Israel không kích Dải Gaza; 11 bộ trưởng tìm cách phế truất Thủ tướng May

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Báo Anh nói 11 bộ trưởng tìm cách phế truất Thủ tướng May; Israel không kích Dải Gaza; NATO xác nhận Mỹ sẽ xây kho vũ khí ở Ba Lan; Pakistan triển khai tên lửa phòng không Trung Quốc gần biên giới Ấn Độ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Israel không kích Dải Gaza

Chú thích ảnh

Ánh sáng màu cam trên bầu trời tại Dải Gaza trong cuộc không kích của Israel ngày 14/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Quân đội Israel cho biết, máy bay của lực lượng này đã không kích nhằm vào các vị trí của phong trào Hamas tại Dải Gaza vào rạng sáng 24/3, sau khi xảy ra đụng độ giữa những người Palestine biểu tình và binh sĩ Israel tại biên giới. Theo hãng tin AFP, những người Palestine biểu tình tại Gaza tối 23/3 đã ném một số thiết bị nổ về phía hàng rào biên giới của Israel, một thiết bị trong số đó đã kích hoạt báo động tấn công tại miền Nam của Israel.

Thông báo của quân đội Israel nêu rõ: "Để đáp trả việc nhiều thiết bị nổ ném về phía hàng rào biên giới của Israel và phát nổ trong các cuộc bạo động tại Gaza, 1 máy bay của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công vào 2 chốt giám sát của Hamas tại phía Nam Dải Gaza". Hiện chưa có báo cáo thương vong tại Dải Gaza.

Quan chức Triều Tiên tới Vladivostok sau khi thăm Moskva

Chú thích ảnh
Quan chức Triều Tiên tới Vladivostok sau khi thăm Moskva. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ông Kim Chang-son - được biết đến là Chánh văn phòng trên thực tế của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và thuộc Ủy ban Quốc vụ Triều tiên ngày 23/3 đã khởi hành đi thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga sau khi kết thúc chuyến thăm Moskva trong một động thái được cho là một phần chuẩn bị cho khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Nga.

Chuyến thăm của ông Kim Chang-son làm dấy lên những đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Nga kể từ khi lên nắm quyền. Bình Nhưỡng đang đẩy mạnh hoạt động ngoại giao với Moskva kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua tại Hà Nội. 

Pakistan triển khai tên lửa phòng không Trung Quốc gần biên giới Ấn Độ

Tổ hợp LY-80 trong cuộc duyệt binh của Pakistan năm 2017. Ảnh: Twitter.

Tổ hợp LY-80 trong cuộc duyệt binh của Pakistan năm 2017. Ảnh: Twitter.

RT dẫn nội dung báo cáo được tình báo Ấn Độ cho biết, 5 đơn vị tên lửa phòng không tầm trung LY-80 và radar cảnh giới đường không IBIS-150 do Trung Quốc sản xuất đã được Pakistan đặt gần đường kiểm soát tại khu vực Kashmir. Nhiều máy bay không người lái (UAV) CH-4 và CH-5 cũng được triển khai tới đây.

Giới quan sát cho rằng Islamabad đang tìm cách đối phó các cuộc tập kích đường không của New Delhi trong tương lai, sau khi tiêm kích Su-30MKI Ấn Độ thể hiện khả năng qua mặt những phi cơ hiện đại nhất trong biên chế Pakistan. Tổ hợp phòng không tầm trung LY-80 có thể giúp Pakistan thực hiện chiến thuật phi đối xứng và lập vùng cấm với máy bay Ấn Độ.

Báo Anh nói 11 bộ trưởng tìm cách phế truất Thủ tướng May

Thủ tướng May trong cuộc họp báo về Brexit hôm 21/3. Ảnh: AFP.

Thủ tướng May trong cuộc họp báo về Brexit hôm 21/3. Ảnh: AFP.

Tờ Sunday Times của Anh ngày 24/3 đưa tin, 11 bộ trưởng giấu tên đã nhất trí rằng Thủ tướng Theresa May cần từ chức, cho rằng bà đã "lú lẫn" và không còn khả năng lãnh đạo. "Cái kết đã cận kề. Bà ấy sẽ ra đi trong 10 ngày tới", một bộ trưởng cho biết. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Anh ngày 12/3 bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit để đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU) được Thủ tướng May đưa ra. Thỏa thuận Brexit của bà May từng bị bác bỏ hồi tháng 1.

Những người có khả năng thay thế Thủ tướng May gồm Phó Thủ tướng David Lidington, Bộ trưởng Môi trường Michael Gove hoặc Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Nhóm 11 bộ trưởng dự kiến kêu gọi bà May từ chức vào ngày 25/3, họ đe dọa sẽ từ nhiệm nếu yêu cầu không được chấp nhận.

NATO xác nhận Mỹ sẽ xây kho vũ khí ở Ba Lan

Binh sĩ Mỹ và Ba Lan trong một cuộc tập trận chung ở thị trấn Zagan (Ba Lan) /// Ảnh chụp màn hình Star and Stripes
Binh sĩ Mỹ và Ba Lan trong một cuộc tập trận chung ở thị trấn Zagan (Ba Lan). Ảnh: STAR AND STRIPESrunei nhập viện cấp cứu

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xác nhận Mỹ sẽ xây dựng kho trữ vũ khí ở Ba Lan giữa lúc liên minh này tăng cường phòng thủ đối phó Nga. Nhà kho sẽ được xây dựng tại thành phố Powidz, cách thủ đô Warsaw của Ba Lan khoảng 200 km về phía Tây. Chi phí xây dựng cơ sở này lên đến 260 triệu USD (6.020 tỷ đồng), theo tờ The Wall Street Journal. NATO sẽ dùng nhà kho để chứa lượng xe bọc thép, vũ khí và đạn dược đủ cho một lữ đoàn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, công trình xây dựng sẽ được khởi công vào cuối năm 2019 và hoàn tất trong vòng 2 năm. Theo ông, kho vũ khí sẽ giúp tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Ba Lan.

Kết quả sơ bộ bầu cử Thái Lan: Đảng thân quân đội bất ngờ dẫn đầu.

  • Đại diện cử tri, chính quyền và Ủy ban Bầu cử cùng kiểm tra thùng phiếu trước khi bắt đầu bỏ phiếu. (Ảnh: Sơn Nam/TTXVN)
    Đại diện cử tri, chính quyền và Ủy ban Bầu cử cùng kiểm tra thùng phiếu trước khi bắt đầu bỏ phiếu. Ảnh: Sơn Nam/TTXVN

Giới chức bầu cử Thái Lan ngày 24/3 bắt đầu hoạt động kiểm phiếu sau cuộc bầu cử được theo dõi sát sao kết thúc vào lúc 17h, theo giờ địa phương. Các kết quả kiểm phiếu ban đầu được cập nhật sau đó cho thấy sự bám đuổi sát sao về phiếu bầu giữa đảng Pheu Thai, chính đảng đối lập lớn nhất Thái Lan và là đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin với đảng thân quân đội Palang Pracharat.

Theo Reuters, với 89% số phiếu đã được kiểm, Ủy ban Bầu cử cho biết đảng thân quân đội Palang Pracharat, với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu.  Ngay phía sau là Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất với 6,6 triệu phiếu bầu. Đảng Pheu Thai vốn giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

Lại xảy ra động đất mạnh tại Indonesia

Chú thích ảnh
Một tuyến đường bị phá hủy sau động đất tại Mataram, thủ phủ tỉnh Tây Nusa Tenggara, Indonesia ngày 20/8/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 6,3 đã làm rung chuyển quần đảo Moluccas của Indonesia vào sáng 24/3. Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 76,5 km dưới biển và cách thành phố Ternate 147 km về phía Tây Bắc.

Đây là trận động đất thứ 2 xảy ra tại Indonesia trong cùng một buổi sáng. Trận động đất xảy ra vài giờ trước đó có cường độ 5,4 đã làm rung chuyển đảo Sulawesi của Indonesia. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và tài sản, cũng như cảnh báo sóng thần do 2 trận động đất trên. 

Lại xảy ra động đất mạnh tại Indonesia

TIN LIÊN QUAN
  • Động đất 5,4 độ làm rung chuyển đảo Sulawesi của Indonesia

    Động đất 5,4 độ làm rung chuyển đảo Sulawesi của Indonesia

  • Động đất mạnh tại tỉnh Nam Sulawesi của Indonesia

  • Động đất mạnh rung chuyển miền Đông Indonesia

  • Động đất 5,7 độ Richter tại Indonesia

MỚI NHẤT
  • Thái Lan bắt đầu kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử

    Thái Lan bắt đầu kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử

  • Cái bắt tay nhiều tính toán

  • Văn phòng liên lạc liên Triều vẫn hoạt động sau khi Triều Tiên rút nhân viên

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 6,3 đã làm rung chuyển quần đảo Moluccas của Indonesia vào sáng 24/3.

Chú thích ảnh
Một tuyến đường bị phá hủy sau động đất tại Mataram, thủ phủ tỉnh Tây Nusa Tenggara, Indonesia ngày 20/8/2018. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 76,5 km dưới biển và cách thành phố Ternate 147 km về phía Tây Bắc.

Đây là trận động đất thứ 2 xảy ra tại Indonesia trong cùng một buổi sáng. Trận động đất xảy ra vài giờ trước đó có cường độ 5,4 đã làm rung chuyển đảo Sulawesi của Indonesia.

Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và tài sản, cũng như cảnh báo sóng thần do 2 trận động đất trên. 

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.