Hàn Quốc nghi ngờ về năng lực sở hữu ICBM của Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Ngày 6/7, ông Moon Chung-in, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Mỹ dường như đã đưa ra kết luận quá vội vàng về việc Bình Nhưỡng sở hữu năng lực tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Quan chức này cho rằng sẽ cần thêm thời gian để Bình Nhưỡng hoàn thiện toàn bộ kỹ thuật quan trọng.

Ông Moon Chung-in, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap
Ông Moon Chung-in, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Ông Moon Chung-in, Giáo sư tại Đại học Yonsei, cũng cho rằng vẫn còn thời gian cho cộng đồng quốc tế giải quyết “thế bí” trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng thông qua các biện pháp hòa bình.

Phát biểu tại một hội thảo được tổ chức ở trung tâm thủ đô Seoul, ông Moon nêu rõ: “Quan điểm cá nhân của tôi là Bộ Ngoại giao Mỹ và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đều đi tới kết luận quá vội vàng (về năng lực tên lửa của Triều Tiên). Họ gọi đó là một ICBM và cho rằng Bình Nhưỡng sở hữu năng lực ICBM nhưng Mỹ dường như đánh giá quá cao năng lực của nước này”.

Quan chức này cho rằng: “Không tồn tại dữ liệu về việc liệu tên lửa có thể chịu được sức nóng khi quay trở lại bầu khí quyển hay không, hay liệu có khả năng kiểm soát sự giảm tốc và một đầu đạn hạt nhân thực sự có thể được gắn trên tên lửa hay không”.

Giáo sư Moon nhận định: “Để đảm bảo sự ổn định của các tên lửa, họ cần thử nghiêm khoảng 15 lần, tuy nhiên cho đến nay chưa có nhiều vụ thử đến vậy. Từ góc độ công nghệ, khó có thể khẳng định Bình Nhưỡng đã sở hữu năng lực ICBM. Có nghĩa chúng ta vẫn còn thời gian”.

Ông Moon cho biết ông đã có cuộc thảo luận với Giáo sư Theodore Postol tới từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) thông qua email. Trong cuộc thảo luận, ông Moon hỏi liệu tên lửa Triều Tiên phóng thử hôm 4/7 vừa qua là “tiền thân” hay “nguyên mẫu” mà từ đó nước này có thể sản xuất hàng loạt. Giáo sư Postol trả lời đây là “tiền thân”, có nghĩa nước này đang trong giai đoạn khởi đầu của quá trình phát triển ICBM.

Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gây quan ngại an ninh với các nước láng giềng. Ảnh: AP
Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gây quan ngại an ninh với các nước láng giềng. Ảnh: AP

Ông Moon cho biết thêm: “Vụ phóng thử tên lửa Hwasong-14 mới đây nhất không phải là tận thế. Tôi nghĩ chúng ta có thể tạo ra bước ngoặt, và xác định một giải pháp thay thế thông qua sự hợp tác toàn cầu, bao gồm tham vấn với các nước như Mỹ, Trung Quốc và Nga”.

Ông Moon cũng cho rằng không cần thiết phải vạch ra bất kỳ “giới hạn đỏ” nào khi đối phó với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, bởi điều này có thể hạn chế các biện pháp đối phó.

Một chuyên gia khác là Oh Joon, cựu đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại với Triều Tiên trong việc giải quyết chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cho rằng cần theo đuổi các cuộc thảo luận và thương lượng kể cả trong thời kỳ chiến tranh. 

Ngày 4/7, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra phía vùng biển Nhật Bản. Ban đầu đây được xem là một tên lửa tầm trung, song Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố nước này đã phóng thử thành công một ICBM với tên gọi Hwasong-14.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng xác nhận thông tin này, và cho rằng Bình Nhưỡng đã tiến sát tới mục tiêu hoàn thiện năng lực gắn đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ./.

Lan Hạ

(Theo Yonhap)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.