Ngày 13/5: Phát hiện thêm 3 ổ dịch tả lợn châu Phi tại các huyện Diễn Châu và Nghi Lộc

Xuân Hoàng - Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến rất phức tạp. Trong ngày 12/5, trên địa bàn huyện Diễn Châu và Nghi Lộc đều xuất hiện thêm ổ dịch mới. Hiện các địa phương đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn nhiễm dịch. Như vậy Diễn Châu đã có 9 xã và Nghi Lộc có 2 xã bị dịch tả lợn châu Phi.

Thông tin từ Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Diễn Châu cho biết, trong ngày 12/5, trên địa bàn huyện có thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi là Diễn Đoài và Diễn Xuân.

Theo đó, tại xã Diễn Xuân, ngày 11/5, cơ quan thú y lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại hộ ông Nguyễn Văn Huyền ở xóm 6. Cùng đó, lấy mẫu bệnh phẩm lợn ốm tại hộ ông Nguyễn Hữu Liêm ở xóm 15, xã Diễn Đoài.

Cơ quan thú y tiêu hủy lợn tại xã Diễn Hồng (Diễn Châu) trong sáng 13/5. Ảnh: Xuân Hoàng
Cơ quan thú y tiêu hủy lợn tại xã Diễn Hồng (Diễn Châu) trong sáng 13/5. Ảnh: Xuân Hoàng
Đến chiều ngày 12/5, Cơ quan Thú y vùng III đã có kết quả xét nghiệm của 2 mẫu bệnh phẩm nói trên, đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Văn Huyền xã Diễn Xuân có 2 con lợn; đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Hữu Liêm xã Diễn Đoài có 8 con lợn thịt.

Ngoài ra, trong ngày 12/5, tại xóm 6, xã Diễn Xuân cũng có 2 hộ báo cho chính quyền xã có lợn ốm, gồm: Hộ ông Nguyễn Văn Bốn ở xóm 6 có 4 con lợn ốm và hộ ông Trần Đăng Khoa có 6 con lợn ốm.

Lập chốt chặn kiểm dịch trên tuyến QL 7B. Ảnh: Xuân Hoàng
Lập chốt chặn kiểm dịch trên tuyến QL 7B. Ảnh: Xuân Hoàng
Trong sáng 13/5, Trạm Thú y huyện Diễn Châu đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn ốm của tất cả hộ nói trên.
Xã Diễn Xuân đã thành lập 6 chốt trên 3 trục đường chính: Đường tỉnh lộ 538 C, đường Quốc lộ 7B và đường liên xã. Ngoài số hóa chất 22 lít của huyện cấp, xã mua 5 tạ vôi bột, mua hàng chục m2 bạt để lập chốt và tiêu hủy lợn. Bắt đầu từ ngày 13/5, xã thông báo cấm giết mổ lợn, vận chuyển lợn ra vào địa bàn xã, khi chưa có sự đồng ý của cơ quan thú y.

Ông Nguyễn Văn Thống – Chủ tịch UBND xã Diễn Xuân

Tại huyện Nghi Lộc, ổ dịch được phát hiện tại nhà bà Phạm Thị Hương, xóm 22, xã Nghi Trung. Ngày 10/5, con lợn nái của gia đình bà Hương có hiện tượng bỏ ăn, sốt cao, đỏ da... Sang ngày 11/5 thì lợn chết, bà đã báo cho chính quyền địa phương lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Huyện Nghi Lộc đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn nhà bà Hương theo đúng quy trình bao gồm 1 con lợn nái với trọng lượng 120 kg và 3 con lợn thịt với tổng trọng lượng 180 kg.

Trước mắt chúng tôi đã cung cấp cho địa phương 26 lít hóa chất để phun khử trùng đồng thời lập 3 chốt chặn tại xóm 22, xã Nghi Trung để kiểm soát động vật ra vào vùng dịch. Chúng tôi sẽ nhắc nhở bộ phận trực tại các chốt phân bố ca trực, người trực hợp lý, nâng cao tình thần trách nhiệm để công tác phòng chống dịch được đảm bảo.

Ông Trần Quốc Cường - Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Nghi Lộc

Lúc 11 giờ ngày 13/5, tại 3 điểm chốt trên địa bàn xóm 22, xã Nghi Trung đều không có người trực. Ảnh: Quang An
Lúc 11 giờ ngày 13/5, tại 3 điểm chốt trên địa bàn xóm 22, xã Nghi Trung đều không có người trực. Ảnh: Quang An

Đến thời điểm hiện tại huyện Diễn Châu đã có 9 xã có lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi bao gồm: Diễn Vạn, Diễn Kim, Diễn Thái, Diễn Trường, Diễn Mỹ, Diễn Quảng, Diễn Bích, Diễn Đoài và Diễn Xuân. Huyện Nghi Lộc có 2 xã có lợn nhiễm dịch tả bao gồm: Nghi Mỹ và Nghi Trung.

Tiêu hủy lợn tại xã Diễn Xuân (Diễn Châu) trong sáng 13/5. Clip: Quang An

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.