Kỹ sư 9X bỏ doanh nghiệp lớn về trồng cây cảnh phục vụ Tết

(Baonghean.vn) - Người có ý tưởng táo bạo này là kỹ sư trẻ Lê Cảnh Hiếu - cựu sinh viên Khoa Nông - Lâm - Ngư, Trường Đại học Vinh. Đây cũng là người khởi xướng đưa cây cam Canh, bưởi Diễn cảnh về đất Nghệ trong dịp Tết Nguyên đán này.

Lê Cảnh Hiếu vẫn chỉ là một chàng trai 9X trẻ trung và hồn nhiên, vậy nhưng, chỉ cần nói về công việc, Hiếu đích thực là một người nông dân chính hiệu. Tình yêu đất, yêu công việc trồng trọt cũng là động lực lớn nhất để Hiếu bỏ một công việc ổn định ở Hà Tĩnh về khởi nghiệp ở quê nhà - ngay trên chính khu vườn của gia đình mình ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn.

Kỹ sư trẻ Lê Cảnh Hiếu tại vườn cam cảnh của mình. Ảnh: Mỹ Hà
Kỹ sư trẻ Lê Cảnh Hiếu tại vườn cam cảnh của mình. Ảnh: Mỹ Hà

Chia sẻ về lý do, Hiếu tâm sự: "Làm ở công ty thì nhàn hạ và thu nhập ổn định hơn. Nhưng mỗi lần về quê, em thấy đất nhà bỏ không vì bố mẹ già rồi không sản xuất được nữa, em thấy áy náy và “tiếc” đất".

Lựa chọn về quê, với kinh nghiệm hơn một năm làm việc ở Isarel và nhiều năm công tác ở lĩnh vực giống cây trồng, Hiếu khởi nghiệp bắt đầu bằng trồng vườn. Để thực hiện ý tưởng này, Hiếu không ngại gom góp toàn bộ hơn 500 triệu đồng của bản thân và gia đình để cải tạo đất vườn và mua sắm trang thiết bị, cây giống. Hiếu cũng tính toán, đã làm nông nghiệp thì không thể thu hồi vốn nhanh nên em chọn giải pháp "lấy ngắn nuôi dài".

Trong đó, để sớm có thu nhập, chàng kỹ sư 9X ấy dành hơn một nửa diện tích để trồng ổi và táo Đài Loan vì đây là loại cây dễ trồng và dễ tiêu thụ. Số đất còn lại, một phần em trồng cam Xã Đoài, phần còn lại em tổ chức ươm cây giống.

Táo bạo hơn, thay vì chọn giải pháp an toàn, Hiếu đưa giống cam Canh, bưởi Diễn vào trồng theo hình thức cây cảnh để phục vụ thị trường tết. Để làm được điều này, Hiếu lặn lội ra Bắc học kinh nghiệm của các nhà vườn. Sau đó, đích thân lựa chọn tỉ mỉ từng cây giống về ươm trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật đã được hướng dẫn.

Một cây bưởi có hình chữ Lộc. Ảnh:  Mỹ Hà
Một cây bưởi có hình chữ Lộc. Ảnh: Mỹ Hà

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai, Hiếu nói thêm: "Cam Canh, bưởi Diễn khá kén đất và chỉ phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết phía Bắc. Vì vậy, đem về trồng ở miền Trung, để cho cây phát triển đã khó chứ chưa nói đến chăm sóc để thành hình hài của cây cảnh, bonsai"...

Một điều đặc biệt, dù kỹ thuật chăm sóc khá khó khăn nhưng càng gắn bó, Hiếu lại càng đam mê công việc này. Vì thế, không chỉ chăm sóc thông thường, Hiếu còn sáng tạo, mua thêm khuôn, ghép thêm với các cây trồng khác để cây cảnh của Hiếu có hình dáng khác biệt.

Chẳng hạn, cũng với cây bưởi Diễn nhưng thực tế lại là cây ngũ quả. Trên mỗi cây, Hiếu ghép thêm quả phật thủ, cam Canh, cam Xã Đoài. Bên cạnh đó, chàng kỹ sư trẻ còn dùng khuôn để tạo dáng cho quả bưởi thành chữ Phúc - Lộc - Thọ khá thú vị và hợp với phong vị của Tết nguyên đán.

Những cây bưởi ngũ quả là sáng tạo của Hiếu để phục vụ cho thị trường tết. Ảnh: Mỹ Hà
Những cây bưởi ngũ quả là sáng tạo của Hiếu để phục vụ cho thị trường Tết năm nay. Ảnh: Mỹ Hà

Sau hơn hai năm chăm bón, hiện mùa thu hái đầu tiên đã đến. Thời điểm hiện tại, mô hình trang trại của Hiếu đã trở thành điểm sáng của xã Nam Anh và Hiếu là một trong những đoàn viên điển hình được nhiều bạn trẻ học tập. Mới đây, đoàn xã Nam Anh cũng lựa chọn mô hình của Hiếu để triển khai mô hình nhà lưới trồng rau sạch theo tiêu chuẩn Vietgap.

Khu nhà lưới mới được đầu tư để trồng rau sạch Ảnh: Mỹ Hà
Khu nhà lưới mới được đầu tư để trồng rau sạch Ảnh: Mỹ Hà

Nói thêm về công việc của mình, Hiếu cho biết: "Khi em quyết định về quê làm nông dân, rất nhiều người nghi ngại bởi đây là công việc vất vả, nhọc nhằn. Tuy nhiên, với em điều đó không quan trọng bởi đây là công việc em yêu thích và em thấy hạnh phúc vì được khởi nghiệp trên quê hương, được gần bố mẹ và có cơ hội trả ơn mảnh đất đã sinh ra mình".

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.