Quốc tế

Máy bay tàng hình J-50: Vũ khí chiến lược thế hệ mới của Trung Quốc

Quốc Duẩn 29/09/2025 19:25

Máy bay tàng hình J-50 của Trung Quốc với thiết kế cánh lambda đột phá đang thu hút sự chú ý của giới chuyên gia quân sự toàn cầu.

Máy bay tàng hình J-50 lộ diện với hình ảnh chi tiết

Những hình ảnh mới nhất về máy bay tàng hình J-50 xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc đã tiết lộ nhiều chi tiết quan trọng về chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 này. Được phát triển bởi Công ty Máy bay Thẩm Dương (SAC), máy bay tàng hình J-50 còn có tên gọi khác là J-XDS.

China's New J-50 6th-Generation Fighter Was Built To Complete 1 Goal - 19FortyFive

Các bức ảnh cho thấy góc nhìn từ nhiều phía của máy bay tàng hình J-50, bao gồm mặt trước, bên hông, phần bụng dưới và ống xả phía sau. Thân máy bay tàng hình J-50 có thiết kế góc cạnh răng cưa đặc trưng, với các ống hút không khí hình chữ nhật đặt bên dưới cánh và cấu trúc xả khí được bố trí ở góc nghiêng phía sau.

A clear photo of the Chinese sixth-generation fighter jet J-50 has been leaked : r/aviation

Công nghệ cánh lambda giúp máy bay tàng hình J-50 vượt trội

Máy bay tàng hình J-50 sử dụng cấu hình cánh lambda tiên tiến, tương tự như máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ. Thiết kế cánh lambda của máy bay tàng hình J-50 kết hợp cạnh trước và cạnh sau quét với các cấu trúc hướng về phía trước và phía sau, tạo ra hình dáng độc đáo.

J-50 design breakdown: China's second next-gen jet exposed

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Direct năm 2013, cánh lambda mang lại nhiều lợi thế so với cánh delta hình thang truyền thống. Máy bay tàng hình J-50 với thiết kế cánh lambda có tỷ lệ khung hình tốt hơn, giúp tăng hiệu suất khí động học và đạt tỷ lệ nâng/kéo cao hơn khi bay.

Phần cánh bên trong của máy bay tàng hình J-50 thon nhọn mạnh, trong khi phần cánh bên ngoài thon nhẹ hoặc không thon. Cấu trúc này giúp máy bay tàng hình J-50 đạt được hiệu suất khí động học tối ưu, độ ổn định cao ở tốc độ lớn và giảm thiểu tiết diện radar để tăng cường khả năng tàng hình.

Máy bay tàng hình J-50 có thiết kế không có cấu trúc dọc

Điểm đặc biệt của máy bay tàng hình J-50 là cấu hình hoàn toàn ngang không có cấu trúc nhô ra như đuôi hay vây dọc. Thiết kế này giúp máy bay tàng hình J-50 có khả năng ẩn mình vượt trội so với các máy bay chiến đấu thế hệ trước.

China's 'J-50' Tailless Stealth Fighter Seen In New Imagery

Không có cấu trúc nhô ra, radar phòng không mặt đất gần như không thể phát hiện máy bay tàng hình J-50 vì thiếu bề mặt để phản xạ sóng điện từ. Máy bay tàng hình J-50 đại diện cho bước tiến công nghệ cho phép máy bay chiến đấu đạt được khả năng cơ động tối đa mà không cần bất kỳ cấu trúc dọc nào.

Với thân máy bay hoàn toàn nằm ngang, máy bay tàng hình J-50 có thể đạt được khả năng linh hoạt và cơ động chưa từng có. Thiết kế này hợp nhất hiệu quả tàng hình của máy bay ném bom với tốc độ và sự nhanh nhẹn của máy bay chiến đấu.

Hệ thống radar và cảm biến

Khả năng thực chiến của máy bay tàng hình J-50 không chỉ phụ thuộc vào thiết kế bên ngoài mà còn vào các hệ thống radar và cảm biến. Độ trung thực hình ảnh radar, tầm hoạt động, độ chính xác nhắm mục tiêu và hệ thống cảm biến của máy bay tàng hình J-50 là những yếu tố khó đánh giá từ bên ngoài.

Ghost in the Sky: J-50 Trident | ARTSTORM

Radome mũi của máy bay tàng hình J-50 có kích thước tương đối nhỏ và nhọn, giúp tăng khả năng tàng hình. Tuy nhiên, thiết kế này có thể hạn chế không gian lắp đặt các mô-đun phát/nhận cho radar tầm xa. Máy bay tàng hình J-50 có thể được thiết kế cho các nhiệm vụ giao tranh không đối không tầm gần hoặc các tác vụ đòi hỏi tốc độ và tính cơ động cao.

Hệ thống nhiệm vụ, kiểm soát hỏa lực và cảm biến của máy bay tàng hình J-50 được tích hợp trí tuệ nhân tạo để tăng cường khả năng nhắm mục tiêu tốc độ cao. Công nghệ ghép nối cảm biến-xạ thủ trên máy bay tàng hình J-50 có thể tạo ra lợi thế quyết định trong chiến đấu.

Máy bay tàng hình J-50 có khả năng tác chiến không người lái

Máy bay tàng hình J-50 có thể hoạt động ở chế độ không người lái, mở ra nhiều khả năng tác chiến mới. Ở chế độ này, máy bay tàng hình J-50 không cần radar tầm xa lớn mà vẫn đạt được mục tiêu tác chiến.

China's sixth-gen stealth fighter test flights reveal high-level manoeuvrability | South China Morning Post

Máy bay tàng hình J-50 có khả năng kết nối mạng với các hệ thống không người lái khác để thực hiện nhiệm vụ. Khi hoạt động theo mạng lưới, máy bay tàng hình J-50 có thể thăm dò phòng không đối phương, thực hiện trinh sát giám sát trên diện rộng hoặc phát động tấn công theo lệnh của phi công điều khiển từ xa.

Với công nghệ cảm biến và nhắm mục tiêu tầm xa hiện đại, máy bay tàng hình J-50 có thể tham gia chiến đấu mà không cần đến chiến thuật không chiến cận kích truyền thống. Khả năng này giúp máy bay tàng hình J-50 tận dụng tối đa lợi thế về tầm phát hiện và tấn công từ xa.

So sánh với F-22 và F-47 của Mỹ

Máy bay tàng hình J-50 được thiết kế để cạnh tranh với F-22 Raptor của Mỹ về tốc độ và hiệu suất. Với cấu hình hoàn toàn ngang, máy bay tàng hình J-50 có thể vượt trội hơn F-22 về khả năng tàng hình nhờ thiếu các cấu trúc dọc dễ bị phát hiện bởi radar.

Tuy nhiên, máy bay tàng hình J-50 cũng có những điểm tương đồng với máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Mỹ như F-47 và F/A-XX. Các mô hình này đều sử dụng thiết kế không có cấu trúc dọc để tối ưu hóa khả năng tàng hình và cơ động.

Sự xuất hiện của máy bay tàng hình J-50 cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ trong lĩnh vực hàng không quân sự.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Máy bay tàng hình J-50: Vũ khí chiến lược thế hệ mới của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO