Một số địa phương đề nghị xét đặc cách cho thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, dịch Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp và nhiều địa phương lo ngại cho vấn đề an toàn của các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Chiều 31/7, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức Hội nghị trực tuyến về tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về phía đầu cầu Nghệ An có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo 21 huyện, thành, thị. 
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, phát biểu khai mạc tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, cuộc họp lần này nhằm mục đích rà soát tình hình thực tế tại các địa phương để tổ chức kỳ thi an toàn cả về chuyên môn và an toàn về sức khỏe.

Như chúng ta đã biết, năm học này bị gián đoạn nhiều tháng do dịch Covid - 19 nên Chính phủ đã nhất quán điều chỉnh Kỳ thi năm nay để phù hợp với điều kiện thực tế và đã giao cho các địa phương chủ trì tổ chức kỳ thi. Hiện nay, về cơ bản công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các địa phương đã hoàn thành. Thời gian tới, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, Ban chỉ đạo thi quốc gia sẽ xin ý kiến cấp có thẩm quyền để tiếp tục chỉ đạo về kỳ thi.

Các đại biểu tham dự hội nghị nghe ý kiến của các địa phương. Ảnh: Mỹ Hà
Các đại biểu tham dự hội nghị nghe ý kiến của các địa phương. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành cũng đã phát biểu về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Nhiều địa phương đã có phương án dự phòng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như chuẩn bị thêm các phòng thi dự phòng, điểm thi dự phòng. Một số tỉnh thành như thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 với tất cả các cán bộ làm công tác sao in đề thi trước khi nhận nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những băn khoăn như việc tập trung hàng trăm giáo viên cùng chấm thi sau khi thi xong.

Từ thực tế có gần 80 ca bệnh lây nhiễm tại Đà Nẵng, đồng chí Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, xem xét dừng tổ chức cuộc thi tại thành phố Đà nẵng, xét đặc cách tốt nghiệp cho tất cả các thí sinh. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học thì đề nghị Bộ sớm có phương án phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Đây cũng là đề nghị của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Đại diện Bộ Y tế yêu cầu tất cả các thí sinh trước khi vào phòng thi phải đo nhiệt độ, với những học sinh thuộc diện F1, F2 cần có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và thực hiện giãn cách trong quá trình dự thi.

Đồng chí Thái Văn Thành phát biểu về công tác chuẩn bị thi của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Thái Văn Thành phát biểu về công tác chuẩn bị thi của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Trước một kỳ thi đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị các hội đồng thi cần chuẩn bị chu đáo tất cả các khâu. Từ nay đến kỳ thi còn 1 tuần, vì vậy các địa phương phải bám sát diễn biến của dịch bệnh. 

Bên cạnh đó, cần phải làm tốt công tác truyền thông, cung cấp đầy đủ kịp thời các thông tin tới người dân, tránh tình trạng làm nóng vấn đề, gây hoang mang cho các thí sinh.

Bộ trưởng cũng tin tưởng với sự quyết tâm cao của các địa phương, kỳ thi sẽ diễn ra thuận lợi, đảm bảo, an toàn tuyệt đối về an ninh, công bằng và an toàn về công tác y tế.
Trong kỳ thi tới, việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thí sinh hết sức quan trọng. Ảnh: Mỹ Hà
Trong kỳ thi tới, việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thí sinh hết sức quan trọng. Ảnh: Mỹ Hà

Thời điểm này, công tác chuẩn bị tại 61 hội đồng thi đã cơ bản hoàn thành và Nghệ An đã bắt đầu công tác in sao đề thi. Dự kiến đến trước ngày 7/8, tất cả các điểm thi sẽ được phun thuốc khử trùng và sẽ trang bị đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay khô cho thí sinh, một số điểm thi cũng đã có phương án tổ chức ăn, nghỉ cho thí sinh ở xa.

Tỉnh cũng đã bố trí thêm các phòng thi dự phòng và giám thị để thực hiện đúng phương án giãn cách nếu có tình huống bất thường.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.