Một số dự án, công trình trọng điểm khó hoàn thành theo Nghị quyết Đại hội
(Baonghean.vn) - Qua khảo sát thực tế của Đoàn kiểm tra số 1 cho thấy, một số công trình, dự án trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII chưa đảm bảo tiến độ, có những hạng mục đang "giẫm chân tại chỗ".
Thực hiện Kế hoạch số 179-KH/TU ngày 14/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, sáng 10/9, Đoàn kiểm tra số 1 đã khảo sát thực tế một số công trình, dự án trên địa bàn. Đoàn do đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dẫn đầu.
Hồ sơ lắng tại nhà máy sản xuất nước thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò. Ảnh: Đào Tuấn |
Dự án nước sạch Cửa Lò gia hạn lần 3
Đoàn đã kiểm tra quy trình, tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nước thị xã Cửa Lò, đóng trên địa bàn xã Nghi Hoa (Nghi Lộc), thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng và lãnh đạo thị xã Cửa Lò, đây là dự án cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thị xã Cửa Lò với công suất sản xuất nước sinh hoạt từ 3.000m3/ngày/đêm được nâng lên 13.0003/ngày/đêm.
Theo thiết kế, các hạng mục chính gồm có: Nhà máy nước công suất 10.000m3/ngày/đêm tại xã Nghi Hoa; Khu văn phòng và trạm bơm tăng áp tại phường Nghi Hương (Cửa Lò); Hệ thống ống dẫn nước từ nhà máy về thị xã Cửa Lò và truyền tải phân phối.
Đồng chí Bùi Thanh An (bìa trái) kiểm tra hệ thống xử lý nước tại Nhà máy nước Cửa Lò. Ảnh: Đào Tuấn |
Dự án được xây dựng với quy mô diện tích 8,07 ha. Theo đó, nhà máy sản xuất sử dụng nguồn nước thô lấy từ sông Phương Tích, đoạn chảy qua địa bàn xã Nghi Phương, Nghi Hoa (thuộc huyện Nghi Lộc) và nguồn nước sông Đào chảy từ địa bàn huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên với các hạng mục như: công trình thu nước, hồ chứa nước, trạm bơm nước thô, cụm xử lý, bể chứa nước sạch, trạm bơm cấp 2, Nhà hóa chất, hố thu bùn và các công trình phụ trợ.
Trạm bơm tăng áp tại phường Nghi Hương được xây dựng trên diện tích 1,25 ha. Hệ thống mạng truyền tải và phân phối khoảng 52,6km, mạng dịch vụ khoảng 241,8km và có khoảng 7.352 điểm đấu nối khách hàng.
Dự án có tổng mức đầu tư 16,284 triệu USD (tương đương 363,533 tỷ đồng), trong đó: vốn vay ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 13,551 triệu USD tương đương 302 tỷ 516 triệu đồng; vốn đối ứng là 2,733 triệu USD tương đương 61 tỷ 107 triệu đồng.
Hố thu bùn tại Nhà máy nước Cửa Lò. Ảnh: Đào Tuấn |
Kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy, hiện nay dự án mới hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Trong khi theo tiến độ phải hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2018.
Theo đại diện đơn vị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần cấp nước Cửa Lò, nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và những vấn đề khách quan nảy sinh. Theo kế hoạch đến tháng 11/2019 dự án sẽ đi vào hoạt động.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thanh An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhấn mạnh, Dự án Nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Cửa Lò là một trong những công trình trọng điểm, thuộc chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
Chính vì vậy yêu cầu đơn vị chủ dự án, lãnh đạo thị xã Cửa Lò và các đơn vị liên quan phải dành sự quan tâm, nỗ lực để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, nước sạch là dạng hàng hóa đặc biệt nên nhà máy cần có sự quản lý chặt chẽ nguồn nước thô đầu vào và đầu ra; cần lắp đặt hệ thống quan trắc tại nhà máy và công khai chất lượng nguồn nước.
Hơn thế, đây là dự án thuộc diện cổ phần hóa 100% nên khi đi vào kinh doanh phải có sự thống nhất về giá cả, đảm bảo phù hợp với thực tiễn đời sống.
Tàu thuyền ngư dân "xâm lấn" cảng thương mại
Tiếp đó, đồng chí Bùi Thanh An cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu thuyền phòng tránh thiên tai tại phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò); kiểm tra Dự án nâng cấp bến số 5 và số 6 thuộc Cảng Cửa Lò.
Khu neo đậu tàu thuyền tại phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò). Ảnh: Đào Tuấn |
Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu thuyền phòng tránh thiên tai phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) được chia thành 2 giai đoạn.
Theo kế hoạch giai đoạn 1 triển khai xây dựng từ năm 2007 hoàn thành vào năm 2015; giai đoạn 2 từ năm 2017. Dự án có tổng mức đầu tư 2 giai đoạn gần 174 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và khai thác quỹ đất.
Theo thiết kế, dự án có các hạng mục chính như: xây dựng hệ thống kè từ phía sau cửa xả Ba ra Nghi Quang (Nghi Lộc) đến tuyến kè thị xã Cửa Lò có chiều dài hơn 1,1 km; san lấp mặt bằng phía trong kè để phục vụ giãn dân và tái định cư với tổng diện tích hơn 200.000 m2; nạo vét 2 khu neo đậu tàu cá và luồng vào với diện tích gần 70.000 m2, chiều dài khoảng 700m; san nền với diện tích hơn 28.600 m2; xây dựng 5 tuyến đường với tổng chiều dài 1,8km, rộng từ 6 - 14m; xây dựng cầu tàu có chiều dài 110m, rộng 7m.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra Dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ hữu sông Nam Cấm và nơi neo đậu tàu thuyền phòng tránh thiên tai phường Nghi Tân. Ảnh: Đào Tuấn |
Hiện tại về các hạng mục thuộc giai đoạn 1 cơ bản đã hoàn thành. Riêng đối với giai đoạn 2 vẫn còn dang dở. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, hiện nay vẫn còn thiếu 31,2 tỷ đồng để triển khai một số hạng mục quan trọng.
Đặc biệt cầu tàu phục vụ nhu cầu vào bến, cập cảng cho ngư dân hiện vẫn chưa thi công. Vì thế, lâu nay rất nhiều tàu cá ngư dân đã neo đậu trong các bến thương mại thuộc Cảng Cửa Lò. Điều này gây mất an toàn cho chính ngư dân và ảnh hưởng lớn hoạt động ra vào luồng, bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò.
Hiện nay cầu tàu phục vụ nhu cầu vào bến, cập cảng cho ngư dân tại phường Nghi Tân vẫn chưa thi công ảnh hưởng đến hoạt động của ngư dân. Ảnh: Đào Tuấn |
Thực tế này cũng được đại diện Công ty TNHH Cảng Cửa Lò (viết tắt là Cảng Cửa Lò) phản ánh với Đoàn kiểm tra. Qua đó đề xuất các cơ quan, ban ngành hữu quan sớm có giải pháp để đảm bảo an toàn và duy trì hoạt động ổn định tại đây, nhất là trong bối cảnh hàng ngày có nhiều tàu trọng tải lớn ra vào cảng để bốc dỡ hàng hóa.
Hiện tại, Cảng Cửa Lò đang quản lý, khai thác 6 bến, trong đó bến số 5 được đầu tư xây dựng từ năm 2016, có thể phục vụ tàu có trọng tải 3 vạn tấn. Còn bến số 6 hiện đang trong quá trình nạo vét, san lấp mặt bằng. Cả hai bến xây dựng trên diện tích 20 ha.
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại bến số 5 Cảng Cửa Lò. Ảnh: Đào Tuấn |
Ngoài ra, khi hoàn thành hệ thống bến cảng cũng phải đầu tư xây dựng và hoàn thiện mạng lưới hậu cần, dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho hoạt động tại đây.
Đoàn kiểm tra thực tế tại bến số 5, Cảng Cửa Lò. Ảnh: Đào Tuấn |
Đồng chí Bùi Thanh An cũng yêu cầu Cảng Cửa Lò phối hợp với chính quyền thị xã và các đơn vị liên quan tập trung vận động, tuyên truyền bà con ngư dân đảm bảo an toàn hàng hải, neo đậu đúng vị trí quy định. Đối với những vấn đề phát sinh sẽ đề xuất các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết.
Cũng trong buổi sáng, đoàn kiểm tra đã tiến hành khảo sát thực địa để triển khai xây dựng cầu vượt tại Quốc lộ 46B, đoạn chạy qua xã Hưng Tây (Hưng Nguyên).