NATO tự đầy ải và mất cơ hội với máy bay “Ruslan” ở Séc
Công ty Nga “Volga-Dnepr” xác nhận sẽ không tiếp tục hợp tác với NATO (thông qua công ty con Rusland-SALIS) về vận chuyển hàng quân sự và cũng sẽ không tham gia cuộc đấu thầu cho hợp đồng mới với Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Cùng với những thứ khác, đây là dịch vụ mà trong 10 năm qua dành cho cả Cộng hòa Séc.
Máy bay An-120-100 Ruslan |
Sau đây là lời bình luận của ông Alexandr Černý Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Quốc hội CH Séc.
Phải chăng NATO đã tạo vấn đề cho chính mình, vì lệnh trừng phạt chống Nga mà khối Liên minh đã đánh mất cơ hội vận chuyển những hàng hóa quân sự quá khổ bằng máy bay khổng lồ AN-124 "Ruslan"?
Ông Alexandr Černý: Dễ thấy là ở NATO và Trung Âu thiếu vắng năng lực như vậy. Nếu ngừng hợp tác thì thực sự là vấn đề. Không dễ dàng để thay thế các máy bay như vậy, bởi rất ít những chiếc phi cơ như vậy trong Liên minh. Tôi nhắc lại, tất nhiên, đó sẽ là vấn đề. Và thật đáng tiếc, bởi trong quá khứ quân đội Séc từng nhiều lần sử dụng máy bay AN-124, ví dụ để vận chuyển xe bọc thép. Công ty "Volga-Dnepr" suốt trong hơn 60 năm qua đã vận chuyển trên 4.200 tấn vật liệu dành cho quân đội Séc. Năm 2016, chẳng hạn, công ty Nga chuyên chở trang thiết bị dành cho sứ đoàn phi công Séc từ "Grippeni" đến Iceland.
Sputnik: Tình huống như vậy là kết quả của các biện pháp trừng phạt của phương Tây, và có vẻ là như cách nói ở Nga thì NATO đã tự bắn vào chân mình. Ông có thấy thế chăng?
ÔngAlexandr Černý: Đáng tiếc là chúng ta đang chứng kiến những hiểu lầm tương tự diễn ra suốt thời gian dài, Chính phủ nước tôi đôi khi thực hiện những bước đi không phải luôn có lợi cho mình cũng như cho nhân dân Séc. Tình huống vô lý như vậy đã bộc lộ khá lâu, và không chỉ liên quan đến quân đội mà thôi.