêu mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, doanh nghiệp; thời gian qua, địa phương đã tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính thông qua mô hình “Ngày không hẹn” tại bộ phận “Một cửa”. Với quy định giải quyết thủ tục hành chính trong khung 3-5 ngày như cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục đăng ký lại khai tử…; xã chỉ giải quyết trong vòng vài tiếng đồng hồ nếu đầy đủ thủ tục.
Xã Nam Giang cũng đặt ra yêu cầu cao về trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức. Tỷ lệ hồ sơ được nộp và xử lý trực tuyến ở địa phương ngày càng tăng; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 82% và tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt gần 94%.
Cũng thực hiện mô hình “Ngày không hẹn gắn với dịch vụ công trực trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính”, thị trấn Nam Đàn tập trung giải quyết thủ tục hành chính trong ngày đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực hộ tịch, như trích lục bản sao Giấy khai sinh, trích lục bản sao Giấy chứng tử, trích lục bản sao Giấy chứng nhận kết hôn… Thị trấn Nam Đàn cũng triển khai mô hình “Một cửa thân thiện” thông qua đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị: máy vi tính, máy scan, camera, điều hòa nhiệt độ, nâng cấp hệ thống truyền tải mạng.
Đối với xã Nam Hưng, từ xác định rõ những hạn chế trong công tác cải cách hành chính với tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến năm 2023 chưa cao, năm 2024, địa phương tập trung chỉ đạo trưởng các đoàn thể cấp xã và các thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng trực tại bộ phận “Một cửa” UBND xã để hướng dẫn người dân cách nhập hồ sơ trực tuyến, cùng với trang bị đầy đủ máy in, scan phục vụ người dân.
Xã Nam Hưng thành lập nhóm Zalo cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; khi người dân đến làm thủ tục, công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ đưa ngay vào nhóm để báo cáo lãnh đạo UBND xã xử lý, Văn phòng đóng dấu và trả kết quả ngay cho người dân. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn từ đầu năm 2024 đến nay ở xã Nam Hưng là 99,73%; chỉ số công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương này đạt 100%.
Nhiều giải pháp quyết liệt
Xác định cải cách hành chính là một trong những đột phá nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy Nam Đàn đã ban hành Nghị quyết số 11, ngày 28/12/2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, có tính đến năm 2030. Đây trở thành nhiệm vụ trọng tâm được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo; đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị.
Ở cấp huyện, định kỳ hàng tháng, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện ban hành văn bản hướng dẫn, bổ cứu kịp thời đối với từng phòng, ban, cơ quan, đơn vị cấp huyện và các xã, thị trấn các nhiệm vụ cần tập trung và giải quyết, khắc phục các khó khăn, hạn chế trong cải cách hành chính. Hàng quý và 6 tháng, huyện có báo cáo chi tiết công tác cải cách hành chính và bổ sung đối với những đơn vị có dấu hiệu chững lại trong cải cách hành chính.
Trong năm 2024, UBND huyện Nam Đàn đã ban hành kế hoạch phát huy sáng kiến, nhân rộng mô hình về công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện; đồng thời, phát động “Tháng hành động về cải cách hành chính” vào tháng 10/2024 vừa qua.
Đồng chí Vương Hồng Thái – Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Thông qua ban hành kế hoạch phát huy sáng kiến và phát động “Tháng hành động về cải cách hành chính” nhằm tiếp tục khơi dậy sự trăn trở, tư duy, sáng tạo thêm nhiều mô hình, cách làm hay về cải cách hành chính; thể hiện sự quyết tâm khắc phục khó khăn, hạn chế, thúc đẩy việc nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của huyện; đảm bảo đem lại lợi ích thiết thực cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, hiện trên địa bàn các xã, thị trấn đang thực hiện nhiều mô hình “Ngày không viết gắn với dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính” với việc cán bộ, công chức trực tiếp điền, hoàn thiện thủ tục cho người dân lớn tuổi hoặc gặp khó khăn khi viết; mô hình tuyên truyền cải cách hành chính định kỳ; mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân”; mô hình “Hướng dẫn tận tình, giảm thời gian xử lý, trả kết quả nhanh”; mô hình “Tạo mã QR công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính thông qua video ngắn”…
Bằng sự chỉ đạo quyết liệt với nhiều cách làm sáng tạo, hiện 100% thủ tục hành chính của huyện được cập nhật, công khai dưới nhiều hình thức phù hợp. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn đạt trên 99%; chỉ số đánh giá tổng hợp trên dịch vụ công quốc gia đạt 88,74%... Điều quan trọng hơn là chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân và doanh n nghiệp được nâng cao; tạo động lực thúc đẩy xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Bên cạnh sự quyết liệt và kết quả tích cực, đồng chí Hoàng Nghĩa Hùng - Trưởng phòng Nội vụ, UBND huyện Nam Đàn thẳng thắn trao đổi: Hiện hạ tầng công nghệ thông tin có lúc chưa đáp ứng, có những thời điểm bị nghẽn hệ thống; có những thủ tục, cán bộ, công chức chờ giải quyết trên môi trường điện tử hàng giờ đồng hồ. Mặt khác, tâm lý của nhiều người dân vẫn ngại làm trực tuyến, bởi người dân thỉnh thoảng mới phát sinh thủ tục hành chính, mỗi lần tìm hiểu kéo dài thời gian, sợ sai, có thủ tục cần phải in đơn để viết rồi mới scan vào hệ thống, chưa có chữ ký số cá nhân…, nên chủ yếu cán bộ, công chức đang hỗ trợ người dân thực hiện.
Để khắc phục các hạn chế nêu trên, Trưởng phòng Nội vụ, UBND huyện Nam Đàn nhấn mạnh: Cùng với sự quyết liệt của địa phương thì các cấp cũng cần nghiên cứu để tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện về công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia.