Chỉ vào chỗ sẹo đang lên da non ở 2 tay, 2 chân, chị Lê Thị Ánh Lâm (TX.Cửa Lò) vẫn rùng mình khi kể lại lần ngã xe cách đây không lâu: “Hôm ấy tôi đi làm về muộn, trời lại mưa. Đi từ công ty ở Khu công nghiệp Nam Cấm về phía TX.Cửa Lò, đến gần khu vực bùng binh giao nhau giữa Quốc lộ 46 và Tỉnh lộ 536 (hay còn gọi là ngã tư ông Điều) thì tôi bị ngã xe. Cũng may ngã ngay trước một quán cafe nên còn có chút ánh sáng từ trong nhà hắt ra và có người ra đỡ dậy”.
Không chỉ mỗi chị Ánh Lâm, rất nhiều công nhân, lao động Khu công nghiệp Nam Cấm từng rơi vào cảnh ngộ như vậy. Chị Xuân Hoàng (Nghi Lộc) chia sẻ thêm: “Đoạn đường từ bùng binh này đến Khu công nghiệp Nam Cấm tối đen, đường không quá rộng, trong khi xe tải trọng lớn, xe container rất nhiều, chạy rất ẩu. Nhiều khi xe nhỏ phải nép vào lề, chờ hết xe rồi mới dám đi tiếp. Mỗi lần đi qua đây vào buổi tối tôi đều rất lo sợ”.
“Đường ở bùng binh này chia rất phức tạp, đường rộng nhưng không có đèn chiếu sáng, không có đèn giao thông nên việc quan sát rất hạn chế. Những ngày mưa, gió lớn, mặc áo mưa hạn chế tầm nhìn, các xe bật đèn pha, đường lại loang loáng nước, rất khó nhìn đường và tránh chướng ngại vật. Vì thế, mọi người gọi đây là ngã tư “tử thần”. Lần nào đi qua đây tôi cũng phải bấm còi inh ỏi để cảm thấy yên tâm hơn”, chị Khánh Huyền (TX.Cửa Lò) bức xúc.
Không khó để hiểu được những bức xúc của người dân. Đoạn bùng binh giao nhau giữa Quốc lộ 46 và Tỉnh lộ 536 ngược lên Khu công nghiệp Nam Cấm được xem là điểm nóng tai nạn giao thông nhiều năm nay. Với hàng ngàn công nhân, lao động lưu thông mỗi ngày và rất nhiều xe tải trọng lớn qua lại nhưng đoạn đường này không được trang bị đèn chiếu sáng. Hai bên đường không có nhà dân khiến đoạn đường này đã tối lại càng heo hút.
Thực trạng này đã được phản ánh lên các cấp chính quyền nhiều lần, đặc biệt là trong cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân, lao động năm 2022. Sau nhiều lần công nhân phản ánh, đèn chiếu sáng đã được lắp đặt tại khu vực này. Cụ thể, trục đường tỉnh 536 đoạn gần Lăng mộ Nguyễn Xí được lắp đèn chiếu sáng, xung quanh bùng binh được lắp các đèn cao áp. Tuy nhiên, đèn lắp xong đã lâu nhưng mãi không thấy đưa vào sử dụng. Tình trạng “tù mù” của giao lộ này vẫn nguyên như cũ.
“Đường lên Vinh, đường xuống Cảng Cửa Lò và đường xuống TX.Cửa Lò đều bật đèn sáng trưng nhưng ngay chỗ ngã tư ông Điều - nơi cần chiếu sáng nhất thì lại tối thui. Tai nạn xảy ra ở trục đường này liên tục khiến chúng tôi luôn nơm nớp lo sợ. Đời sống công nhân đã vất vả rồi, cực chẳng đã họ mới phải tăng ca, đi sớm về khuya, chấp nhận nguy hiểm để có thêm thu nhập. Thật sự rất mong các cơ quan, ban, ngành sớm chỉ đạo giải quyết vấn đề này”, chị Ánh Lâm nói.
Trong cuộc gặp cán bộ công đoàn khối doanh nghiệp do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mới đây, những nội dung liên quan đến hạ tầng giao thông xung quanh khu vực Khu Công nghiệp Nam Cấm một lần nữa được đề cập, Theo đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, nhiều cán bộ công đoàn đề nghị cơ quan chức năng đưa ra các giải pháp khắc phục những bất cập dẫn đến mất an toàn giao thông, để người lao động yên tâm đi làm trong những ngày mưa gió, buổi tối, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông.