Vụ bắt 4 đối tượng, 700kg ma túy đá:

“Khai hỏa” đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt - Lào

(Baonghean.vn) - Gần 14 tạ ma túy đá được thu giữ tại Nghệ An trong 3 ngày khiến không ít người bất ngờ. Nhưng đối với ngành Công an, đây là phát súng “khai hỏa” đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào ở 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh. ​

Ngày 18/4, toàn bộ tang vật và hơn 700 kg ma túy đá đã được đưa về cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An để tiếp tục phân loại, giám định, phục vụ công tác điều tra.

4 đối tượng bị cảnh sát bắt giữ (3 đối tượng trú ở TP Vinh, 1 đối tượng trú ở huyện Nam Đàn) đã được cảnh sát áp giải về cơ quan CSĐT trong đêm 17/4 để lấy lời khai. Sáng nay, cảnh sát đã tiến hành khám xét nhà ở của các đối tượng này.

23 bao tải chứa ma túy được Công an Nghệ An thu giữ. Ảnh: Q. T
23 bao tải chứa ma túy được Công an Nghệ An thu giữ. Ảnh: Q. T

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, các đơn vị ráo riết truy bắt đối tượng người nước ngoài bỏ trốn. Kẻ này mang quốc tịch Đài Loan, được xác định cầm đầu đường dây ma túy này.

Thành công bước đầu của chuyên án VA-319MT do Công an tỉnh Nghệ An xác lập, đấu tranh có thể xem là “phát súng” khai hỏa cho đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào tại 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An và Hà Tĩnh bắt đầu từ ngày 15/4/2019.

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào có sự gia tăng đột biến, phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi và ngày càng manh động.

Cơ quan chức năng đang lấy mẫu giám định tang vật. Ảnh: Q.T
Cơ quan chức năng đang lấy mẫu giám định tang vật. Ảnh: Q.T

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhận định, sau một thời gian tập trung đánh mạnh với tội phạm ma túy tuyến Tây Bắc, các đối tượng chuyển hướng hoạt động phạm tội ma túy sang khu vực Bắc miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt phức tạp là tại biên giới các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kon Tum…

Thời gian gần đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy và nhiều đơn vị, địa phương đã phối hợp đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, chỉ đạo vận chuyển ma túy từ Myanmar về Thái Lan qua Lào, sau đó vận chuyển vào Việt Nam để đưa sang Đài Loan, Trung Quốc, Philippines tiêu thụ.

Điển hình là vào ngày 15/4, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Công an Hà Tĩnh, Công an Nghệ An khám xét, vây bắt 4 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại một căn nhà ở ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP. Vinh. Cảnh sát thu giữ gần 700 kg ma túy đá được cất giấu trong 30 loa thùng.

Hai ngày sau, phòng Cảnh sát ĐTTP ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu vây bắt nhóm đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Cảnh sát đã bắt giữ 4 đối tượng, thu 700 kg ma túy đá, 50 loa thùng.
Các đối tượng này đều có thủ đoạn giống nhau là cất giấu ma túy trong các loa thùng. Ảnh: Q.T
Các đối tượng này đều có thủ đoạn giống nhau là cất giấu ma túy trong các loa thùng. Ảnh: Q.T

Chưa thể khẳng định, 2 nhóm đối tượng trong 2 vụ ma túy này có liên quan đến nhau hay không nhưng rõ ràng, cách thức, thủ đoạn hoạt động là cơ bản giống nhau. Các đối tượng này đều giấu ma túy trong các loa thùng để ngụy trang và sau đó có thể vận chuyển theo đường thủy để đưa ra nước ngoài tiêu thụ. 

Các đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia do này thường do đối tượng người nước ngoài cấu kết với một số đối tượng người trong nước thực hiện. Nghệ An là điểm mà các đối tượng này chọn làm nơi trung chuyển rồi sau đó đưa ma túy sang một nước thứ 3 để tiêu thụ.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.